Vừa từ chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội – Quảng Nam trở về, Lái xe Trần Văn Tùng vui vẻ chia sẻ với anh em lái xe về chuyến đi của mình. Tuy chuyến đi gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông xuống cấp nhưng những kỹ năng ,kinh nghiệm mà anh Tùng có được rất hữu ích để chia sẻ cùng nhiều anh em lái xe khác. 6h sáng lái xe Tùng có mặt tạo Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội nhận hàng. Lượng hàng lần này dử dụng xe tải loại 1.4 tấn, hàng hóa đã được đóng kiện cẩn thận và là mặt hàng vải nên việc vận chuyển sẽ dễ dàng hơn so với các mặt hàng dễ vỡ khác.Tuy Nhiên, việc đảm bảo cho hàng hóa nguyên vẹn , không thất thoát, không bị ướt là điều rất quan trọng, vì thế, các xe tải thùng kín là lựa chọn duy nhất cho chuyến vận chuyển lần này. Từ Hà Nội,xe tải sẽ tiếp tục đến Kon Tum gom thêm một vài mặt hàng khác rồi mới đến trả hàng tại Quảng Nam. Quãng đường từ Hà Nội vận chuyển đi Kon Tum rất dễ dàng bằng nhiều tuyến quốc lộ, trong đó phải kể đến Quốc Lộ 1A và Đường Mòn Hồ Chí Minh. Từ KonTum đến điểm trả hàng tại trung tâm Huyện Nam Trà My, Anh Tùng đã tìm hiểu và chọn lộ trình theo Quốc Lộ 40B. Từ đường Hồ Chí Minh tại Thị Trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô, Tỉnh KonTum xe tải rẽ về hướng Quốc Lộ 40B.
Trước đây, Quốc lộ 40B là đường tỉnh lộ 672 hay còn gọi là đường Nam Quảng Nam, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Nam và KonTum. Năm 2013, Bộ Giao Thông Vận Tải đã chính thức nâng cấp tuyến đường này thành Quốc lộ 40B với điểm giao cắt với Quốc lộ 1A trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam. Điểm cuối kết thúc tại nút giao đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thị trấn Đắc Tô, Huyện Đắc Tô, Tỉnh KonTum. Đây là một trong những trục đường chính, chạy ngang nối các tỉnh Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và các tỉnh phí Nam nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa. Đây cũng là tuyến đường độc đạo đi qua 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và 2 huyện Tu Mơ Rông, Đắc Tô của tỉnh Kon Tum với tổng chiều dài toàn tuyến đo được là gần 210 km.
Việc nâng cấp đường tỉnh lộ thành quốc lộ đã mở ra rất hiều thuận lợi để giao thương, phát triển kinh tế cho hai vùng Trung và Tây Nguyên nói chung và hai tỉnh Quảng Nam – KonTum nói riêng,đặc biệt là sự lưu thông thuận tiện từ cảng Kỳ Hà, Quảng Namleen đến cửa khẩu Bờ Y – Phu Cưa, KonTum. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Quốc lộ 40B vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp toàn diện.Nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa hai tỉnh KonTum – Quảng Nam ngày càng nhiều nhưng lại có tới 60 km đoạn đường qua tỉnh Kon Tum xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn lớn cho người tham gia lưu thông. Anh Tùng cho biết, ngay từ thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô điểm tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh đi vào đã thấy sự xuống cấp trầm trọng. Chuyến vận chuyển hàng hóa ngày hôm đó lại gặp trời mưa, nên có nhiều hố sâu sụt lún nên biến thành những “chiếc ao nhỏ” rất khó đi. Lần đầu tiên đi trên con đường này nên Anh Tùng cũng không dám liều, may quá gặp 1 chiếc xe con biển xanh(đoán là xe thuộc cơ quan nhà nước) đi phía trước, Anh Tùng liền bám theo nên may không gặp sự cố ngoài ý muốn. Để vượt qua đoạn đường dài hơn 60 km này ô tô của anh Tùng phải mất 4 tiếng đồng hồ.
Rất may là chuyến đi này tuy khó khăn nhưng vẫn êm xuôi, qua khỏi đoạn đường xấu xe tải đến được điểm trả hàng hỗ trợ khách hàng bốc dỡ hàng hóa xuống xe xong xuôi cũng đã nhá nhem tối. Hỏi thăm mới biết,Quốc lộ 40B có tuyến đường tránh vừa được xây dựng theo tuyến đường này. Anh Tùng về Huyện Tiên Phước và tìm chỗ ngủ lại, lấy sức để sáng sớm hôm sau trở về nhà. Anh Tùng tâm sự “Chuyến đi khó khăn đấy nhưng mình vẫn vui vì không đi thì không biết được mặt mũi Quốc lộ 40 ra sao, đi về rồi mình lại có thêm chuyện để kể với anh em và bản thân cũng tíc lũy được kỹ năng đi đường rất thiết thực và hữu ích.” ./.