Nội Dung Chính
Vận chuyển hàng sea-air, mô hình vận tải đa phương thức, kết hợp giữa vận tải đường biển và đường hàng không. Vậy hình thức này có đặc điểm như thế nào? Quy trình vận chuyển ra sao? Hãy cùng Indochinapost chúng tôi tìm hiểu một cách chi tiết hơn qua bài viết này nhé.
Sự kết hợp tính kinh tế với tính tốc độ, phù hợp hàng hóa giá trị cao như đồ điện tử và những hàng hóa có tính thời vụ cao như quần áo, đồ chơi, giầy dép. Hàng hóa sau khi được vận chuyển bằng đường biển tới cảng chuyển tải tới người nhận ở sâu trong đất liền một cách nhanh chóng nếu vận tải bằng phương tiện vận tải khác thì sẽ không đảm bảo được tính thời vụ hoặc làm giảm giá trị của hàng hóa, do đó vận tải hàng không là thích hợp nhất.
Tổng quan về vận chuyển hàng sea-air
Hàng sea-air là gì: là loại hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển ở chặng 1 và đường hàng không ở chặng 2 thông qua cảng và sân bay trung chuyển. Thời gian vận chuyển sea-air phụ thuộc routing mà nó sử dụng, và thường từ 12 – 27 ngày tùy chi tiết hàng và loại hàng hóa cụ thể
Vận chuyển hàng sea-air giúp tiết kiệm được chi phí so với air nhưng lại cao hơn sea. Tuy nhiên, sea-air sẽ đáp ứng được yêu cầu về thời gian giao hàng (chậm hơn air nhưng nhanh hơn sea)
Có 2 routes chính của hành trình sea-air khóa học xuất nhập khẩu thực tế
- Hải phòng – Jebel Ali – DXB – final online dest for air
- Hải phòng – Singapore – SIN – final online dest for air
Cách tính giá hàng sea-air
- Bắt buộc exporter phải cung cấp chi tiết hàng hóa một cách chính xác nhất có thể
- Sau khi có chi tiết hàng hóa, xác định hành trình hàng đi và tư vấn cho exporter lựa chọn
- Xin giá vận chuyển đường biển cho lô hàng (thường là $/cbm hoặc $/cont)
- Tính chargeable weight của lô hàng (theo công thức tính C.W đường hàng không)
- Liên hệ xin giá đại lý tại cảng trung chuyển (yêu cầu rõ xin giá hàng sea-air), giá đại lý luôn luôn là giá hàng air đã bao gồm cước hàng không từ cảng trung chuyển đến sân bay cuối và các chi phí làm hàng tại cảng trung chuyển học nguyên lý kế toán ở đâu tại tphcm
- Cộng giá cước chặng 1 và cước chặng 2, các bạn sẽ có giá cước vận chuyển sea-air.
Quy trình vận chuyển hàng sea-air
Đối với exporter thì chính là quy trình làm thủ tục xk bằng đường biển
Đối với nhà vận chuyển (logistics) thì quy trình khó hơn, cụ thể như sau
- Nhận booking hàng sea từ exporter
- Lấy booking hàng sea từ carrier hoặc Master consol
- Gửi booking hàng sea cho exporter và draft bill hàng sea.
- Theo dõi quá trình giao hàng và tờ khai tại kho CFS tại cảng Hải Phòng.
- Yêu cầu exporter gửi hướng dẫn lập bill hàng sea (S.I) học kế toán thực tế ở đâu
- Làm bill hàng sea và gửi exporter, yêu cầu kiểm tra và xác nhận bill
- Gửi booking alert đường biển cho đại lý trung chuyển và đề nghị sắp xếp kế hoạch làm hàng
- Gửi Pre-alert đường biển cho đại lý tại cảng trung chuyển
- Đại lý tại cảng trung chuyển sẽ làm thủ tục nhận hàng đường biển và chuyển hàng về sân bay QT tại nước trung chuyển (DXB hoặc SIN)
- Đại lý tại cảng trung chuyển sẽ book cước hàng không cho lô hàng
- Đại lý tại cảng trung chuyển sẽ giao hàng cho airline và theo dõi quá trình hàng đi, cập nhật cho đại lý đầu origin.
Lợi ích của vận chuyển hàng sea-air
- Hình thức vận tải mang đến nhiều đóng góp vào hoạt động thương mại và sản xuất hàng hóa quốc tế
- Giúp giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp. Từ đó dẫn tới giảm chi phí hàng hóa và sản xuất.
- Khuyến khích thương mại kinh tế phát triển và tăng trưởng kinh tế,
- Mở rộng mạng lưới vận tải và đạt được hiệu quả kinh tế cao. Chuyên chở được khối lượng hàng hóa lớn, linh hoạt trong điều phối, vận tải hàng hóa
- Tăng khả năng cạnh tranh về giá thành và chất lượng cho các doanh nghiệp, giúp hàng hóa tiếp cận nhanh hơn đến thị trường.
- Tạo ra sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp nhằm giảm thiểu những chứng từ vận tải đa phương thức không cần thiết
Với những thông tin trên đây, hy vong sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về mô hình vận tải sea-air. Nếu quý khách có nhu cầu vận tải, đừng quên liên hệ với Indochinapost. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ vận tải đường biển (sea), đường hàng không. đường bộ, đường sắt nội địa và quốc tế.