Quốc lộ 30 hiện đang được nâng cấp, mở rộng, dự kiến sau khi dự án hoàn thành, những chuyến vận chuyển hàng hóa từ Tiền Giang đi Đồng Tháp sẽ trơn tru và nhanh hơn rất nhiều.
Quốc lộ 30 là tuyến giao thông huyết mạch chạy theo hướng Tây Bắc nối liền hai tỉnh Tiền Giang với Đồng Tháp và nối các trục giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, Đường mòn Hồ Chí Minh… Toàn tuyến dài khoảng 120 km, chạy dọc bờ bắc sông Tiền. Muốn vận chuyển hàng hóa từ An Hữu, Tiền Giang đi Cao Lãnh, Đồng Tháp trên quốc lộ 30, xe tải đi theo quốc lộ 1A, đến ngã ba An Hữu (ngã ba An Thái Trung), huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang thì rẽ sang quốc lộ 30. Theo quốc lộ 30, xe chở hàng sẽ đến được thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Quốc lộ 30 kéo dài qua các huyện Thanh Bình, Tam Nông, Hồng Ngư thuộc tỉnh Đồng Tháp, kết thúc tuyến đường tại cửa khẩu Dinh Bà, xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng. Đây là cửa khẩu quốc tế Việt Nam – Campuchia. Quốc lộ 30 nối liền 49 cây cầu, trong đó có hai cầu dài nhất là cầu Cần Lố (huyện Cao Lãnh) và cầu Hồng Ngự – Long An (thị trấn Hồng Ngự).
Anh Hà Văn Toàn, lái xe phía Nam của Indochinapost trong TP.HCM chia sẻ: “Nếu muốn vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đi Cao Lãnh, Đồng Tháp thì anh em lái xe chúng tôi thường chọn một trong hai lộ trình đi như sau, nhưng dù chọn cung đường nào thì xe tải vẫn phải đi qua quốc lộ 30:
Tuyến đường thứ nhất (không qua cao tốc): Từ trong nội thành TP.HCM đến cầu vượt nút giao thông Bình Thuận, thị trấn Tân Túc, Bình Chánh. Sau đó, nhập vào quốc lộ 1A, tiếp tục đi thẳng qua Mỹ Yên, Vĩnh Lộc, rồi qua cầu Bến Lức, tổng quãng đường này khoảng 16 km. Từ cầu Bến Lức đi tiếp 14 km để đến thành phố Tân An, Long An. Qua Tân An đến thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Từ thành phố Mỹ Tho, cho xe rẽ phải nhập tiếp vào quốc lộ 1A, đi khoảng 55 km tới ngã ba An Hữu và rẽ phải vào quốc lộ 30. Lúc này, chỉ còn 33 km là tới thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Như vậy, nếu lựa chọn tuyến đường này tổng chiều dài quãng đường phải đi là khoảng 135 km.
Tuyến đường thứ hai (đi trên cao tốc): Từ trong nội thành, lái xe vẫn đi theo hướng về huyện Bình Chánh, đến cầu vượt Bình Thuận. Lúc này xe tải sẽ đi thẳng vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Sau khi đi chừng 50 km trên cao tốc lái xe mới rẻ phải nhập vào quốc lộ 1A, đi tiếp 5 km đến thành phố Mỹ Tho – Tiền Giang. Đến đây sẽ đi tiếp theo lộ trình tuyến đường 1 để đến được Cao Lãnh – Đồng Tháp.
Như vậy, có thể thấy đây là tuyến giao thông rất quan trọng không chỉ kết nối hai tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp mà còn mang trong mình nhiệm vụ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ và TP.HCM. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành nâng cấp, mở rộng quốc lộ 30 đoạn từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Dự án được mở rộng để kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa giảm ùn tắc giao thông vừa kết nối các vùng kinh tế trọng điểm khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Sau khi được mở rộng, quốc lộ 30 sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, rộng 21 m với 4 làn xe và có vỉa hè 2 bên, đạt tốc độ từ 60 – 80 km/h. Ngoài ra, khi đi vào sử dụng, sẽ đặt trạm thu phí trên quốc lộ này trong vòng hơn 20 năm để hoàn vốn. Dự kiến công trình sẽ khánh thành vào cuối năm 2016./