Nội Dung Chính
Hai “ông lớn” hàng không ngày càng bành trướng thị phần
Theo Báo cáo “Vận tải hàng hoá hàng không – Động lực mới” do Kirin Capital vừa công bố. Thị phần của hai “ông lớn” hàng không lần lượt đạt 42,2% và 42,8%. Gia tăng đáng kể so với năm 2023 khi chỉ ở mức lần lượt là 36,7% và 38,6%. Với vận tải hàng hoá, 88% thị phần vẫn rơi vào tay các hãng hàng không nước ngoài. Song các hãng bay trong nước đang có nhiều cơ hội để giành giật thêm thị phần thời gian tới.
Phục hồi ấn tượng, lượng khách quốc tế vượt khách nội địa
Đi cùng với sự hồi phục của ngành hàng không, số lượt khách quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam ngày một gia tăng. Kể từ khi chạm đáy khi chỉ có vỏn vẹn 540 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2021. Đến hết năm 2023, số lượng khách quốc tế đã phục hồi trở lại. Đạt mức 32 triệu lượt, chiếm 43,2% trên tổng số lượt khách.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách. Tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Tính riêng khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách. Tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và vượt so cùng kỳ 2019 ở mức 3%.
Đáng chú ý, thị trường vận tải trọng điểm Trung Quốc đang dần hồi phục. Dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm. Gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 song mới bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường cũng quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý 2/2024. Còn thị trường Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất. Dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua.
Số lượng chuyến bay khai thác trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 đều cho thấy dấu hiệu sụt giảm nhẹ. Tổng số chuyến bay khai thác trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt lần lượt là 281,629 và 107,068 chuyến bay. Giảm 10,1% và 9,2% so với cùng kỳ năm trước đó.
Nguyên nhân khiến hai “ông lớn” hàng không giảm cung ứng nội địa
Một trong những nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.
Các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM và 20 cảng hàng không. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Sự cạnh tranh trong mảng vận tải hành khách vẫn tiếp tục gay gắt giữa hai đối thủ lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Thị phần của hai ông lớn đầu ngành Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt đạt 42,2% và 42,8%. Gia tăng đáng kể so với năm 2023 khi chỉ ở mức lần lượt là 36,7% và 38,6%.
Thị phần tăng thêm từ hai “ông lớn” phần lớn do “miếng bánh” mà Bamboo Airways để lại. Sau khi quyết liệt tái cấu trúc năm 2024. Chỉ tập trung phát triển hiệu quả một số đường bay “vàng” nội địa. Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần Bamboo Airways chỉ còn đạt mức 7,4%.
Thị phần vận tải hàng hóa của hai ông lớn hàng không
Thị trường vận tải hàng hoá – bưu kiện tiếp tục thu hẹp về quy mô. Xét về mặt sản lượng, hàng hoá vận tải hàng không chỉ chiếm khoảng 1% trên tổng khối lượng hàng hoá của tất cả các loại hình vận tải khác. Song giá trị của lượng hàng hoá này lại chiếm tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
Do đó, việc sụt giảm sản lượng vừa qua là điều khó có thể tránh khỏi. Khi nhu cầu mua hàng hoá giá trị cao của người dân sụt giảm vì kinh tế khó khăn.
Về thị phần vận tải hàng hoá hàng không: Các hãng hàng không Việt Nam hiện chỉ khai thác được khoảng 12% lượng hàng hoá quốc tế. Còn lại 88% thị phần vẫn rơi vào tay các hãng hàng không nước ngoài.
Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy đây vẫn là miếng bánh hết sức màu mỡ cho các hãng hàng không trong nước. Hiện nay, các hãng hàng không trong nước chủ yếu vận chuyển bằng bụng máy bay khách hàng với tải trọng mỗi chuyến chỉ đạt 8 – 10 tấn. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đã có máy bay loại Freighter, Boeing 747 – 400 tải trọng 100 tấn chuyên vận tải hàng hoá.
Chính vì vậy, để gia tăng năng lực cạnh tranh, các hãng hàng không trong nước cần phải có sự đầu tư bài bản. Để từng bước lấy lại “miếng bánh” thị phần từ các hãng hàng không nước ngoài.
Hai nhân tố giúp giành lại thị phần vận tải hàng hóa
Thứ nhất, sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn về cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không Việt.
Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm cấp quốc gia với tổng vốn đầu tư lên đến 336 nghìn tỷ đồng.
Bước vào giai đoạn vận hành, sân bay Long Thành được định hướng sẽ phục vụ tới 80% chuyến bay quốc tế. Và lượng chuyến bay nội địa chỉ chiếm 20%.
Đi kèm với đó, sân bay được thiết kế để phục vụ 1,2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2026. 5 triệu tấn hàng hóa sau khi kết thúc giai đoạn 3. Điều này sẽ giảm tải áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Thứ hai, chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Vận tải hàng hoá bằng đường hàng không vẫn được sử dụng. Mặc dù chi phí cao hơn 10-20 lần so với các phương tiện vận chuyển khác. Tốc độ nhanh chóng là lý do chính.
Ngoài yếu tố kể trên, một số yếu tố khác cũng đóng góp vào việc ra quyết định lựa chọn vận tải hàng hoá hàng không. Bao gồm giá trị, yêu cầu đặc biệt, độ tin cậy của việc giao hàng đúng hẹn.
Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử cũng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ sau hơn 10 năm phát triển. Với tốc độ tăng trưởng kép trong 10 năm qua ghi nhận ở mức trên 20%/năm. Chiếm đến 8% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam. Vận tải hàng hoá bằng đường hàng không đang ngày càng nhận được sự quan tâm sát sao đến từ nhiều tay chơi lớn trong nước.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
Vận tải hàng không – Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử
Nội Bài vào top 100, Changi mất vị trí sân bay số 1 thế giới