Nội Dung Chính
Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng
Ngày nay, thương mại quốc tế ngày càng phát triển và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Hoạt động trao đổi hàng hóa ngày càng trở nên đa dạng và phong phú. Để làm được điều đó mỗi trao đổi đều phải dựa trên sự bình đẳng. Tức là có sự công bằng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên tham gia trao đổi.Thực tế đã cho thấy, có không ít trường hợp các tranh chấp thương mại quốc tế xảy ra nguyên nhân là do sự phân chia quyền và nghĩa vụ giữa các bên là không rõ ràng hoặc không hợp lý. Điều này đã gây ra không ít khó khăn, thiệt hại về thời gian, công sức, uy tín của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ mới bước chân vào ngành.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thương mại, công ty chúng tôi cung cấp bài viết dưới đây với hi vọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán khi tham gia hợp đồng và tránh được những tranh chấp không đáng có.
I.Quyền và nghĩa vụ của bên bán
-
Giao hàng đúng đối tượng và chất lượng
- Bên bán phải kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi giao hàng.
- Bên bán phải đảm bảo cho bên mua tham dự việc kiểm tra hàng( nếu có quy định trong hợp đồng).
- Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hóa không đảm bảo chất lượng như mẫu hàng hóa hoặc không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với hàng hóa đó.
-
Giao hàng đúng số lượng
Các bên có thể thỏa thuận số lượng, cách thức đo lường, đơn vị đo lường.
Có thể xảy ra các trường hợp:
1.Giao thừa hàng:
Người mua có quyền từ chối nhận số hàng giao thừa và thỏa thuận giá với người bán.
2.Giao hàng có lẫn hàng hóa không được thỏa thuận trong hợp đồng: Người mua có quyền từ chối số hàng lẫn loại này.
3.Giao thiếu hàng: Người mua có quyền:
- Nhận và trả số hàng thực nhận
- Không nhận hàng
- Nhận phần hàng đã giao, yêu cầu giao nốt phần hàng còn thiếu.
-
Giao chứng từ theo hàng hóa
Bên bán có nghĩa vụ giao chứng từ liên quan đến hàng hóa cho bên mua trong thời hạn, tại địa điểm và bằng phương thức đã thỏa thuận.
-
Giao hàng đúng thời hạn
Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.
Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng trong bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và thông báo cho bên mua.
-
Giao hàng đúng địa điểm
Bên bán có nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thoả thuận.
6.Kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng
- Bên bán phải đảm bảo bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra
- Bên mua phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép, nếu bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng
-
Đảm bảo quyền sở hữu đối với hàng hóa
- Bên bán phải bảo đảm quyền sở hữu, tính hợp pháp của hàng hóa và chuyển giao quyền sở hữu đối với hàng hóa cho bên mua, đảm bảo hàng hóa đã bán không bị tranh chấp bởi bên thứ 3.
- Bên bán không được bán hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Rủi ro đối với hàng hóa
- Rủi ro về mất mát hư hỏng hoặc hư hỏng hàng hóa được chuyển cho bên mua kể từ khi hàng hóa thuộc quyền định đoạt của bên mua và bên mua vi phạm hợp đồng
- Trường hợp có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hóa đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.
II.Quyền và nghĩa vụ của bên mua
-
Tiếp nhận hàng
- Người mua phải thực hiện các việc cần thiết, kể cả hướng dẫn gửi hàng để bên bán thực hiện nghĩa vụ giao hàng đúng hợp đồng.
- Bên mua có quyền từ chối nhận hàng khi bên bán giao hàng trước thời hạn
- Bên mua có quyền nhận hoặc từ chối nhận số hàng do bên bán giao thừa.
- Bên mua có quyền kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng
- Bên mua có quyền nhận hoặc từ chối nhận hàng trước thời hạn
- Có quyền yêu cầu bên bán chịu trách nhiệm khi :
+giao hàng thiếu
+hàng giao không phù hợp với hợp đồng.
-
Thanh toán tiền hàng
- Người mua phải thanh toán tiền mua hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng kể cả trường hợp hàng hóa bị mất mát hư hỏng sau thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hóa từ người bán sang người mua.
- Nếu người mua vi phạm thời gian thanh toán, người bán có quyền đòi lại tiền lãi do chậm thanh toán tiền hàng.
- Người mua có quyền ngừng thanh toán hoặc giữ lại một phần tiền mua hàng nếu nhận hàng phát hiện:
1.hàng bị hư hỏng
2.có khuyết tật
3.có bằng chứng người bán hàng lừa gạt
-
Tranh chấp phổ biến
Thường các tranh chấp phát sinh xảy ra khi các bên có cách hiểu khác nhau về các thỏa thuận trong hợp đồng,hoặc những tình huống phát sinh không lường trước được trong quá trình thực hiện hợp đồng:
- Số lượng
- Chất lượng
- Cách thức đóng gói, bảo quản
- Địa điểm giao hàng
Việc thỏa thuận hợp đồng có sự công bằng trong quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia là rất cần thiết. Bên cạnh đó các quyền và nghĩa vụ này cũng cần tuân thủ theo đúng quy định và luật pháp quốc tế. Đây là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần biết và tuân theo!
Indochinapost cung cấp dịch vụ tư vấn hợp đồng xuất nhập khẩu và quy trình thực hiện hợp đồng cũng như hỗ trợ quý khách hàng xin giấy phép xuất nhập khẩu của các bộ, ngành liên quan.
Quý khách vui lòng liên hệ với hotline của chúng tôi để nhận được hỗ trợ nhanh nhất!