Nội Dung Chính
Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020 – gọi tắt là Incoterms 2020 do phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) soạn thảo và sửa đổi. Cùng tìm hiểu về những thay đổi trong Incoterms 2020 ở bài viết dưới đây của indochinapost.vn nhé!
Thay đổi trong Incoterms 2020: Tìm hiểu khái niệm Incoterms
Incoterms quy định các điều khoản về giao nhận hàng hoá, trách nhiệm của các bên: Ai sẽ trả tiền vận tải, ai sẽ đảm trách các chi phí về thủ tục hải quan, bảo hiểm hàng hoá, ai chịu trách nhiệm về những tổn thất và rủi ro của hàng hoá trong quá trình vận chuyển…, thời điểm chuyển giao trách nhiệm về hàng hoá.
Incoterms 2010 là phiên bản mới nhất của Incoterm, được Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ở Paris, Pháp và có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2011.
Thay đổi trong Incoterms 2020: Tìm hiểu Phiên bản Incoterms 2010
Incoterms 2010 được ICC xuất bản tháng 9/2010 với 11 quy tắc mới và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011.
Incoterms®, quy tắc chính thức của ICC về việc sử dụng các điều kiện thương mại trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho thương mại quốc tế phát triển. Việc dẫn chiếu Incoterm® 2010 trong hợp đồng mua bán hàng hoá sẽ phân định rõ ràng nghĩa vụ tương ứng của các bên và làm giảm nguy cơ rắc rối về mặt pháp lý.
Kể từ khi Incoterms® được ICC soạn thảo năm 1936, chuẩn mực về hợp đồng mang tính toàn cầu này thường xuyên được cập nhật để bắt kịp với nhịp độ phát triển của thương mại quốc tế. Incoterms® 2010 có tính đến sự xuất hiện ngày càng nhiều khu vực miễn thủ tục hải quan, việc sử dụng thông tin liên lạc bằng điện tử trong kinh doanh ngày càng tăng, mối quan tâm cao về an ninh trong lưu chuyển hàng hoá và cả những thay đổi về tập quán vận tải. Incoterms® 2010 cập nhật và gom những điều kiện “giao hàng tại nơi đến”, giảm số điều kiện thương mại từ 13 xuống 11, trình bày nội dung một cách đơn giản và rõ ràng hơn. Incoterms® 2010 cũng là bản điều kiện thương mại đầu tiên đề cập tới cả người mua và người bán một cách hoàn toàn bình đẳng.
11 điều kiện trong Incoterms 2010 là:
- EXW – Ex Works: Giao tại xưởng
- FCA – Free Carrier: Giao cho người chuyên chở
- CPT – Carriage Paid To: Cước phí trả tới
- CIP – Carriage and Insurance Paid To: Cước phí và bảo hiểm trả tới
- DAT – Delivered at Terminal: Giao tại bến
- DAP – Delivered at Place: Giao tại nơi đến
- DDP – Delivered Duty Paid: Giao hàng đã nộp thuế
- FAS – Free Alongside Ship: Giao dọc mạn tàu
- FOB – Free On Board: Giao lên tàu
- CFR – Cost and Freight: Tiền hàng và cước phí
- CIF – Cost, Insurance and Freight: Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
Thay đổi trong Incoterms 2020
Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020 – gọi tắt là Incoterms 2020 do phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) soạn thảo và sửa đổi. Ngoài những thay đổi về các điều kiện thương mại quốc tế, trong Incoterms 2020 còn làm đơn giản hóa các quy tắc, loại bỏ những từ ngữ và cụm từ khó hiểu. Để những quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính vẫn có thể dễ dàng hiểu đúng các điều kiện Incoterms. Vậy thực tế Incoterms 2020 có những điểm thay đổi nào?
1. Thay đổi trong Incoterms 2020: Loại bỏ EXW, DDP và FAS
Lý do khiến EXW, DDP và FAS bị loại bỏ khỏi Incoterms 2020 cụ thể như sau:
- EXW (Ex works – Giao tại xưởng) được sử dụng cho các công ty có ít kinh nghiệm về xuất khẩu.
- DDP (Delivered Duty Paid – Giao đã nộp thuế) được sử dụng cho các loại hàng hóa như hàng mẫu hoặc phụ tùng thường được gửi qua các công ty chuyển phát nhanh đến địa chỉ người mua.
- EXW và DDP chủ yếu được sử dụng trong thương mại nội địa.
- Trong một số trường hợp sử dụng, EXW và DDP có sự mâu thuẫn với Bộ luật Hải quan mới của EU.
- FAS (Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu) ít được áp dụng vào thực tế vì FAS có một vài điểm tương đồng với FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở) thường được sử dụng khi hàng hóa được giao tại cảng đi ở nước của nhà xuất khẩu. Với FCA, nhà xuất khẩu hoàn toàn có thể giao hàng tại bến cảng như khi sử dụng FAS (do bến tàu là một phần của bến cảng hàng hải).
- Khi sử dụng FAS, trong trường hợp tàu đến trễ thì hàng hóa giao cho người mua phải nằm chờ tại bến tàu trong vài ngày. Ngược lại, nếu tàu đến sớm thì người bán lại không kịp sắp xếp hàng hóa.
2. Thay đổi trong Incoterms 2020: Tách DDP thành hai điều kiện mới
Trong Incoterms 2020, DDP sẽ không còn tồn tại. Tuy nhiên, nó không biến mất hoàn toàn mà bị tách thành 2 điều kiện mới là:
- DTP (Delivered at Terminal Paid – Giao tại ga đến đã thông quan).
- DPP (Delivered at Place Paid – Giao tại nơi đến đã thông quan).
Đối với DDP, người bán phải nộp thuế hải quan tại nơi đến, bất kể hàng hóa được giao đến nơi đâu. Với DTP, người bán phải chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng được giao đến ga (cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải,…) tại nơi đến. Còn đối với DPP, ngườ bán chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng hóa được giao đến bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải.
3. Thay đổi trong Incoterms 2020: Mở rộng điều kiện FCA
Trong Incoterms 2020, FCA sẽ được mở rộng thành hai điều kiện: cho đường bộ và cho đường biển. Hiện nay, có khoảng 40% giao dịch thương mại quốc tế được thực hiện sử dụng điều khoản FCA.Vì FCA linh hoạt về nơi giao hàng (có thể là địa chỉ của người bán, nhà kho, cảng biển hay cảng hàng không,…). Ngoài ra, FCA còn có thể áp dụng đối với tất cả các phương thức vận tải, đặc biệt là rất phù hợp với vận tải đa phương thức.
4. Thay đổi trong Incoterms 2020: Thay đổi điều kiện FOB và CIF
Hiện nay, FOB và CIF là hai điều kiện được sử dụng phổ biến nhất. Trong Incoterms 2020, Ủy ban soạn thảo dự định sửa đổi điều kiện FOB và CIF để có thể sử dụng cho hàng container.
5. Thay đổi trong Incoterms 2020: Bổ sung điều khoản CNI
CNI – Cost and Insurance (tiền hàng và bảo hiểm) được tạo ra trong Incoterms 2020 nhằm lấp đi khoảng trống giữa FCA và CFR/ CIF. CNI không bao gồm chi phí bảo hiểm quốc tế do người bán chịu như FCA. Và không bao gồm cước phí vận chuyển như CFR/CIF. CNI sẽ là điều kiện “arrival incoterms”, tức là các rủi ro và trách nhiệm được chuyển giao từ người bán sang người mua tại cảng đi. Điều kiện mới này cho phép người bán chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua chịu rủi ro vận chuyển.
6. Những thay đổi khác trong Incoterms 2020
Ngoài những thay đổi cụ thể như trên, Incoterms 2020 sẽ đưa vào một số nội dung về:
- An ninh giao thông.
- Các quy định về bảo hiểm vận tải.
- Mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán quốc tế.
Incoterms 2020 sẽ được đơn giản hóa và thực tế hơn. Mục đích chính của Incoterms 2020 là đơn giản hóa, vì vậy mà Incoterms 2020 sẽ được soạn thảo với các thuật ngữ đơn giản hơn được minh họa bằng các ví dụ nhằm làm rõ các điều khoản.
Trên đây là toàn bộ những thay đổi trong Incoterms 2020. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan tới logistics và để lại bình luận cho chúng tôi nếu bạn còn gì thắc mắc.