Quốc lộ 1 là tuyến quốc lộ có nhiều tuyến đường nhánh, dài nhất là Quốc lộ 1A xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Đây cũng là trục đường chính dẫn tới các đường nhánh. Tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng mà lái xe sẽ chọn cho mình những cung đường phù hợp như Quốc lộ 1B, 1C, 1D và 1K.
Quốc lộ 1B là có đường có tổng chiều dài 135 km, nối cầu Gia Bảy, thành phố Thái Nguyên với thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Quốc lộ 1B chạy qua các huyện và thành phố thuộc tỉnh Thái Nguyên là: Thái Nguyên, Đồng Hỷ, Võ Nhai và các huyện thuộc tỉnh Lạng Sơn như: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan, Cao Lộc.
Quốc lộ 1C có chiều dài 17,3 km, chạy theo hướng từ Tây sang Đông. Điểm đầu Quốc lộ tại đèo Rù Rì ở xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, và điểm cuối tại ngã ba Thành, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường này là tuyến quốc lộ 1A đi qua trung tâm thành phố Nha Trang trước khi tuyến tránh (quốc lộ 1A hiện nay) được xây dựng ở ngoại thành.
Quốc lộ 1D với chiều dài toàn tuyến hơn 30k, nối liền thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) với Tp.Quy Nhơn -tỉnh Bình Định. Quốc lộ 1D hiện đang được nâng cấp mở rộng đoạn ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo đà phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng, hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1D là cần thiết và cấp bách để và đáp ứng yêu cầu vận tải, thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương cũng như của khu vực.
Quốc lộ 1K, đây là một trong các con đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai. Với chiều dài khoảng 25 km, bắt đầu từ Sân bay Tân Sơn Nhất, thuộc quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh hoặc cầu Bình Lợi cũ (giáp ranh giữa Quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức). Cắt ngang với Quốc lộ 1A và chạy thẳng qua thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương để đến đến điểm cuối tại ngã ba Hố Nai (thành phố Biên Hòa – Đồng Nai) giao cắt với quốc lộ 1A. Đoạn cuối cũng trùng đường Nguyễn Ái Quốc nằm trong thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Nhằm giảm áp lực giao thông cho đô thị Biên Hòa và cửa ngõ phía đông của TPHCM (Xa lộ Hà Nội), vừa qua, Chính phủ đã có công văn đồng ý xây dựng cầu An Hảo và tuyến đường nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai). Cầu An Hảo sẽ bắc qua nhánh sông Đồng Nai, nối từ Cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố) sang trục phía đông Biên Hòa tại ngã tư Vũng Tàu (Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51). Bên cạnh đó, con đường nối từ Cù lao Phố (cầu Bửu Hòa) đến Quốc lộ 1K cũng sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Việc đầu tư xây dựng 2 hạng mục giao thông này sẽ tạo điều kiện cho giao thông và kinh tế vùng Đồng Nai – Bình Dương (quốc lộ 1K) – TPHCM được gắn kết hơn./.