Nội Dung Chính
Tìm hiểu kỹ chất lượng sản phẩm, hình ảnh hàng hóa.
Tìm hiểu kỹ chất lượng sản phẩm, xem giá trị các món hàng niêm yết với giá đó có phù hợp không. Nếu quảng bá quá tốt nhưng giá lại rẻ ngoài sức tưởng tượng thì đó có thể là hàng nhái, kém chất lượng. Kinh nghiệm là không ham rẻ mà vào trang web của những đơn vị sản xuất mặt hàng đó để kiểm tra các thông số liên quan đến sản phẩm. Nếu hàng chính hãng, xác nhận lại các thông tin như: tính năng, kích cỡ, kiểu dáng, màu sắc, phụ kiện đi kèm…
Ví dụ, khi mua áo quần qua mạng, người bán đăng thông tin đó là hàng hiệu của một hãng nổi tiếng nhưng giá chỉ vài trăm nghìn. Điều này là vô lý. Do vậy, để biết rõ thông tin về sản phẩm, người tiêu dùng cần vào website của chính công ty đó hoặc đơn vị phân phối sản phẩm xem có chương trình khuyến mãi nào không và so sánh giá cả để có quyết định đúng đắn.
Tìm hiểu kỹ về người bán
Khi mua hàng online, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về người bán. Có nhiều cách để kiểm tra người bán hàng xem họ có phải làm ăn đàng hàng. Đầu tiên là hỏi bạn bè xem có ai đã từng mua ở trang web hay diễn đàn đó, chất lượng ra sao, xem số lượng khách hàng của họ nhiều hay ít… Mặt khác, không nên thanh toán 100% số tiền khi chưa biết rõ người bán là ai, người tiêu dùng cần tìm hiểu về người bán bằng cách kiểm tra số điện thoại cố định, địa chỉ, phản hồi của khách hàng về người bán đó.
Thông thường có những mặt hàng cũng rất ít có nhãn mác đàng hoàng nên người dùng đôi khi mua nhầm hàng Trung Quốc nhưng lại nghĩ hàng Việt. Không những thế nhìn mẫu mã trên mạng thì đẹp nhưng khi nhận hàng không như mong muốn nên đôi khi khách mất tiền oan vì hàng không sử dụng được.
Đọc đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm và dịch vụ
Hãy dành thời gian để đọc đánh giá (review) của các khách hàng khác – những người đã từng mua hàng và sử dụng sản phẩm mà bạn đang có nhu cầu mua. Mặc dù, việc ngồi đọc các review trên một website có thể gây tốn thời gian cho bạn nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm thấy ở đó rất nhiều kinh nghiệm mua sắm thực tế của nhiều người. Họ sẽ cho biết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước khi bạn đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Đừng xem thường, vì nó sẽ rất có ích cho túi tiền của bạn đấy nhé!. Nhưng cũng đề phòng các những review dạng mồi của chính nhãn hàng trà trộn.
5 KHÔNG khi mua hàng ONLINE
1/ Không mua hàng khi thông tin sản phẩm được bày bán không được công bố chi tiết, đầy đủ và rõ ràng.
2/ Không giao dịch trên máy tính lạ, nơi công cộng… ngay cả khi đã log out, xóa lịch sử duyệt web, cookie, cache… thì bạn vẫn có thể bị đối tượng xấu lấy cắp thông tin.
3/ Không cung cấp tên tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin tài chính nếu bạn chưa xác thực thông tin nhân thân chủ website.
4/ Không nhấp vào các đường link từ thư rác email để mua hàng.
5/ Không lưu giữ bất kỳ thông tin nào ngay khi mua hàng (thậm chí trên máy tính cá nhân), việc đăng xuất luôn cần thiết để bảo mật thông tin của bạn.