Nội Dung Chính
Rủi ro trong bảo hiểm hàng hải, những mối đe dọa nguy hiểm không lường trước được, là nguyên nhân gây nên tổn thất cho đối tượng bảo hiểm và nó xảy ra trên biển. Hầu hết những rủi ro trên biển đều được bảo hiểm hàng hải bảo hiểm. Nhưng không phải vì vậy mà khi mua bảo hiểm hàng hải là bạn chắc chắn rằng sẽ được bồi thường. Bởi vậy bài viết hôm nay Indochinapost sẽ phân tích cho bạn một cách cụ thể
Trong quá trình vận chuyển trên biển, nguy cơ gặp phải những rủi ro về thiên tai, núi lửa… gây thiệt hại về người và tài sản rất lớn, không thể nào bù đắp được. Do đó, sự ra đời của bảo hiểm hàng hải được xem là ngành mũi nhọn đảm bảo việc chuyên chở hàng hóa an toàn trên một hành trình từ cảng này đến cảng khác, từ nước này đến nước khác và giảm thiểu tối đa thiệt hại khi xảy ra tổn thất cho người xuất khẩu, nhập khẩu.
Phân loại rủi ro trong bảo hiểm hàng hải theo nguồn gốc sinh ra :
Thiên tai (Acts of God):
Hiện tượng biển động, bão, gió lốc, sét đánh, động đất, núi lửa… là những hiện tượng xảy ra một cách tự nhiên mà ngay chính con người không thể chi phối được.
Tai họa của biển (Perils of the sea):
Loại trừ những rủi ro về thiên tai, những tai nạn xảy ra đối với con tàu của bạn khi ở ngoài biển như mắc cạn, cháy nổ, đâm va nhau, hay va phải đá ngầm, đâm phải những vật thể khác, tàu của bạn bị lật úp, mất tích được xem là tai họa của biển.
Các tai nạn bất ngờ khác:
Những thiệt hại xảy ra một cách ngẫu nhiên và bất ngờ ở bên ngoài không nằm trong những tai họa của biển được nêu trên. Chúng có thể xảy ra trên biển hoặc trên bộ, trên không và ngay cả trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, lưu kho, lưu bãi, hấp hơi, lây bẩn hay lây hại… đều được xem là các rủi ro phụ (extraneous risk)
Rủi ro do các hiện tượng chính trị, xã hội gây nên:
Các loại rủi ro như chiến tranh, nội chiến, bạo động và các hành động thù địch khác, tàu và hàng bị tịch thu và bắt giữ; các rủi ro do đình công và các hành động khủng bố hoặc do những người khủng bố gây ra cũng được xem là rủi ro trong bảo hiểm hàng hải.
Những thiệt hại mà nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp là do chậm trễ, hoặc những rủi ro do bản chất hay tính chất đặc biệt mà đối tượng bảo hiểm có.
Phân loại rủi ro trong bảo hiểm hàng hải theo nghiệp vụ
Rủi ro thông thường được bảo hiểm:
Đây là các loại rủi ro mà khi chúng xảy ra thì chắc chắn bạn sẽ được bảo hiểm một cách bình thường mà không có bất cứ trở ngại gì theo các điều kiện bảo hiểm gốc: A, B hoặc C. Các loại rủi ro này đều có tính chất bất ngờ, xảy ra một cách ngẫu nhiên và không thể lường trước được, nằm ngoài ý muốn và mong muốn của chúng ta. Chẳng hạn như: thiên tai, những tai nạn và tai họa của biển gây ra, chúng bao gồm cả rủi ro chính và những loại rủi ro phụ nêu trên.
Rủi ro chính: là những rủi ro có mức độ xảy ra thường xuyên và được bảo hiểm trong mọi điều kiện bảo hiểm như:
- Rủi ro mắc cạn (stranding): Là hiện tượng mà con tàu đi vào chỗ nước cạn do vô tình hoặc thủy triều. Đáy tàu chạm với đáy biển hoặc chướng ngoại vật mà tàu cần sự hỗ trợ của ngoại lực để thoát ra, rủi ro mắc cạn bao gồm luôn cả rủi ro mắc kẹt.
- Rủi ro chìm tàu (sinking): là hiện tượng mà con tàu chìm hẳn xuống nước làm cho hành trình bị hủy bỏ hoàn toàn
- Rủi ro trong bảo hiểm hàng hải do cháy (Fire): Là hiện tượng mà xảy ra cháy nổ do kỹ thuật hay hàng hóa chứa trên tàu. Thường trong rủi ro này chia ra 2 loại cháy bình thường và cháy nội tỳ. Cháy bình thường là do những nguyên nhân khách quan như thiên tai, buộc phải tiêu hủy hoặc do sơ suất của người không được bảo hiểm. Cháy nội tỳ là do tính chất của hàng hóa chuyên chở có thể tự động bốc cháy như than, gas,… Công ty bảo hiểm chỉ bồi thường cho trường hợp cháy bình thường.
- Rủi ro va chạm (collision): là hiện tưỡng mà tàu, phương tiện vận chuyển đâm hoặc va chạm với bất kỳ vật nào khác nước (bao gồm cả băng).
- Rủi ro vứt bỏ hoặc ném xuống biển (Jettision): là hành động bỏ của cứu lấy người. Tức là thuyền trưởng quyết định vứt trang thiết bị hoặc hàng hóa xuống biển nhắm cứu tàu.
- Rủi ro mất tích (missing): Là trường hợp mà tàu không thể đến được cảng quy định trong hợp đồng hoặc sau một khoảng thời gian quy định kể từ ngày tàu bị mất tín hiệu. Các nước khác nhau thì có quy định khác nhau với thời gian quy định này.
Các rủi ro trong bảo hiểm hàng hải phụ: Là những rủi ro khả năng xảy ra ít, chỉ được bảo hiểm trong những hợp đồng bảo hiểm mở rộng.
Như hàng hóa bị hư hỏng, rách, cong vênh, hấp hơi (thoát hơi nước do bản thân hàng hóa), mất mùi, lây bệnh, móc cẩu (do quá trình vận chuyển bằng cẩu mà có thể làm tổn hại nguyên đai nguyên kiện của hàng hóa.
Rủi ro phải bảo hiểm riêng:
Nhắc tới định nghĩa này chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay những loại rủi ro riêng và đặc biệt. Nếu muốn được bảo hiểm thì bạn phải thỏa thuận thêm và thoải thuận riêng chứ không bao gồm các điều khoản bồi thường theo bảo hiểm gốc A, B, C. Những loại rủi ro được xem là đặc biệt và phải mua bảo hiểm riêng như: rủi do chiến tranh, đình công hay khủng bố…
Rủi ro không được bảo hiểm (excluded risks):
Bên cạnh những rủi ro thông thường luôn luôn được bảo hiểm thì có những loại rủi ro mà cho dù bạn mua bảo hiểm hàng hải theo điều kiện nào cũng không được bảo hiểm. Bởi chúng là những loại rủi ro mà đương nhiên xảy ra, chắc chắn xảy ra, đó là các thiệt hại và mất mát do nội tỳ và ẩn tỳ của hàng hóa, hay do lỗi của người được bảo hiểm, những rủi ro mang tính chất thảm họa mà chính chúng ta không thể lường trước được quy mô cũng như mức độ và hậu quả của nó.
- Buôn lậu (Contraband)
- Lỗi của người được bảo hiểm (Insured’s fault)
- Tàu không đủ khả năng đi biển (Unseaworthiness)
- Tàu đi chệch hướng (Deviation)
- Nội tỳ (Inherent Vice)
- Ẩn tỳ (Latent Defect)
- Mất khả năng tài chính của chủ tàu
Với những thông tin trên đây hy vọng giúp mọi người biết được những rủi ro trong bảo hiểm hàng hải một cách chính xác. Nếu có nhu cầu vận tải, khai báo hải quan, hay xuất nhập khẩu, hãy liên hệ với chúng tôi. Chắc chắn sẽ mang đến những dịch vụ chất lượng.