Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và trong quá trình sản xuất, con người luôn phải đối mặt với các rủi ro do chính con người tạo nên. Từ đó, hoạt động bảo hiểm ra đời và khi xã hội ngày càng phát triển thì dịch vụ bảo hiểm lại càng đóng vai trò quan trọng.
Cùng với đó thương mại thế giới ngày càng mở rộng không ngừng, hợp tác quốc tế ngày càng phát triển. Do đó, yếu tố ngoại thương dần trở thành đòi hỏi khách quan và nó kéo theo dịch vụ vận chuyển nói chung và dịch vụ vận chuyển bắng đườn g biển nói riêng. Hoạt động bảo hiểm đã, đang và sẽ là nghiệp vụ quan trọng trong hoạt động của mỗi công ty Bảo hiểm tại Việt Nam.
Đề tài được nghiên cứu dưới đây đó là: “THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM MIC HÀ NỘI”. Nhằm phân tích, đánh giá thực trạng khai thác và bổ sung thêm một số kiến nghị tích cực nhằm hoàn thiện, phát triển, nâng cao hiệu quả trong kinh doanh các dịch vụ bảo hiểm nói chung và dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển nói riêng.
ĐIỀU KIỆN BẢO HIỂM HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU VẬN CHUYỂN QUA ĐƯỜNG BIỂN:
Điều kiện bảo hiểm A (ICC- A).
Rủi ro được bảo hiểm:
Theo điều kiện này, người bảo hiểm chịu trách nhiệm về mọi rủi ro gây ra mất mát hư hỏng cho hàng hoá bảo hiểm trừ những rủi ro đã được loại trừ. Rủi ro được bảo hiểm theo điều kiện bảo hiểm này bao gồm cả rủi ro chính (tàu mắc cạn, đắm, cháy, đâm va nhau, đâm va phải những vật thể khác, mất tích…) và những rủi ro phụ( hư hỏng, đổ vỡ, cong, bẹp, gỉ, hấp hơi, thiếu hụt, trộm cắp, không giao hàng …) do tác động ngẫu nhiên bên ngoài trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận, bảo quản, lưu kho hàng hoá.
Điều kiện bảo hiểm B (ICC- B).
Rủi ro được bảo hiểm:
Như điều kiện C và mở rộng thêm một số rủi ro sau:
– Động đất, núi lửa phun, sét đánh;
– Nước cuốn khỏi tàu;
– Nước biển, nước sông chảy vào tàu, xà lan, hầm hàng, phương tiện vận chuyển, container hoặc nơi chứa hàng;
– Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào do rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi xếp hàng lên hay đang dỡ hàng khỏi tàu hoặc xà lan.
Điều kiện bảo hiểm C (ICC- C)
Rủi ro được bảo hiểm :
– Cháy hoặc nổ;
– Tàu hay xà lan bị mắc cạn, đắm hoặc lật úp;
– Tàu đâm va nhau hoặc tàu, xà lan hay phương tiện vận chuyển đâm và phải bất kỳ vật thể gì bên ngoài không kể nước hoặc bị mất tích;
– Dỡ hàng tại cảng lánh nạn;
– Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật bánh;
– Hy sinh vì tổn thất chung;
– Ném hàng khỏi tàu.
Điều kiện bảo hiểm đình công:
Theo điều kiện bảo hiểm này, chỉ bảo hiểm cho những mất mát, hư hỏng của hàng hoá được bảo hiểm do:
– Người đình công, công nhân bị cấm xưởng hoặc những người tham gia gây rối loạn lao động, bạo động hoặc nổi dậy;
– Hành động khủng bố hoặc vì mục đích chính trị;
– Tổn thất chung và chi phí cứu nạn.
Ngời bảo hiểm chỉ bồi thường những tổn thất do hành động trực tiếp của những người đình công mà không chịu trách nhiệm về những thiệt hại do hậu quả của đình công gây ra.
Điều kiện bảo hiểm chiến tranh:
Theo điều kiện này, người bảo hiểm phải bồi thường những mất mát, hư hỏng của hàng hoá do:
– Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, nổi loạn, khởi nghĩa hoặc xung đột dân sự xảy ra từ những biến cố đó hoặc bất kỳ hành động thù địch nào;
– Chiếm đoạt, bắt giữ, kiềm chế hoặc cầm giữ;
– Mìn, thuỷ lôi, bom hoặc các vũ khí chiến tranh khác;
– Tổn thất chung và chi phí cứu nạn.