Nội Dung Chính
Trong vận tải đường biển xuất hiện rất nhiều loại tàu vận chuyển phù hợp với từng hàng hóa khác nhau. Thế nhưng từ xưa cho đến nay, tàu chở hàng rời vẫn là một loại phương tiện vận chuyển phổ biến, đáp ứng được đa dạng các loại hàng hóa với sức chở lớn. Vậy tàu chở hàng rời là gì? Hãy cùng tìm hiểu với indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Tàu chở hàng rời là gì: Khái niệm cơ bản không thể bỏ qua
Thế nào là hàng rời?
Hàng rời có thể hiểu là hàng chở xô, thường không có đóng thùng, đóng bao hay đóng gói. Những sản phẩm này sẽ được trực tiệp chứa thông qua các khoang hàng của xe tải, tàu hỏa hay tàu thủy. Hàng rời được phân thành hai nhóm chính:
- Hàng rời rắn với sự kết hợp bởi các phần tử nhỏ, hạt nhỏ, hay còn là những loại hàng khô, được chở với khối lượng, số lượng lớn trên tàu như lương thực, café, bột mì, nông sản, vật liệu, đá, đất than, quặng, hạt rời,…
- Hàng rời lỏng với các mặt hàng như xăng dầu, hoá chất, nước, dầu thô,… được vận chuyển trên các tanker, tàu thuỷ, tàu hoả, đảm bảo an toàn.
Tàu chở hàng rời là gì?
Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới, nó có thể vận chuyển những hàng hóa ở dạng thô, khô ( bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không có đóng thùng hay bao kiện gì cả. Những loại hàng này sẽ được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu.
Tàu chuyên dụng để chở hàng rời là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Hầm hàng được gia cường chắc chắn chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.
Tàu chở hàng rời là gì: Các loại tàu chở hàng rời hiện nay
Tàu chở hàng rời có cần trục: phù hợp với việc vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa ở những cảng thiếu trang bị xếp dỡ hàng hóa mạn trái. có sức chứa gần 25000 DWT, có tàu lên tới 75000 DWT. Hay tàu sức trung bình sử dụng loại 75000 DWT và có tàu lên tới 200.000 DWT.
Tàu chở hàng rời không có hộp số: kích thước và sức chứa của loại hàng này dao động từ 20.000 DWT đến 200.000 DWT.
Tàu chở hàng rời là gì: Kích thước của một số tàu chở hàng rời
- Handysize: 20000DWT- 40000DWT
- Handymax: 40000DWT- 50000DWT
- Supramax: 50000DWT- 60000DWT
- Panamax: 60000DWT- 80000DWT
- Post-Panamax: (Baby capers) < 125000DWT
- Capesize: 125000- 200000DWT
Hệ thống tàu vận chuyển hàng rời nội địa ở Việt Nam
Ngày nay, vì đáp ứng tốt nhu cầu chuyển chở hàng rời nội địa nên hệ thống tàu tại Việt Nam được nhiều người sử dụng. Nước ta có hơn 100 tàu chở hàng rời nhưng chưa trang bị tàu trọng tải lớn, khiến các đơn vị gặp khó khăn khi vận chuyển những chuyến hàng khối lượng khổng lồ. Tuy nhiên, hệ thống tàu đang dần trẻ hóa, độ tuổi trung bình thường ở mức 10 tuổi với số lượng tàu đa dạng, kích thước khác nhau.
Nhờ hệ thống tàu hàng rời có dấu hiệu trẻ hóa trong thời gian gần đây, xu hướng sử dụng phương thức vận chuyển hàng rời nội địa gia tăng nhanh chóng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ đưa ra những mức giá cạnh tranh tốt, giúp nhiều doạnh nghiệp tiết kiệm chi phí, an tâm khi hàng hóa được chuyên chở an toàn, đảm bảo chất lượng.
Bài viết hiện nay đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết liên quan đến khái niệm tàu chở hàng rời là gì? Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng giải đáp nhé!!!