Nội Dung Chính
Hai trong số các loại phụ phí được áp dụng phổ biến nhất hiện nay, nhiều người vẫn chưa phân biệt được thế nào là phụ phí BAF và EBS. Vậy phụ phí BAF và EBS là gì? Mỗi loại phụ phí được áp dụng trong trường hợp nào? Hãy cùng tìm hiểu điều đó cùng indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Phụ phí BAF và EBS là gì: Một số khái niệm cơ bản cần nắm rõ
Phí BAF (Bulker Adjustment Factor): phụ phí xăng dầu/nhiên liệu ( được áp dụng cho tuyến Châu Âu).
Phí EBS (Emergency Bunker Surcharge): phụ phí xăng dầu/nhiên liệu ( được áp dụng cho tuyến Châu Á).
Phụ phí nhiên liệu/xăng dầu: Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu, tương đương với thuật ngữ FAF (Fuel Adjustment Factor).
Lưu ý: Nếu phí này được nhập theo điều kiện FOB thì shipper và consignee cần thỏa thuận bên nào phải trả tiền loại phụ phí này (thường thì bên shipper sẽ là người trả)
Qua đó ta nhận ra rằng mục đích sử dụng chính của loại phí này bù đắp chi phí “hao hụt” do sự biến động giá xăng dầu trên thế giới cho hãng tàu. Tương tự hàng đi châu Âu thì tính phí ENS Entry Summary Declaration. Phí EBS và BAF là một loại phụ phí vận tải biển, phí EBS không phải là phí được tính trong local charges
Phụ phí BAF và EBS là gì: Lý do xuất hiện hai loại phụ phí này
Được áp dụng từ sau “cú sốc giá dầu lửa” (oil price shocks) vào những năm 1970 khi giá nhiên liệu tăng vọt với biên độ lớn, từ đó, những phụ phí nhiên liệu đều tiếp tục được sử dụng như một đặc trưng trong giá dịch vụ vận tải tàu chợ.
Lý do: Yêu cầu các tàu container cần phải duy trì tốc độ cao để đảm bảo cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh, do đó chi phí nhiên liệu là rất lớn. Khi giá dầu tăng đột ngột, các hãng tàu chợ, nhất là trong công hội, không thể điều chỉnh giá cước đủ kịp thời để đối phó với ảnh hưởng bất lợi. Trong trường hợp như vậy, việc điều chỉnh phụ phí nhiên liệu linh hoạt (khi giá cước không đổi) là một công cụ hữu hiệu giúp hãng tàu bù đắp chi phí.
Tùy theo quy định hãng tàu và các hiệp hội tàu mà phụ phí này được áp dụng ra sao. Phụ phí này có thể được tính dưới theo phần trăm của cước biển, hoặc một khoản tiền cụ thể trên một tấn hàng hay một mét khối hàng, hay cũng có thể tính gộp cho mỗi container. Theo điều kiện thực tế, hãng tàu có thể giảm phụ phí khi phù hợp, chẳng hạn khi giá nhiên liệu ở các cảng trung gian giảm.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết liên quan đến khái niệm phụ phí BAF và EBS là gì. Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!!!