Nội Dung Chính
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung và lĩnh vực Logistics nói riêng xuất hiện rất nhiều thuật ngữ khó hiểu khiến cho nhiều người có thể nhầm lẫn thậm chí quên mất khái niệm và ý nghĩa của chúng. Đó là lí do lí do vì sao nắm được những thông tin cơ bản là một điều rất quan trọng. Một trong số thuật ngữ đó chính là Phí LSS. Vậy Phí LSS là gì? Bài viết hôm nay của indochinapost sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về loại phí này nhé!!!
Phí LSS là gì: Khái niệm cơ bản
Phí LSS (Low Sulphur Surcharge) được hiểu một cách đơn giản là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, áp dụng trong vận tải xuất nhập khẩu các tuyến vận tải đường biển, hàng không.
Loại phí này được các hãng tàu áp dụng để tuân theo quy định chung của Tổ chức Hàng Hải Quốc Tế từ năm 2012 nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ nhiên liệu chứa sulfur của các tàu chở hàng. Như chúng ta đã được biết, hiện nay tất cả các tàu thương mại hiện đại đều chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như MGO (Dầu khí biển), MDO (Dầu diesel hàng hải), IFO (Dầu nhiên liệu trung gian), MFO (Dầu nhiên liệu hàng hải), HFO (Dầu nhiên liệu nặng) được gọi chung là nhiên liệu hầm.
Những nhiên liệu này có hàm lượng lưu huỳnh cao, rất có hại cho môi trường. Đó là lí do vì sao lại ra đời loại phí này như vậy, giúp cho các hãng tàu có thể sử dụng các loại nguyên liệu khác chứa ít sulfur hơn.
Vào tháng 4 năm 2018, hơn 100 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại IMO Liên Hợp Quốc ở London và áp dụng chiến lược ban đầu về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu ít nhất 50% vào năm 2050 so với mức của năm 2008.
-
Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm Không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
-
Cách kiểm soát khí thải từ tàu (oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozone (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu)
-
Đóng góp vào việc xử lý cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu
-
Các vấn đề sức khỏe của con người và các vấn đề môi trường
Phí LSS là gì: Một số tên gọi khác
Mặc dù thuật ngữ này được sử dụng, các hãng tàu khác nhau đã gọi nó bằng các tên khác nhau:
- Phụ phí lưu huỳnh thấp ( LSS )
- Phụ phí nhiên liệu xanh ( GFS )
- Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải ( ECA )
- Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp ( LSF )
Phí LSS là gì: Tại sao loại phí này đang ngày một tăng
Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), từ ngày 01/01/2020, các tàu biển cỡ lớn vận chuyển hàng hóa vượt đại dương phải dùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ ở mức 0,5% như dầu MGO (marine gasoil) hay dầu ULSFO (ultra-low-sulfur fuel oil) để thay thế cho loại dầu nặng (bunker) có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% đang được sử dụng phổ biến để giảm lượng khí thải sulfur-dioxide (SO2) trong hoạt động vận tải biển (hiện chiếm 13% lượng phát thải SO2 toàn cầu mỗi năm). Chi phí này ảnh hưởng rất lớn đến chi phí các doanh nghiệp nhưng nhiều người cho rằng đó vẫn là sự gia tăng hợp lý.
Đã có sự thống nhất trong ngành vận tải biển là khách hàng sẽ chịu phần chi phí nhiên liệu tăng thêm miễn là người vận chuyển (hãng tàu) phải chứng minh rõ ràng, minh bạch chi phí họ phải chịu thêm để tàu hoạt động. Nhiều chủ hàng cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS)
Một số biện pháp nhằm đáp ứng dễ dàng các tiêu chí mới
IMO đưa ra vài giải pháp để các tàu có thể đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải lưu huỳnh thấp hơn.
-
Sử dụng dầu nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Số lượng tàu ngày càng tăng cũng đang sử dụng khí đốt làm nhiên liệu khi đốt cháy dẫn đến lượng khí thải oxit lưu huỳnh không đáng kể.
-
Điều này đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng Gas và nhiên liệu Flashpoint thấp khác (Mã IGF), được áp dụng vào năm 2015. Một loại nhiên liệu thay thế khác là methanol đang được sử dụng trên một số dịch vụ biển ngắn.
-
Đáp ứng các yêu cầu phát thải SOx bằng cách sử dụng các phương pháp tương đương đã được phê duyệt, chẳng hạn như hệ thống làm sạch khí thải hoặc máy lọc khí, mà làm sạch khí thải trước khi chúng được thải vào khí quyển. Trong trường hợp này, sự sắp xếp tương đương phải được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý tàu (Quốc gia).
Đương nhiên các yêu cầu tuân thủ như vậy mang lại chi phí bổ sung và không chắc chắn về chi phí nhiên liệu cho các hãng tàu và vận chuyển.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến phí LSS là gì chất lượng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng giải đáp nhé!!!