Nội Dung Chính
CIF là một trong những điều kiện Incoterms được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng phổ biến ở nước ta hiện nay. Cùng indochinapost.vn tìm hiểu về điều kiện CIF trong bài viết dưới đây nhé!
Điều kiện CIF là gì
Khái niệm điều kiện CIF
CIF là viết tắt của điều kiện giao hàng, có nghĩa là giao hàng tại cảng dỡ hàng: Cost, Insurance, Freight (tiền hàng, bảo hiểm, cước phí).
Như vậy, CIF là điều kiện kèm theo bảo hiểm, quy định các bên khi sử dụng hợp đồng này trong mua bán hàng hóa quốc tế phải mua bảo hiểm. Tất nhiên, công ty xuất khẩu và nhập khẩu hoàn toàn có thể thỏa thuận thêm với nhau về những vấn đề liên quan dù sử dụng điều khoản gì đi nữa.
Hơn nữa, Incoterms là điều khoản quốc tế quy định về địa điểm giao hàng, địa điểm phân chia rủi ro, trách nhiệm của người mua và người bán nhưng không mang tính bắt buộc. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn 1 điều kiện trong Incoterms như CIF chẳng hạn thì bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh những điều khoản trong hợp đồng cho phù hợp.
Giá theo điều kiện CIF
Giá CIF chính là giá tại cửa khẩu của bên nhập (giá này đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu của bên Nhập).
Xuất khẩu CIF là người bán (người xuất khẩu) phải giao hàng qua lan can tàu tại cảng gửi hàng, phải mua bảo hiểm cho hàng hoá và thuê tàu (hoặc container) vận chuyển hàng hoá đến cảng dỡ hàng.
Giá CIF được tính như sau:
Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)
Điều kiện CIF: Trách nhiệm của người bán và người mua
Điều kiện CIF: Nghĩa vụ của người bán
– Chịu trách nhiệm về mọi khoản chi phí, rủi ro và tổn thất hàng hóa trước khi hàng đã giao xong lên tàu tại cảng bốc. Trả toàn bộ chi phí vận tải đến cảng đến.
– Giao hàng lên tàu với thời gian và cảng bốc quy định hoặc do bên bán chọn. Trả toàn bộ chi phí bốc hàng.
– Ký hợp đồng vận tải và trả cước phí đến cảng đích quy định.
– Tiến hành thông quan XK (lấy giấy phép XK, trả thuế và các chi phí cần thiết cho XK nếu có ).
– Ký hợp đồng bảo hiểm và trả chi phí bảo hiểm trong suốt thời gian hàng được vẩn chuyển đến cảng đích qui định. Trong trường hợp này người bán thường mua bảo hiểm ở mức tối thiểu, với mức giá trị bằng giá CIF + 10% (gọi là tiền lãi dự tính) và bằng đồng tiền của HĐ.
– Báo cho người mua biết khi hàng hóa được chuẩn bị để giao, khi hàng hóa được giao lên tàu và ngay khi hàng vừa tới cảng dỡ trong thời gian hợp lý để người mua kịp chuẩn bị nhận hàng.
– Cung cấp cho người mua những hóa đơn chứng từ vận tải hoàn hảo giấy chứng nhận và bảo hiểm hàng hóa
– Chúng từ bắt buộc: Hoá đơn thương mại, Vận đơn, giấy phép Xuất khẩu và chứng từ bảo hiểm.
Điều kiện CIF: Nghĩa vụ của người mua
– Kiểm tra hàng hóa trước khi bốc và dỡ hàng. Đặc biệt là trước khi dỡ hàng.
– Chấp nhận việc giao hàng để gửi khi đã nhận được hóa đơn bảo hiểm hàng hóa và tất cả các chứng từ bằng chứng khác về mua bảo hiểm và vận tải (vận đơn – chứng minh hàng hóa đã được giao cho hãng vận chuyển) và tiếp nhận hàng theo từng chuyến giao hàng từ người vận tải ở cảng đích quy định.
– Trả tiền dỡ hàng nếu tiền dỡ hàng không tính vào cước vận tải.
– Chịu mọi rủi ro, tổn thất và chi phí về hàng hóa (trừ các khoản tiền được tính vào cước phí vận tải) kể từ khi hàng hóa được giao xong lên tàu ở cảng bốc hàng.
– Thông quan Nhập khẩu, trả tiền thuế nhập khẩu và các chi phí khác để hàng có được nhập. Làm các thủ tục cần thiết và trả các chi phí phát sinh (ví dụ như phụ phí) để hàng có thể được quá cảnh nếu có.
So Sánh điều kiện FOB và điều kiện CIF
Giống nhau
– Đều là điều kiện trong Incoterm 2010 được khuyến cáo sử dụng cho vận tải đường biển và thuỷ nội bộ, và đây là hai điều kiện thường xuyên sử dụng.
– Vị trí chuyển trách nhiệm và rủi ro tại cảng xếp hàng (cảng đi).
– Người bán (seller) có trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu, và người mua (buyer) là thủ tục nhập khẩu để lấy hàng.
Khác nhau
– Điều kiện FOB (Free on Board) – giao hàng lên tàu. Điều kiện CIF (cost, Insurance, Freight) – tiền hàng, bảo hiểm, cước tàu.
– Bảo hiểm: FOB người bán không phải mua bảo hiểm, CIF người bán có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng xuất khẩu, thường quy định hợp đồng bảo hiểm tối thiểu 110% giá trị hàng hoá.
– Trách nhiệm vận tải thuê tàu: Điều kiện FOB – người bán không cần phải thuê tàu, người mua chịu trách nhiệm book tàu. Điều kiện CIF – người bán phải tìm tàu vận chuyển, người mua không có trách nhiệm tìm tàu vận chuyển.
– Địa điểm cuối cùng để kết thúc nghĩa vụ: Mặc dù cả 2 có cùng vị trí chuyển rủi ro là lan can tàu, tuy nhiêu với CIF bạn phải có trách nhiệm “cuối cùng” khi hàng đã qua đến cảng dỡ hàng (cảng đến).
Tại sao doanh nghiệp Việt không áp dụng nhập FOB xuất CIF ?
Một quy luật bán hàng của các doanh nghiệp tại Việt Nam đó là nhập CIF xuất FOB, bởi lẽ các doanh nghiệp cứ nghĩ rằng trách nhiệm thuộc về mình ít đồng nghĩa với chi phí cũng như thời gian bỏ ra cho lô hàng đó cũng được giảm bớt. Với thói quen này, các doanh nghiệp giao phó nghĩa vụ thuê phương tiện vận chuyển, thanh toán chi phí vận chuyển, mua bảo hiểm hàng hóa, quyết định lịch tàu, hãng tàu,… cho bên đối tác của mình và không tham dự vào, chỉ nhận nhiệm vụ đưa hàng ra cảng xuất hay cho đến khi hàng cập cảng nhập thì mới bắt tay vào làm việc. Một cách làm việc bị động như vậy có thực sự hiệu quả ?
Nhập FOB xuất CIF nên được khuyến khích
Thực tế cho thấy nếu doanh nghiệp nhập FOB xuất CIF, chủ động trong việc thuê phương tiện vận tải sẽ đem lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả quốc gia:
– Đối với doanh nghiệp : khi doanh nghiệp chủ động quyền quyết định thuê phương tiện vận tải và bảo hiểm cho hàng hóa, họ sẽ dễ dàng trong việc thương lượng giá cả vận tải, phí bảo hiểm để đạt được giá ưu đãi hơn, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.
Nhập FOB, doanh nghiệp nhập khẩu có thể lựa chọn và nắm bắt rõ ràng về lịch tàu, chuyến tàu để sắp xếp cho phù hợp. Ngoài ra, đại lý hãng vận tải của nhà nhập khẩu tại cảng xuất khẩu, sẽ liên lạc với nhà xuất khẩu nhằm hối thúc nhà xuất khẩu hoàn thành lô hàng theo đúng tên hàng, số lượng, khối lượng,.. cho kịp lịch trình, và giúp nhà nhập khẩu xác định chính xác thông tin nhà XK tránh tình trạng nhà XK là công ty ma, hay tình trạng delay hàng. Khi nhà XK và NK mới làm việc với nhau chưa đủ tin tưởng thì đây là một giải pháp tốt cho nhà nhập khẩu.
– Đối với quốc gia : Khi nhập FOB xuất CIF các nhà nhập khẩu đã góp phần làm giảm chi tiêu ngoại tệ. Ngoài ra việc sử dụng dịch vụ vận tải trong nước thúc đẩy ngành vận tải, giao nhận trong nước phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân trong ngành logistics.
Trên đây là toàn bộ thông tin về điều kiện CIF. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan tới logistics và để lại bình luận cho chúng tôi nếu bạn còn gì thắc mắc.