Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Đồng Tháp là một hành trình dài cho cả người và phương tiện. Lốp xe là bộ phận trực tiếp bám sát với mặt đường, và phải chịu những viếng chắp vá nhiều nhất. Việc thường xuyên bảo dưỡng và thay mới lốp là rất quan trọng để có những chuyến đi an toàn và hiệu quả.
Do tác động của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan như địa hình, khối lượng hàng hóa, chướng ngại vật trên đường, tốc độ, lực ma sát…sẽ gây ra hiện tượng lốp ô tô bị mòn, thủng, không đảm bảo an toàn. Do vậy, việc bảo dưỡng đúng cách và thay mới lốp khi cần thiết là rất quan trọng, góp phần lớn để kéo dài tuổi thọ của xe, đồng thời, giúp lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Không khó để lái xe có thể tự kiểm tra những chiếc lốp xe của mình. Nếu những chiếc lốp xe xuất hiện những dấu hiệu không đủ tiêu chuẩn để vận hành thì chủ xe cần thay thế bằng những chiếc lốp mới để đảm bảo an toàn.
Bằng mắt thường cũng có thể quan sát và nhận biết lốp xe có bị mòn hay không. Trên bề mặt lốp, lái xe có thể kiểm tra độ mòn, độ bám đường, ma sát của lốp. Điều này dễ dàng nhận thấy qua các rãnh trên lốp xe. Thông thường, trên lốp xe sẽ có các rãnh sâu từ 1,6mm trở lên. Lái xe có thể lấy một chiếc thước nhựa hoặc 1 đồng xu, sau đó đặt vào rãnh để kiểm tra độ sâu của rãnh. Nếu chiều sâu các rãnh không đạt thì có nghĩa lốp xe đã bị mòn rất nhiều, độ bám đường không chắc, đặc biệt là trên những con đường ướt, trơn trượt. Lúc này phương án tối ưu đó là phải thay lốp.
Một trường hợp nữa thông báo lốp đến lúc phải thay đó là khi trên lốp xuất hiện các vết rạn nứt, phồng hoặc trong tróc trên thành lốp. Do sự thay đổi áp suất, sự tác động nhiệt của môi trường…trên bề mặt thành lốp xe sẽ xuất hiện những vết nứt nhỏ. Trong quá trình vận hành, những va chạm vào các vật sắc, nhọn là điều không thể tránh khỏi, gây ra những vết cắt trên thành lốp. Nếu những vết này xuất hiện quá nhiều, hoặc quá lớn thì không nên tiếp tục sử dụng. Bởi chúng có thể khiến xe bị nổ lốp đột ngột, nguy cơ gây mất an toàn là rất cao.
Việc bơm hơi cho lốp xe tưởng như rất đơn giản nhưng cũng cần phải đúng quy chuẩn. Lái xe nên thăm hơi bánh xe thường xuyên bằng dụng cụ đo áp suất bánh xe. Đặc biệt là trong trường hợp xe phải di chuyển nhiều.
Một điểm cần lưu ý cho các xe, tuy rất quan trọng nhưng cũng thường xuyên bị nhiều lái xe, chủ xe lơ là đó là tải trọng hàng hóa trên xe. Với một lốp xe đúng quy chuẩn chỉ có thể chở một lượng hàng hóa có tải trọng nhất định. Vượt quá tải trọng sẽ làm cho lốp xe phải chịu thêm một lực đè rất lớn. Chở quá tải, xét ở mọi góc cạnh đều có hại rất nhiều cho lái xe, chủ xe trong khi cái lợi thì không bù được cái mất.
Đảo bánh xe theo định kì cũng được nhiều người khuyến khích áp dụng. Thông thường, 2 bánh xe trước sẽ bị mòn nhanh hơn so với 2 bánh sau. Do vậy, đảo bánh xe theo định kì sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa, thay thế đồng thời lại có thể đảm bảo an toàn cho người, xe và hàng hóa trong quá trình vận hành.