Nội Dung Chính
Vận tải hàng không – Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử
Ngành vận tải hàng hoá hàng không sẽ là chìa khoá giúp thị trường thương mại điện tử của Việt Nam. Không chỉ phát triển ở trong nước, mà còn có thể vươn tầm trong toàn khu vực Đông Nam Á.
Quy mô phát triển thị trường thương mại điện tử
Quy mô thị trường thương mại điện tử B2C toàn cầu trong giai đoạn 2019 – 2022 có sự tăng trưởng hết sức ấn tượng. Từ mức 3.400 tỷ USD trong năm 2019, lên đến mức 5.500 tỷ USD trong năm 2022. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ ngoài kênh TMĐT trong cùng giai đoạn chỉ ghi nhận mức tăng trưởng quy mô từ 21.100 tỷ USD lên đến 21.800 tỷ USD.
Đối tác Cấp cao tại McKinsey cũng đã đề cập “Vận tải hàng hoá bằng đường hàng không vẫn được sử dụng. Mặc dù chi phí của nó cao hơn 10-20 lần so với các phương tiện vận chuyển khác. Và tốc độ nhanh chóng là lý do chính.” Ngoài yếu tố trên, một số yếu tố khác cũng đóng góp vào việc ra quyết định lựa chọn. Bao gồm giá trị, yêu cầu đặc biệt, độ tin cậy của việc giao hàng đúng hẹn.
Tuy nhiên, song song với sự phát triển mạnh mẽ của vận tải hàng không những năm qua. Chi phí cũng đang dần được cải thiện rõ rệt. Từ mức trên 3$/kg trong năm 2021 xuống chỉ còn xấp xỉ quanh mức 2,5$/kg hiện nay. Điều đó có được là nhờ sự gia tăng đầu tư của nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới vào thị trường tiềm năng này.
Sự tăng trưởng giữa thương mại điện tử và vận tải hàng không
Sự tiếp cận vào Internet và các cửa hàng trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội tích cực cho ngành thương mại điện tử phát triển. Động lực chính của sự tăng trưởng giữa thương mại điện tử và vận tải hàng không. Đến từ sự phổ biến ngày càng tăng của mua sắm trực tuyến và chi phí vận chuyển hàng hóa trực tuyến giảm.
Một ví dụ điển hình có thể kể đến đó là sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh. Như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu. Gần đây, Shein và TikTok Shop đã bắt đầu mở nền tảng mua sắm trực tuyến ở Hoa Kỳ. Và tiến hành vận chuyển từ các nhà máy ở Trung Quốc đến người mua hàng bằng đường hàng không.
Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng hóa mỗi ngày, Shein 5.000 tấn, Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày. Được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ cùa người tiêu dùng. Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu tính theo doanh số bán hàng. Và đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành TMĐT Trung Quốc.
Thị trường TMĐT của Việt Nam cũng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ sau hơn 10 năm phát triển. Tính đến cuối năm 2023, quy mô toàn thị trường trong nước đã đạt mức 20,5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kép trong 10 năm qua ghi nhận ở mức trên 20%/năm. Đồng thời chiếm đến 8% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Vận tải hàng không là chìa khóa cho sự phát triển thị trường thương mại điện tử của Việt Nam
Ở Việt Nam, vận tải hàng hoá bằng đường hàng không đang ngày càng nhận được sự quan tâm. Đến từ nhiều “tay chơi” lớn trong nước. Động lực lớn nhất để các nhà vận tải hàng hoá để ý đến. Chính là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong nước.
Xét về mặt sản lượng, hàng hoá vận tải hàng không chỉ chiếm khoảng 1% trên tổng khối lượng hàng hoá. Song giá trị của lượng hàng hoá này lại chiếm tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
Về mặt thị phần vận tải hàng hoá hàng không. Các hãng hàng không Việt Nam hiện chỉ khai thác được khoảng 12% lượng hàng hoá quốc tế. Còn lại 88% thị phần vẫn rơi vào tay các hãng hàng không nước ngoài. Điều đó cho thấy, các hãng hàng không trong nước vẫn chỉ chủ yếu vận chuyển bằng bụng máy bay khách hàng. Với tải trọng mỗi chuyến chỉ đạt 8 – 10 tấn. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đã có máy bay loại Freighter, Boeing 747 – 400 tải trọng 100 tấn chuyên vận tải hàng hoá. Chính vì vậy để gia tăng năng lực cạnh tranh. Các hãng hàng không trong nước cần phải có sự đầu tư bài bản để từ đó từng bước lấy lại miếng bánh thị phần từ các hãng hàng không nước ngoài.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam Đức Châu Âu
Tìm hiểu các giao dịch đặc biệt trong giao dịch thương mại quốc tế
Vận chuyển thương mại hàng không
Logistics trong thương mại điện tử – Tốc độ phát triển vượt bậc 2020 2022