Nội Dung Chính
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung cũng như Logistics nói riêng xuất hiện rất nhiều chỉ số quan trọng khiến nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu có thể bị nhầm lẫn hoặc thậm chí bị hiểu sai. Đặc biệt về chỉ số LPI – chỉ số năng lực quốc gia về logistics dùng để đánh giá, một yếu tố được đất nước rất để tâm và coi trọng. Vậy chỉ số LPI là gì? Hãy cùng tìm hiểu với indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Chỉ số LPI là gì: Khái niệm cơ bản
Logistics performance index (viết tắt là LPI) là chỉ số năng lực quốc gia về logistics, do ngân hàng thế giới tiến hành nghiên cứu và đưa ra công bố trong báo cáo mang tên “Kết nối để cạnh tranh – ngành logistics trong nền kinh tế toàn cầu”.
Những quốc gia muốn cải thiện về ngành logistics cần phải sửa đổi và hiện đại hóa những viện quản lí biên giới, thay đổi những chính sách quy định về vận chuyển, và trong một số trường hợp, đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng thương mại có liên quan.
Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điều tra về Chỉ số hoạt động logistics (LPI) năm 2018. Theo đó, Việt Nam được xếp hạng 39/160 nước điều tra, tăng 25 bậc so với xếp hạng 64 năm 2016. Việt Nam có thứ hạng đứng đầu trong các thị trường mới nổi và xếp hạng cao nhất trong nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp.
Tất cả các chỉ số đánh giá LPI 2018 đều tăng vượt bậc, trong đó có mức tăng cao nhất là năng lực chất lượng dịch vụ (xếp hạng 33, tăng 29 bậc), và khả năng theo dõi, truy xuất hàng hoá (xếp hạng 34, tăng 41 bậc). Điều này phản ánh thực trạng về cải thiện năng lực của doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực logistics, với tỷ lệ từ 15-20% vào năm 2015-2016 đã tăng lên 40-50% vào 2017-2018 (theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam VLA).
Các tiêu chí đánh giá trong chỉ số LPI là gì
Để tính toán LPI, Ngân hàng Thế giới đã thiết kế một bộ câu hỏi khảo sát gửi đến những người hoạt động logistics như các nhà giao nhận, vận tải để nhận được sự đánh giá của họ về năng lực hoạt động logistics của các quốc gia họ tiến hành hoạt động và của những người họ giao dịch trong quá trình hoạt động đó. Hiện nay có tận 6 yếu tố đánh giá chỉ số LPI mà bạn cần nắm rõ:
- Cơ sở hạ tầng (infrastructure): là những cơ sở hạ tầng liên quan đến chất lượng thương mại và vận tải (cảng, đường sắt, đường bộ, công nghệ thông tin).
- Năng lực logistics (competence logistics): năng lực và chất lượng của các dịch vụ logistics (các nhà điều hành vận tải, mô giới hải quan).
- Chuyển hàng quốc tế (shipments international): mức độ dễ dàng khi thu xếp cho các chuyến hàng với mức giá cạnh tranh.
- Tracking & tracing: khả năng track & trace các lô hàng.
- Dịch vụ hải quan (customs): là hiệu quả của quá trình thông quan hàng hóa. Ví dụ như tốc độ, tính đơn giản và sự tính toán được trước được các thủ tục khác.
- Sự đúng hạn (timeliness): sự đúng thời gian của các lô hàng khi tới điểm đích.
Chỉ số LPI là gì: Những nhận xét chung về tình trạng lĩnh vực Logistics hiện nay
Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 1300 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này chủ yếu tập trung tại TP. Hồ Chí Minh (chiếm đến 70% tổng số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics).
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam đa số có quy mô vừa và nhỏ. Chủ yếu là làm đại lý cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia. Quy mô của các trung tâm logistics nhìn chung còn khá nhỏ, dưới 10ha và chủ yếu là phục vụ một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoặc ở một tỉnh, thành phố. Vẫn chưa phát triển được đến quy mô ở một ngành hoặc một vùng kinh tế.
Bên cạnh đó, các trung tâm Logistics của Việt Nam còn thiếu nhiều dịch vụ đặc thù để tạo ra giá trị gia tăng cao cho khách hàng sử dụng dịch vụ của trung tâm. Lao động trong ngành này cũng chưa được đào tạo một cách bài bản và chính quy về các kiến thức kỹ năng chuyên ngành.
Chi phí dịch vụ Logistics còn cao, chất lượng tuy đã cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Vấn đề chủ chốt là do thiếu hiệu quả trong kỹ thuật và tổ chức thực hiện hoạt động logistics. Bao gồm chi phí “bôi trơn” trong công tác vận chuyển, việc quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông vận tải không đồng bộ. Vận tải đường bộ chưa đáp ứng được các yêu cầu của chủ hàng và cảng biển chưa được khai thác hết tiềm năng. Điều đó đòi hỏi hơn nữa những giải pháp hiệu quả nhằm giúp đỡ và khuyến khích các DN cũng như nâng cao nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về chỉ số LPI là gì đang khiến nhiều người thắc mắc. Nếu bạn có câu hỏi cần được giải đáp, hãy bình luận bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ nhé!!!