Nội Dung Chính
Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 – 45 chiếc so năm 2023. Do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.
Đối với việc thiếu tàu bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị các hãng hàng không báo cáo rõ phương án cần được Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Vận chuyển hàng không quốc tế là điểm sáng
Theo Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 6 tháng đầu năm 2024. Tổng thị trường hành khách đạt hơn 37 triệu khách. Tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ năm 2019.
Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 54 triệu khách. Trong đó, hành khách nội địa thông qua đạt hơn 34 triệu khách và hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu khách.
Hàng hóa thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 721 nghìn tấn. Tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng hóa nội địa thông qua cảng đạt hơn 228 nghìn tấn và hàng hóa quốc tế đạt 492 nghìn tấn.
Vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng hàng không
Ngược lại, với thị trường quốc tế, hoạt động khai thác vận chuyển quốc tế là điểm sáng. Nổi bật trong kết quả vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024. Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế đạt hơn 20, triệu khách, tăng 38% cùng kỳ năm 2023. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 492 nghìn tấn. Tăng 20% so cùng kỳ năm 2023 và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.
Số lượng lượt cất hạ cánh quốc tế tại các cảng hàng không sân bay có khai thác quốc tế cũng tăng trưởng ấn tượng, cả về giá trị tuyệt đối và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 và so với cùng kỳ các năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam cũng vận chuyển gần 9 triệu khách quốc tế. Tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế. Thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 17,8% và 24,5%. Các hãng vẫn duy trì ổn định thị phần vận chuyển hàng không quốc tế trong tương quan so sánh với các hãng hàng không nước ngoài.
Khó khăn lớn nhất là thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Năm 2024, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40-45 chiếc so năm 2023. Do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines. Các hãng hàng không nội địa cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao. Đó là chưa kể giá nhiên liệu cũng tăng cao, hay chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…
Các yếu tố này khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và là một trong những nguyên nhân. Dẫn đến sự biến động của giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong một số giai đoạn cao điểm.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành. Để có giải pháp quản lý hiệu quả, cải thiện tối ưu năng lực và các điều kiện khai thác. Nhờ đó, hoạt động vận tải hàng không đã đạt kết quả tích cực, với hơn 17,2 triệu khách nội địa. Khai thác thị trường quốc tế đạt sản lượng hơn 23,6 triệu hành khách, tăng 23,6% so với năm 2023.
Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet
Đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết. Dù đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so năm 2023 nhưng tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines đạt gần 70 nghìn chuyến. Giờ bay khai thác đạt 165,8 nghìn giờ, tăng 11,3% so cùng kỳ. Số khách vận chuyển trên toàn mạng đạt 11,1 triệu khách, tăng gần 10% so cùng kỳ. Chỉ số đúng giờ OTP vẫn đạt mức cao 86,4%.
Còn với hãng hàng không Vietjet, tính đến tháng 7/2024. Tổng số tàu bay đã dừng không khai thác của hãng là 10 tàu và thêm 1 tàu sẽ dừng từ tháng 10 tới đây. Theo chương trình triệu hồi, toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 tàu bay A321Neo của hãng sẽ phải tháo. Để sửa chữa, chương trình này có thể kéo dài qua 2025 hoặc lâu hơn.
Để giải quyết tình trạng trên, 6 tháng cuối năm 2024, Vietjet đã chủ động lên kế hoạch. Nhận 10 tàu bay dự kiến gồm 8 tàu A321Neo và 2 tàu E190. Năm 2025, Vietjet dự kiến tiếp tục nhận tàu A321Neo, tàu A330-300, tàu E190 và tàu Boeing 737 Max.
Đề xuất phương án cụ thể cần được Nhà nước hỗ trợ
Thời gian tới, ngành hàng không còn đối mặt với nhiều khó khăn. Từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ… Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần chủ động giải quyết các khó khăn đã nêu. Cũng như các kiến nghị, đề xuất các các hãng hàng không, báo cáo Bộ GTVT.
Đối với việc thiếu tàu bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ. Thứ trưởng đề nghị các hãng hàng không báo cáo rõ các phương án cần được Nhà nước hỗ trợ. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu. Tìm giải pháp để Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan việc kiểm soát tải trọng tại một số cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) rà soát lại toàn bộ đường cất hạ cánh. Báo cáo công tác triển khai đầu tư, nguồn vốn bảo trì và đưa ra các khuyến cáo phù hợp, kịp thời cho các hãng hàng không.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
Chênh lệch giữa giá cước vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không đang thu hẹp
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024)
Vận tải hàng không – Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử