Từ Hà Nội vận chuyển hàng hóa đi đến vùng Tây Bắc bằng Quốc lộ 2, qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian 1 đến trung tâm các tỉnh và 2 ngày để đến các huyện vùng sâu vùng xa.
Các loại xe tải được lựa chọn cho cung đường Hà Nội đi Tây Bắc ưu tiên xe có tải trọng nhỏ và vừa. Nếu chỉ vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến trung tâm các tỉnh như: Tp.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Tp.Việt Trì (Phú Thọ), Tp.Tuyên Quang (Tuyên Quang), Tp.Hà Giang (Hà Giang)… thì có thể sử dụng các xe tải từ 1,25 tấn trở lên. Tuy nhiên, nếu để vận chuyển hàng hóa lên các vùng sâu, vùng xa miền núi, đường đi ghập ghềnh, khó khăn thì chỉ nên sử dụng các loại xe có trọng tải nhỏ 1,25 tấn; 1,4 tấn; 2,5 tấn và 3,5 tấn. Những xe trọng tải nhỏ leo núi, đèo dễ dàng hơn.
Quốc lộ 2 có tổng chiều dài 315 km và có 2 đường nhánh là Quốc lộ 2B, 2C. Tuyến chính của Quốc lộ 2 bắt đầu từ Hà Nội rồi chạy qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang. Quốc lộ 2B nằm trong địa phận tỉnh Vĩnh Phúc nối Tp.Vĩnh Yên với Tam Đảo. Quốc lộ 2C sẽ qua sông Phó Đáy, bắt đầu từ Sơn Tây qua Tp.Vĩnh Yên và đến Tuyên Quang. Nếu xe tải nhận hàng ở khu vực thuộc quận Long Biên đi Vĩnh Phúc thì có thể theo lộ trình đi như sau: Cầu Đông Trù – Đại lộ Võ Nguyên Giáp – Sân bay Nội Bài – Quốc lộ 2 – Tp.Vĩnh Yên.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cho các tỉnh tây bắc, Chính phủ đã nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 2 đoạn từ Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) tới Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang). Tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, mặt cắt ngang nền đường rộng 9 m. Trên toàn tuyến có tổng cộng 26 cầu với tổng chiều dài hơn 1.000 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 500 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ.
Quốc lộ 2 từ lâu đã được xem như con đường “độc đạo” nối Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh miền xuôi và thủ đô Hà Nội. Các tỉnh có Quốc lộ 2 chạy qua những năm gần đây đều có những bước phát triển lớn về kinh tế, văn hóa và đặc biệt là du lịch. Điển hình là Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đền Hùng (Phú Thọ), Cụm di tích lịch sử (Tuyên Quang). Đặc biệt, Hà Giang là tỉnh có tiềm năng du lịch rất lớn với tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, còn có cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, vì vậy, lưu lượng xe vận tải lưu thông qua đoạn tuyến này rất lớn. Việc đầu tư, nâng cấp mở rộng quốc lộ 2 là rất cần thiết. Nhận thức rõ điều này, UBND tỉnh Hà Giang đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cho đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ Km 286 – Km 287+120 qua thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang với tổng mức đầu tư dự kiến 80 tỷ đồng. Đoạn tuyến Quốc lộ 2 từ Hàm Yên (Tuyên Quang) đến Cầu Mè (Tp.Hà Giang) cũng đang được nâng cấp, sửa chữa tăng cường mặt đường.
Hệ thống đường giao thông được nâng cấp và mở rộng sẽ giải quyết được tình trạng ùn ách tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao của nhiều các nhân, doanh nghiệp, góp phần to lớn cho việc phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh thuộc Tây Bắc nói riêng và 64 tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung./.