Nội Dung Chính
Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu thông thương, giao lưu giữa các quốc gia trên thế giới cũng như để tổ chức vận chuyển hàng hóa một cách có hệ thống, tổ chức thì việc xây dựng các depot đang ngày là một xu thế. Thế nhưng làm trong lĩnh vực logistics lâu như vậy, khái niệm Depot vẫn khiến cho nhiều người dễ hiểu nhầm về nội dung và ý nghĩa của nó. Cho nên Depot là gì? Hãy cùng tìm hiểu điều đó thông qua bài viết dưới đây của indochinapost nhé!!!
Depot là gì: Khái niệm cơ bản không thể bỏ qua
ICD /cảng cạn hay tên thường gọi là Depot: điểm thông quan hàng hóa nội địa là bộ phận hậu cần kéo dài của cảng biển vì hầu hết cảng biển đều có không gian giới hạn nên diện tích kho bãi ít có khả năng mở rộng nên ICD (Depot) giúp cảng biển giải phóng hàng nhanh chóng, tăng khả năng thông quan hàng hóa cho cảng biển. Depot đã hình thành và phát triển từ nhiều thập kỹ nhưng mãi đến 1970 thì ICD (Depot) mới sử dụng đúng chức năng và sau đó phát triển đi khắp thế giới.
Cấu trúc của một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:
- Bãi chứa container (Marshalling Yard/Container Yard)
- Khu vực thông quan hàng hóa
- Trạm hàng lẻ (CFS), kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của Depot là gì
-
Đủ diện tích mặt bằng cho việc bố trí các khu vực chức năng: khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, khu tái chế, đóng gói,…
-
Đầy đủ trang thiết bị máy móc để dỡ container;
-
Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa,…
-
Khu vực cảng phải có tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh;
-
Hệ thống thông tin đảm bảo;
-
Có trạm hàng lẻ (CFS) với dịch vụ đóng/rút container.
Các dịch vụ chính của Depot là gì:
Các dịch vụ chính bao gồm điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ bốc dỡ container, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường, siêu trọng, làm thủ tục hải quan, làm kho ngoại quan…
Ngoài ra, cchức năng phụ của cảng cạn còn có như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa…
Xét về hiệu quả kinh tế, đây được coi là một xu thế tất yếu. Vừa góp phần làm giảm ách tắc cảng biển, vừa tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan… Đối với những khu vực xa cảng biển, chi phí vận chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn chi phí trung chuyển tại cảng cạn. Còn về khía cạnh vận tải, cảng cạn là thành phần không thể thiếu trong chuỗi vận tải đa phương thức.
Vai trò của Depot là gì?
-
Nơi tập kết container, hàng hóa. (Depot) là biện pháp giúp giảm áp lực thời gian container nằm tại cảng. Có những loại hàng hóa cần vận chuyển, kiểm hóa, giám định, thông quan hay kho chứa của nhà xuất nhập khẩu không đủ chỗ,…
-
Nơi giảm tải cho cảng về các thủ tục hải quan. Khi tiến hành các thủ tục tại cảng thì hàng hóa phải hoàn thành thủ tục hải quan ( bao gồm các thủ tục: giám định, kiểm đếm, bốc xếp…) mới có thể đưa ra khỏi cảng để đóng lên tàu hay nhập hàng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho cảng biển bị quá tải ùn ứ làm giảm khả năng lưu thông hàng hóa.
-
Một trung tâm phân phối. Sự chuyên môn hóa của các công ty vận chuyển container nội địa khiến hàng hóa vận chuyển nhanh hơn, cảng biển trở thành hành lang luân chuyển hàng hóa. Xu hướng phát triển của các cảng biển hiện nay là chuyển các trung tâm điều phối vào các ICD (Depot) .
-
Dịch vụ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ : lưu kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, bãi chứa container, tăng khả năng lưu thông hàng hóa của cảng biển nói chung và tăng khả năng vận chuyển container từ cảng vào nội địa nói riêng.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến khái niệm Depot là gì?. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng giải đáp nhé!!!