Nội Dung Chính
Vận tải Bắc Nam bằng tuyến đường bộ thường xuyên quá tải
Trong các hình thức vận chuyển hiện nay thì chuyển phát bằng đường bộ tuy là phương thức linh hoạt, nhanh chóng nhưng chứa đựng nhiều rủi ro nhất trong các phương tiện di chuyển. Phương tiện vận chuyển tuyến Bắc Nam rất dễ xảy ra các va chạm làm hư hỏng hàng hóa do tuyến đường đi xa, lưu lượng xe di chuyển dày đặc.
Hàng hóa muốn vận chuyển từ Bắc vào Nam và ngược lại chỉ có thể đi qua tuyến đường trọng yếu Quốc lộ 1A, tuyến này luôn xảy ra tình trạng quá tải mỗi ngày bởi nhiều loại xe di lớn nhỏ khác nhau di chuyển khiến xe lưu thông chậm, dẫn đến hàng hóa bị chậm trễ so với thời gian dự kiến. Rắc rối xảy đến với hàng hóa khi vận chuyển đường bộ là điều mà các công ty vận tải lo ngại nhất trên tuyến đường vận tải Bắc Nam vì đây là tuyến đường vận chuyển trọng yếu để vận chuyển hàng đi khắp cả nước của hầu hết các công ty vận tải.
Vận tải tuyến Bắc Nam bằng đường thủy và các yếu tố thiên nhiên
Đối với hoạt động vận tải hàng hóa ngoại thương thì vận tải hàng hóa đường biển chiếm 90% tổng khối lượng hàng xuất nhập khẩu thế giới. Ở Việt Nam, vận tải đường thủy đang rất phát triển, là hình thức chủ yếu để chuyên chở hàng hóa số lượng lớn. Trong đó tuyến vận tải Bắc Nam với 2 cảng lớn ở TP.HCM và Hải Phòng đang được khai thác mạnh.
Đường biển tuy rộng lớn, ít xảy ra va chạm nhưng dễ bị tác động bởi các yếu tố thiên nhiên, thời tiết, thiên tai. Nước ta cũng là một trong nhiều nước có thiên tai, bão lũ xảy ra thường xuyên hàng năm. Khi thời tiết xấu, có bão thì hầu như các hoạt động di chuyển ở vùng biển đều bị ngưng trệ. Đồng thời tàu biển cũng là phương tiện cần đảm bảo độ an toàn cao khi vận chuyển, vì thế nếu có vấn đề xảy ra trên tàu cũng có thể ảnh hưởng đến tất các hàng hóa đang được vận chuyển. Những rủi ro này tuy ít xảy ra nhưng đều dẫn tới thiệt hại rất lớn về hàng hóa nếu gặp phải.
Vận tải Bắc Nam bằng đường hàng không cùng thủ tục nghiêm ngặt
Có thể khẳng định đây là phương thức chuyển hàng nhanh tối ưu nhất hiện nay, có thể dùng đểchuyển hàng quốc tế lẫn trong nước để rút ngắn thời gian vận chuyển xuống chỉ còn vài giờ. Trong đó hai cảng hàng không lớn là Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Nội Bài đang phục vụ cho nhu cầu vận tải Bắc Nam. Hàng hóa trước khi được vận chuyển bằng máy bay đều phải trải qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, tránh xảy ra các rủi ro ảnh hưởng đến máy bay trong quá trình di chuyển.
Được đánh giá là hình thức có độ an toàn cao nhất hiện nay với tỉ lệ xảy ra sự cố thấp nhất nhưng loại hình vận chuyển này đôi khi cũng có thể xuất hiện các vấn đề ảnh hưởng đến việc vận chuyển. Thời tiết là yếu tố dễ tác động trực tiếp vào quá trình bay, sương mù hay mưa giông khiến các chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy chuyến, làm ngưng trệ dịch vụ chuyển hàng bằng đường hàng không. Vì tiêu chuẩn hàng không rất nghiêm ngặt nên chỉ cần vài thông số trục trặc là đã ảnh hưởng đến lịch trình bay dẫn đến hàng hóa cũng bị trễ theo. Hàng hóa vận chuyển trên máy bay cũng bị hạn chế, nhiều loại hàng rủi ro cao cũng không được chấp nhận vận chuyển.