Chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội tới Biên Hòa, Đồng Nai và Sài Gòn sẽ đi qua quốc lộ 52 hay còn được gọi là Xa Lộ Hà Nội. 60 năm trước đây, con đường này được mệnh danh là con đường dài và đẹp nhất Việt Nam. Nhắc tới Sài gòn là nhắc đến ” Hòn ngọc Viễn Đông” bởi Sài Gòn có tốc độ đô thị hóa Nhanh Nhất cả nước. Gắn liền với tốc độ phát triển của Sài Gòn không thể không kể tới tầm quan trọng của giao thông, đặc biệt là những tuyến đường huyết mạch. Trong đó, Xa Lộ Hà Nội là một trong những con đường biến Sài Gòn xưa thành đô thị bậc nhất.
Đã từng đi trên Xa Lộ Hà Nội rất nhiều nhưng bản thân lái xe Dương Tích Huy cũng chưa có dịp tìm hiểu về tuyến đường này. Anh Huy chia sẻ:” Mình cứ nghĩ đơn giản là từ trung tâm TP.Hồ Chí MInh đi Hà Nội phải đi qua tuyến đường này nên gọi là Xa Lộ Hà Nội”. Nhưng kỳ thực không phải thế. Trong chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội tới Biên Hòa, Đồng Nai và Sài Gòn vừa rồi, anh Huy mới có dịp tìm hiểu về nguồn gốc con đường này. Hóa ra, xưa kia con đường này có tên là Xa Lộ Biên Hòa. Được khởi công xây dựng từ năm 1959 và hoàn thành vào năm 1961, toàn bộ kinh phí do Mỹ viện trợ, nối Sài Gòn (bắt đầu từ cầu Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh) với Biên Hòa, Đồng Nai( kết thúc tại ngã tư Tam Hiệp). Sau khi hoàn thành, Xa Lộ Biên Hòa trở thành con đường đẹp nhất Việt Nam thời bấy giờ. Lần đầu tiên người dân Việt Nam được thấy một con đường dài, rộng phẳng phiu và rực rỡ dưới ánh đèn cao áp thủy ngân. Đèn đường tự động sáng vào ban đêm nên lưu thông rất thuận lợi, còn ban ngày, đèn sẽ tự ngắt.
Sau ngày giải phóng miềm Nam, con đường này nằm trong quy hoạch hệ thống giao thông nên đã được đổi tên thành quốc lộ 52. Vào năm 1984, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Hà Nội, UBND TP.HCM tiếp tục đổi tên thành Xa Lộ Hà Nội. Tuyến đường này đi qua các địa bàn gồm các quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9, Quân Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh. Tiếp đó, chạy qua Thị Xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương rồi đến Thành Phố Biên Hòa Tỉnh Đồng Nai. Trên Xa Lộ Hà Nội có hai cây cầu lớn là cầu Sài Gòn và cầu Đồng Nai, được xây dựng từ thời điểm mở đường.
Vì là con đường huyết mạch nối Biên Hòa, Đồng Nai với Sài Gòn và là con đường rộng nhất nhì TP.HCM với 12 làn xe nên lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường này rất đông và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Thậm chí vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán, tình trạng ùn tắc kéo dài đến 10 tiếng đồng hồ. Những chuyến vận chuyển hàng hóa về các khu công nghiệp,nhà máy, xí nghiệp nằm dọc tuyến đường thuộc quận Thủ Đức, TP.HCM hay Thành Phố Biên Hòa, Đồng Nai tăng lên đáng kể. Trong đó phải kể đến nhà máy, xí nghiệp lâu đời như xi măng Hà Tiên, Nhà máy Giấy Cogido-An Hảo, nhà máy dệt Vinatexco, nhà máy đường Biên Hòa…. Nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông thuận tiện trên tuyến đường này, TP.HCM đã cho nâng cấp, mở rộng nhiều đoạn đường trên Xa Lộ Hà Nội như đoạn đường từ cầu Rạch Chiếc(Q.9) đến ngã ba Tân Vạn(Đồng Nai): đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến nút giao trạm 2…….