Nội Dung Chính
Doanh thu ngành hàng không toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỷ USD năm 2025
Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Ngành hàng không toàn cầu sẽ chứng kiến một cột mốc quan trọng vào năm 2025. Khi số lượng hành khách hàng không lần đầu tiên đạt mức 5 tỷ lượt. Và doanh thu của ngành này được kỳ vọng sẽ vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ USD. Con số ấn tượng này đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không sau những khó khăn mà đại dịch COVID-19 để lại. Đồng thời mở ra triển vọng tươi sáng cho một ngành công nghiệp vốn chịu nhiều biến động trong thời gian qua.
Sự Phục Hồi Mạnh Mẽ Của Ngành Hàng Không Sau Đại Dịch
Nhìn lại khoảng thời gian trước đó, ngành hàng không đã chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch COVID-19. Năm 2020, ngành này thua lỗ lên tới 140 tỷ USD. Do các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu di chuyển hàng không. Ngành hàng không đã nhanh chóng khôi phục. Sự tăng trưởng của nhu cầu đi lại quốc tế và nội địa là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển này.
Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo. Vào năm 2025, số lượng hành khách sẽ đạt 5,2 tỷ lượt, tăng 6,7% so với năm 2024. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không, lượng hành khách hàng không đạt được con số kỷ lục này. Dự báo này phản ánh sự hồi phục của nhu cầu đi lại. Đặc biệt là trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế đang trở lại mạnh mẽ. Và các hãng hàng không đang nỗ lực khai thác tối đa các tuyến bay.
Doanh Thu Ngành Hàng Không Vượt 1.000 Tỷ USD
Theo báo cáo của IATA, tổng doanh thu của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 1.007 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành công nghiệp này. Vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố như giá nhiên liệu, chi phí lao động và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng trong thời gian qua.
Đặc biệt, IATA cho biết doanh thu ngành hàng không trong năm 2024 ước tính sẽ tăng trưởng 4,4% so với năm 2023. Một phần nhờ vào việc giá dầu và nhiên liệu hàng không giảm so với những năm trước. Mặc dù ngành này đối mặt với nhiều thách thức về chuỗi cung ứng và thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Nhưng mức doanh thu 1.000 tỷ USD là một chỉ số rõ ràng cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không.
Lợi Nhuận Ngành Hàng Không: Tăng Trưởng Bất Chấp Khó Khăn
Bất chấp những khó khăn mà ngành hàng không phải đối mặt. IATA dự báo lợi nhuận ròng của ngành sẽ đạt 36,6 tỷ USD vào năm 2025. Tăng trưởng so với mức lợi nhuận ròng 31,5 tỷ USD trong năm 2024. Đây là một tín hiệu rất tích cực, bởi ngành hàng không đã phải chịu đựng nhiều biến động về chuỗi cung ứng. Thiếu hụt các bộ phận quan trọng cho máy bay, cũng như các vấn đề về quy định và chính sách thuế ngày càng tăng.
Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh, cho biết ông cảm thấy thất vọng khi các nhà cung cấp máy bay và động cơ không đáp ứng được các cam kết về số lượng và thời gian bàn giao. Theo ông, điều này sẽ buộc IATA phải tăng cường áp lực. Để các nhà cung cấp chủ chốt thực hiện các cam kết một cách hiệu quả hơn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi của ngành hàng không trong thời gian tới.
Vấn Đề Chuỗi Cung Ứng Và Sự Chậm Trễ Trong Sản Xuất Máy Bay
Một trong những vấn đề lớn mà ngành hàng không hiện nay phải đối mặt là sự chậm trễ trong sản xuất và bàn giao máy bay. Theo IATA, trong năm 2024, chỉ có 1.254 chiếc máy bay được bàn giao cho các hãng hàng không. Thấp hơn 30% so với dự báo ban đầu. Hơn 17.000 chiếc máy bay hiện đang tồn kho, chưa được bàn giao cho các hãng hàng không. Điều này khiến các hãng hàng không phải tiếp tục sử dụng các máy bay cũ. Giảm hiệu quả vận hành và ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu giảm phát thải carbon.
Sự thiếu hụt máy bay mới đã dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng đối với các hãng hàng không. Bao gồm việc phải đối mặt với chi phí vận hành cao hơn do khai thác máy bay cũ và kém hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc thiếu hụt máy bay mới cũng ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng đội bay và tăng trưởng dịch vụ của các hãng hàng không.
Boeing và Airbus, hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Cũng đã phải đối mặt với những khó khăn lớn trong sản xuất. Vào năm 2024, Boeing đã gặp phải cuộc đình công kéo dài gần 2 tháng của công nhân, làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Trong khi đó, Airbus đã phải hạ mục tiêu sản xuất máy bay trong năm nay từ 800 chiếc xuống 770 chiếc do các vấn đề với chuỗi cung ứng.
Tác Động Của Chi Phí Nhiên Liệu Và Giá Dầu
Chi phí nhiên liệu luôn là yếu tố quan trọng đối với các hãng hàng không. Và trong năm 2024, giá nhiên liệu hàng không đã tăng mạnh do tác động của chiến sự tại Ukraine và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, IATA dự báo chi phí nhiên liệu sẽ giảm trong năm 2025. Với giá dầu và nhiên liệu máy bay dự kiến chỉ ở mức 87 USD/thùng. Thấp hơn so với mức 99 USD/thùng của năm 2024. Sự giảm giá này sẽ tạo ra một động lực lớn cho ngành hàng không. Giúp các hãng hàng không giảm bớt áp lực chi phí và cải thiện lợi nhuận.
Thách Thức Và Triển Vọng Của Ngành Hàng Không
Dù ngành hàng không đang đối mặt với nhiều thách thức. Từ chuỗi cung ứng, chi phí nhiên liệu đến các quy định ngày càng nghiêm ngặt. Nhưng triển vọng trong tương lai vẫn rất sáng sủa. IATA tin rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025. Và có thể sẽ đạt được mức lợi nhuận cao kỷ lục. Tạo ra những cơ hội lớn cho các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không trên toàn cầu.
Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh, cũng thừa nhận rằng ngành hàng không sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới. Bao gồm áp lực về chi phí, thuế và quy định môi trường ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục phát triển. Nhờ vào nhu cầu đi lại mạnh mẽ và các chính sách hỗ trợ từ các chính phủ và tổ chức quốc tế.
Kết Luận
Ngành hàng không toàn cầu đang bước vào một giai đoạn phục hồi mạnh mẽ. Với các dự báo tích cực về số lượng hành khách và doanh thu trong năm 2025. Mặc dù vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nhưng với sự phục hồi của nhu cầu đi lại và những cải tiến trong quản lý chi phí và công nghệ. Ngành này có thể vượt qua khó khăn và đạt được mức lợi nhuận kỷ lục trong thời gian tới.
Xem thêm:
Danh sách top 5 sân bay Pháp lớn và bận rộn nhất