Nội Dung Chính
Các công ty vận tải chưa có quy định bắt buộc về người chịu trách nhiệm trả chi phí cho dịch vụ giao hàng
Đối với hoạt động chuyển hàng nhanh nói riêng và các hình thức vận chuyển nói chung thì các công ty vận tải chưa có một quy định bắt buộc cụ thể bên nào sẽ trả phí cho dịch vụ giao hàng khi có nhu cầu vận tải. Việc ai phải là người trả phí vận chuyển tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên trong thương mại.
Đối với các shop bán hàng online, trong quá trình trao đổi, buôn bán, người mua và chủ shop sẽ tự thỏa thuận bên nào sẽ chịu phí ship COD và cách thanh toán như thế nào. Còn đối với hoạt động thương mại quốc tế thì các bên sẽ dựa vào Incoterm – Bộ các quy tắc thương mại để xác định trách nhiệm về vấn đề vận chuyển. Các điều khoản này do hai bên thống nhất lựa chọn và xác nhận trong hợp đồng thương mại. Thông thường bên trả phí giao hàng sẽ được chỉ định đơn vị vận chuyển, thời gian vận chuyển nên chủ động về thời gian giao hàng.
Những trường hợp người bán nên trả phí dịch vụ giao hàng
Trên thực tế, ở một số loại hình kinh doanh hay ngành nghề thì việc giúp khách hàng trả luôn phí vận chuyển sau khi mua hàng là điều cần thiết và nên làm. Nếu bạn là người trực tiếp sản xuất và bán sản phẩm, chủ động tìm kiếm khách hàng tiêu thụ hàng hóa của công ty thì bạn nên chủ động đảm bảo chi phí vận chuyển hàng hóa. Điều này sẽ giúp tạo mối quan hệ, uy tín đối với khách hàng lần đầu tiên mua hàng của bạn và cũng là cách để tạo cơ hội hợp tác phát triển lâu dài. Trường hợp tương tự, đó là trong các trung tâm mua sắm, siêu thị điện máy, trung tâm thương mại… luôn có dịch vụ vận chuyển về tận nhà, khách hàng không cần phải trả chi phí giao hàng. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch bán hàng để tạo uy tín và thương hiệu tới khách hàng.
Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thường chủ động chịu trách nhiệm về vấn đề vận chuyển, tuy sẽ kéo theo chi phí tăng lên nhưng điều này mang lại cho doanh nghiệp sự chủ động về thời gian, kể cả bảo hiểm hàng hóa để tránh rủi ro, chất lượng hàng hóa cũng sẽ được công ty kiểm soát.
Những lúc nào thì người mua nên chủ động trả phí dịch vụ giao hàng
Người bán hàng thường chủ động trả phí cho dịch vụ vận chuyển khi mua sắm do nhu cầu muốn giao hàng tận nơi. Điều này thường thấy khi mua ở các shop bán hàng online, với cách ship COD, phí ship của đơn hàng sẽ được trả thêm khi bạn muốn hàng giao đến tận tay mình rồi mới thanh toán. Các chủ shop thường chỉ miễn phí vận chuyển trong phạm vi nhất định hoặc khu vực gần cửa hàng, vì những mặt hàng này thường có giá trị thấp nên chi phí phát sinh từ phí vận chuyển sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận người bán.
Nếu xem xét đến hoạt động xuất nhập khẩu, khi bạn là người đang cần mua hàng, chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và tự chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa thì bạn sẽ là người chọn các công ty vận chuyển hàng hóa cho chính mình. Như vậy bạn có thể chủ động được thời gian và cách thức nhận hàng thông qua việc thỏa thuận với công ty vận tải. Việc này sẽ giúp tránh được những rủi ro hàng hóa bị người bán giao chậm trễ, không chuẩn bị kịp đơn hàng. Đây là điều mà người mua hàng lo ngại nhất khi cần mua hàng hóa phục vụ cho mục đích kinh doanh, tới thời điểm giao hàng cho khách mà vẫn chưa có hàng hóa từ nhà cung ứng. Và tất nhiên, với cách làm này, bạn sẽ là người trả chi phí cho dịch vụ chuyển phát nhanh.