Nội Dung Chính
Drop Shipping đang được coi là một mô hình được áp dụng phổ biến nhất hiện nay được rất nhiều nhà kinh doanh ưa chuộng để kiếm lợi nhuận. Điều gì khiến họ thích thú với loại mô hình tuyệt vời này vậy. Điều cơ bản nhất Drop Shipping là gì? Hãy cùng tìm hiểu cùng indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!!
Drop Shipping là gì: Khái niệm cơ bản không thể bot qua
Drop Shipping (hay Drop Ship) là một thuật ngữ tiếng Anh, theo từ điển là giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện. Mô hình này rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Drop Shipping.
Đây là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Drop Shipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.
Drop Shipping là gì: Lợi ích và hạn chế của mô hình
Lợi ích của Drop Shipping là gì
Không cần nhiều vốn: Drop Shipping là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần nhiều vốn đầu tiw cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản đầu tư không hề nhỏ cho hàng lưu kho.
Bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.
Dễ dàng để bắt đầu: Khởi động một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Bạn không phải lo lắng về:
- Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
- Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
- Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
- Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
- Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho
Tiết kiệm chi phí: Vì không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp drop shipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí tuy sẽ tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.
Địa điểm linh hoạt: Chỉ với một thiết bị kết nối Internet bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
Lựa chọn loại sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.
Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang theo nhiều việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng doanh nghiệp áp dụng mô hình drop shipping chỉ mang tính tương đối hơn so với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến truyền thống.
Tất cả những lợi ích trên làm cho dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, drop shipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.
Nhược điểm của Drop Shipping
Lợi nhuận thấp: Được coi là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh drop shipping có sức cạnh tranh cao. Vì rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nổ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh để họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.
Đúng vậy, các thương nhân thường có các website chất lượng thấp và nghèo nàn để phục vụ khách hàng, nhưng điều đó không làm cho khách hàng dừng việc so sánh giá sản phẩm mà bạn bán. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng tiêu diệt các lợi nhuận phù hợp. May mắn, bạn có nhiều cách để giảm thiểu vấn đề này bằng cách chọn những hình thức phù hợp cho mô hình drop shipping.
Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Trong khi đó, có một vài cách bạn có thể đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp, các giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được và không phải nhà cung cấp nào cũng hỗ trợ công nghệ cho bạn.
Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.
Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng, nhưng có lẽ bạn sẽ khó có thể yêu cầu khách hàng trả phí vận chuyển cho 3 sản phẩm này vì khách hàng thường coi việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. Và ngay cả khi bạn muốn thu phí vận chuyển trên mỗi sản phẩm, việc tự động hóa những tính toán này cũng là điều khó khăn.
Lỗi từ nhà cung cấp: Đã bao giờ bạn đổ lỗi cho một điều gì đó không phải do sai lầm của bạn, nhưng bạn vẫn phải nhận trách nhiệm cho những sai lầm ấy chưa?
Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ gây ra sự thất vọng vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều này sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.
Vậy mô hình này có đáng để thực hiện?
Như đã cảnh báo ngay từ đầu, dropshipping không phải là một mô hình hoàn hảo hay là một cách miễn phí để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Mô hình này có một số lợi thế nhất định nhưng đi kèm với một số vấn đề phức tạp mà bạn cần phải giải quyết.
Tin tốt là với những kế hoạch được xây dựng cẩn thận và kỹ lưỡng, hầu hết những vấn đề có thể được giải quyết và không cản trở việc bạn xây dựng một doanh nghiệp drop shipping thành công.
Dropshipping là gì: Mô hình phù hợp với những đối tượng nào?
Nhóm 1: Dân Văn Phòng
Nếu bạn là dân văn phòng, có thời gian rảnh rỗi, muốn có thêm thu nhập. Tất nhiên khi đã có thu nhập nhỏ nhỏ. Bạn muốn phát triển doanh thu lớn hơn nữa đồng nghĩa với việc bạn cần nhiều thời gian và công sức hơn. Lúc đó bạn sẽ đưa ra quyết định tiếp tục duy trì thu nhập $200- $300/month hay nghỉ việc làm fulltime để tăng N lần thu nhập.
Nhóm 2: Sinh Viên
Sinh viên là người sở hữu nhiều thời gian nhất. Một yếu tố vô cùng thuận lợi cho các bạn nghiên cứu thị trường, sản phẩm. Một điều rất hay nữa của dropshipping rất phù hợp với sinh viên là vốn ban đầu gần như bằng 0. Bạn chỉ cần bỏ thời gian ra học hỏi thử nghiệm thật nhiều. Một trải nghiệm vô cùng quý báu
Nhóm 3: Những người bắt đầu bước chân vào Kinh doanh online.
Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online, kiến thức kinh nghiệm là yếu tố bạn đang thiếu rất nhiều. Kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, ship hàng, kiến thức marketing online và hàng tỷ kiến thức khác nữa. Dropship sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản đó để bạn có thể tự tin bước vào những thị trường khó hơn.
Các bước để bắt đầu kinh doanh với Drop shipping là gì?
Bước 1: Chọn sản phẩm, nhà cung cấp có mức giá phù hợp, đàm phán giá và hình thức vận chuyển với nhà cung cấp.Bạn phải lựa chọn một nhà cung cấp uy tín với hàng hóa có chất lượng và giá cả ổn định. Chọn được nhà cung cấp phù hợp sẽ quyết định bạn có được lợi nhuận bao nhiêu và thành công với dropshipping không.
Bước 2: Lựa chọn kênh bán hàng. Bạn có thể đăng các sản phẩm lên store trên các trang TMĐT như amazon, ebay, hoặc trên website của riêng bạn thông qua shopify…)
Bước 3: Khách hàng sẽ vào store của bạn để mua hàng và trả bạn tiền qua tài khoản Paypal, Payoneer hoặc một Paygate do nơi bạn bán chấp nhận
.
Bước 4: Mua hàng và gửi cho khách. Bạn dùng tiền khách hàng trả cho bạn, qua nhà cung cấp mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của bạn.
Bước 5: Nhà cung cấp đóng gói, gửi hàng. Đến bước này bạn có thể tự theo dõi thông tin đơn hàng và chăm sóc khách hàng của bạn.
Bước 6: Tổng kết số liệu, tính toán lợi nhuận của từng sản phẩm đem lại và có những kế hoạch điều chỉnh phù hợp hơn.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về khái niệm Drop Shipping là gì. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, hãy bình luận bên dưới để được tư vấn hỗ trợ nhé! Chúc bạn thành công