Nội Dung Chính
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực Logistics thì chắc chắn bạn sẽ phải nắm rõ được khái niệm phí d/o là gì. Một loại phí được sử dụng khá là phổ biến trong lĩnh vực vận tải biển, thế nhưng bạn đã nắm hết được những nội dung cơ bản liên quan đến loại phí này chưa? Nếu chưa hãy cùng khám phá điều đó cùng với indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Phí D/O là gì: Khái niệm về D/O cơ bản quan trọng
Lệnh giao hàng (delivery order) là chứng từ nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,… hiểu đơn giản hơn có nghĩa là lệnh giao hàng có giấy chỉ thị người này (người đang giữ hàng) giao cho người nhận hàng – consignee (có ghi trong lệnh giao hàng_consignee). Để có thể nhận được hàng, doanh nghiệp nhập khẩu bắt buộc phải tập hợp đầy đủ lệnh giao hàng để có thể nhận hàng từ người viết bill (Shipper)
Phí D/O là gì: Một số lệnh giao hàng bạn cần biết
Dưới đây là sự phân loại các D/O sẽ giúp bạn làm rõ mình đang cầm chứng từ gì và mình cần có đủ những chứng từ nào để nhận được hàng.
D/O của forwarder: Lệnh giao hàng của đại lý vận chuyển đơn giản hiểu là đại lý vận chuyển ban hành lệnh này để yêu cầu người nắm giữ hàng phải đưa hàng cho người nhận (doanh nghiệp nhập khẩu). Tuy nhiên, đại lý vận chuyển không phải là người viết Bill nên không thể chỉ dùng lệnh này để nhận hàng mà bạn yêu cầu phải có những chứng từ kèm theo
D/O của hãng tàu: Lệnh giao hàng của hãng tàu là lệnh hãng tàu cấp phát để yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nào đó. Thường mối quan hệ sẽ là: Hãng tàu yêu cầu giao hàng cho forwarder và forwarder yêu cầu giao hàng cho họ. Khi forwarder nắm trong tay D/O mà hãng tàu cấp phát cho mình và giao lại cho doanh nghiệp nhập khẩu cùng với Bill gốc của hãng tàu thì người nhập khẩu mới đủ điều kiện nhận hàng.
Vậy Phí D/O là gì?
Phí D/O viết tắt của chữ Delivery Order fee hay còn gọi là phí lệnh giao hàng, phí này phát sinh khi hàng cập cảng đến và hãng tàu/forwarder làm D/O lệnh giao hàng để consignee mang D/O này ra cảng xuất trình với hải quan để lấy hàng.
Đôi khi nhiều người sẽ hiểu nhầm loại chi phí này là phí chứng từ vì D/O giống giống chữ Documentation nhưng chắc chắn bạn đang hiểu sai đấy nhé. Phí chứng từ (Documentation fee) Khi shipper hay consignee nhờ forwarder làm giùm cái packing list, commercial invoice hay cái sales contract…thì họ thu cái phí gọi là phí chứng từ.
Phí D/O là gì: Một số vấn đề cần lưu ý liên quan đến D/O
Vì phí D/O là một trong những thủ tục quan trọng trong quá trình giao hàng nên bạn cần lưu ý một số trường hợp để các quá trình thủ tục được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.
-
Chỉ cần D/O của forwarder cũng có thể nhận hàng: Khi forwarder ký tên trên lệnh giao hàng dưới cương vị là đại lý (AS AGENT) của hãng tàu thì mặc định lệnh giao hàng đó có hiệu lực như lệnh giao hàng của hãng tàu.
-
Cần lệnh nối của feeder ( Là tàu chuyên gom container từ những cảng có lượng container ít, tập trung ở cảng trung chuyển và cung cấp cho tàu mẹ) để nhận hàng: Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến phí D/O là gì đang khiến nhiều người quan tâm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng giải đáp nhé!!!