Nội Dung Chính
Vận tải hàng không hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ
Những biến động của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ thời gian qua. Buộc nhiều chủ hàng quyết định kết hợp vận tải đường biển và hàng không để giảm thiệt hại vì trì hoãn giao hàng. Điều này đang thúc đẩy giá cước vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng đáng kể trong những tuần gần đây.
Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến vận tải hàng không
Việc vận tải đường biển bị chậm trễ đang thúc đẩy chi phí vận tải hàng không tăng cao. Khi các chủ hàng cố gắng duy trì dòng chảy hàng hóa sang châu Âu. Các công ty cung cấp dịch vụ hậu cần hàng không cho biết. Trong tháng 1, nhu cầu về phương thức vận chuyển này tăng cao hơn bình thường 25-30%.
Nhiều chủ hàng buộc phải sử dụng đường hàng không để tránh chậm trễ. Do các hãng tàu biển thay đổi hải trình. Ông cảnh báo, các chuỗi cung ứng ở châu Á có thể bị gián đoạn. Bao gồm các chuỗi cung ứng sản xuất máy tính, ô tô.
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng tăng cao. Những mặt hàng có giá trị cao, trọng lượng nhẹ như thời trang và thiết bị điện tử tiêu dùng. Có thể được vận chuyển trên máy bay chở hàng chuyên dụng hoặc trong khoang bụng của máy bay chở khách.
Giá cước vận tải hàng không tăng mạnh do cuộc khủng hoảng của Biển Đỏ
Nhiều công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuyên lục địa. Đã chuyển sang sử dụng dịch vụ vận tải hàng không như một giải pháp thay thế. Dẫn tới giá cước vận tải dường không tăng mạnh.
Khối lượng hàng hoá vận tải bằng máy bay tăng mạnh thời gian gần đây. Chủ yếu là những lô hàng có đích đến là châu Âu và lẽ ra được chở đường biển. Do tránh tuyến Biển Đỏ, ngày càng nhiều chuyến tàu chở hàng chọn đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi. Khiến hành trình bị kéo dài thêm nhiều. Để tránh sự chậm trễ, nhiều công ty chuyển sang vận chuyển hàng bằng đường không. Nhưng đối mặt với mức giá cước cao hơn nhiều.
Các chuyến bay hiện đã đầy tới 93% về hàng hoá. Giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tăng nhiều hơn mức tăng 10% hiện nay nếu nhu cầu như vậy duy trì.
Doanh nghiệp chuyển hướng sang vận tải hàng không
Dù vận tải hàng không vẫn đắt hơn đáng kể so với vận tải đường biển. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận. Bởi theo họ, hậu quả của việc ngừng sản xuất. Vượt xa chi phí tăng thêm khi sử dụng vận tải hàng không.
Khách hàng đang quan tâm đặc biệt đến các lựa chọn kết hợp đường biển và hàng không. Theo đó, hàng hóa được vận bằng đường biển đến một trung tâm vận chuyển hàng không lớn, sau đó đưa lên máy bay để đi tiếp.
Kết hợp đường biển và hàng không do cuộc khủng hoảng của Biển Đỏ
Kuehne & Nagel, công ty hậu cần có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết. Công ty đưa ra phương án đưa hàng hóa đến Dubai bằng đường biển. Sau đó sẽ tiếp tục vận chuyển bằng đường hàng không tới châu Âu. Gần đây, một khách hàng của công ty đã vận chuyển lô nông sản thu hoạch ở Kenya đến Dubai bằng đường biển. Và tiếp tục đưa lên máy bay đến Rotterdam (Hà Lan).
Sau khi triển khai, công ty nhận thấy sự quan tâm cao hơn từ nhiều khách hàng đối với phương án vận chuyển này.
Vận chuyển hàng hóa một phần bằng đường biển giúp giảm chi phí vận tải hàng không tổng thể. Chi phí trung bình hiện tại để vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải đến châu Âu bằng máy bay là 3,76 đô la/kg. Cao hơn 85% so với chi phí vận chuyển bằng đường biến tới Dubai, rồi đưa lên máy để sang châu Âu.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
SÂN BAY BUDAPEST CHUẨN BỊ PHÁ VỠ NHIỀU KỶ LỤC VỀ HÀNG HÓA
Tìm hiểu các giao dịch đặc biệt trong giao dịch thương mại quốc tế
Vận đơn hàng không là gì? Thực hiện vai trò gì trong ngành vận tải?