Nội Dung Chính
Hiện nay trên thị trường vận chuyển FCL (Full container load) khá phổ biến. Ngoài ra LCL (Less than container load) là một thị trường ngách đem khá nhiều lợi nhuận cho FWD và Consol. Cùng tìm hiểu cách phân biệt FCL và LCL trong bài viết dưới đây của indochinapost.vn nhé!
Phân biệt FCL và LCL: Tìm hiểu khái niệm vận tải container
Lịch sử vận tải container có thể nói bắt đầu từ đầu thế kỉ 19 khi quân đội Mỹ sử dụng các container (chưa tiêu chuẩn hóa) để vận chuyển hàng quân sự tới các chiến trường châu Âu trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Tuy nhiên, sự ra đời của container tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến ngày nay được cho là bắt đầu từ năm 1937 khi Malcolm McLean, khi đó còn là một lái xe người Mỹ, nghĩ ra cách thức sử dụng các thùng xe tải vận chuyển như những công cụ chứa hàng trên biển.
Ngày nay, với hệ thống mạng lưới tuyến vận tải container rộng khắp, kết hợp với hình thức vận tải đa phương thức, vận tải container đang ngày càng đóng vai trò quang trọng trong thương mại toàn cầu.
Trong vận tải container, hai hình thức hay được nhắc đến là vận chuyển nguyên container (FCL) và vận chuyển hàng lẻ (LCL). Tất nhiên bên cạnh đó cũng tồn tại những kết hợp giữa hai hình thức này để phù hợp với nhu cầu của người gửi hàng, chẳng hạn FCL/LCL hoặc ngược lại.
Phân biệt FCL và LCL: Định nghĩa
- FCL viết tắt của chữ của Full container load có nghĩa là vận chuyển nguyên container. Người gởi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Các mặt hàng thường là đồng nhất ( giống nhau) đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
- LCL – Less than container load là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ khi người gởi hàng có 1 kiện hàng nhỏ để tiết kiệm chi phí thì đóng chung 1 container sẽ tiết kiệm nhất cho chủ hàng. Người kinh danh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng được gọi là consolidator. Khác với FCL thì LCL phải có trách nhiệm đóng hàng vào container cũng như dỡ hàng khỏi container.
Phân biệt FCL và LCL: Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL
Trách nhiệm người gửi hàng FCL
– Ra cảng lấy container và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường chủ hàng thuê các dịch vụ trucking.
– Đóng hàng vào cont đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng contaier có thể tiến hàng ở kho hoặc tiến hành ở bãi (cảng)
– Tính toán hàng hóa cho phù hợp và đánh dấu ký hiệu để người mua dễ nhận biết loại hàng.
– Thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác.
– Niêm chì (seal) cho container
– Gởi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD
– Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có. phân biệt fcl và lcl
Trách nhiệm của người chở hàng FCL
– Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gởi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gởi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
– Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.
– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
– Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
Trách nhiệm của người nhận hàng FCL:
– Đam bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.
– Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.
– Hoàn tất các phú local charges, D/O, phí cược container.
Phân biệt FCL và LCL: Phân tích nghiệp vụ làm hàng lẻ LCL
LCL – là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ mà người đứng ra gom hàng là consolidator. Sau khi gom hàng thì consolidator sẽ đóng vào cùng 1 container chở đến kho CFS. Thường thì consolidator gom hàng chủ yếu qua các FWD.
Trách nhiệm của người gửi hàng LCL
– Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan cho lô hàng của mình được thông quan, ngoài ra cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.
– Cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn.
– Xác nhận draft bill và nhận vân đơn.phân biệt fcl và lcl
Trách nhiệm của người vận chuyển hàng LCL
Trong vận chuyển hàng lẻ có điểm khác biệt là người chở hàng gồm có : Người chở hàng thực và người gom hàng (consolidator). Người chở hàng thực là các hãng tàu vì consolidator đứng ra gom hàng nhưng họ vẫn thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất consolidator không có tàu. Các bạn đọc tới đây mới thấy quyền hạn của hãng tàu là rất lớn, vào những năm 2000 thì gần như hãng tàu nắm thị trường, và khách hàng shipper phụ thuộc vào hãng tàu. Tuy nhiên hiện nay cạnh tranh thì hãng tàu không còn nhiều thế độc quyền như ngày xưa nữa.
Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.
Trách nhiệm của người gom hàng
– Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở.
– Cấp house bill cho khách hàng
– Thông báo hàng đến và khai manifest.phân biệt fcl và lcl
Trách nhiệm của người nhận hàng
Tương tự như làm hàng FCL. Người nhận hàng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhận hàng : bill, thông quan. Nhưng điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.
Phân biệt FCL và LCL: Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL
Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gởi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là :
– FCL/LCL : gởi nguyên, giao lẻ.
– LCL/FCL : gởi lẻ, giao nguyên.
Trong qua trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.
Ví dụ : FCL/LCL. Người gởi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gởi FCL. Tức là người gởi hàng phải gởi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.
Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến hiện nay. LCL được ra đời để nhằm tiết kiệm cho người gởi hàng vì thực tế rằng gởi bằng đường Air rất tốn kém, và gửi nguyên container là dư thừ không cần thiết.
Trên đây là cách phân biệt FCL và LCL cho bạn. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan tới logistics và để lại bình luận cho chúng tôi nếu bạn còn gì thắc mắc.