Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Bắc Giang và Lạng Sơn sẽ qua hai tuyến quốc lộ chính là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 31. Xe tải sẽ trả hàng tại hai điểm chính và tổng thời gian cho một chuyến vận chuyển hai chiều khoảng 7 tiếng.
Với hai tuyến quốc lộ chính, chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Bắc Giang và Lạng Sơn được chia thành 2 chặng. Chặng đầu là Hà Nội – Bắc Giang, có nhiều đường để đi nhưng nhiều lái xe vẫn muốn chọn những tuyến đường chính để đi lại được dễ dàng hơn. Quốc lộ 1A là tuyến đường chính để từ nội thành Hà Nội tới điểm trả hàng đầu tiên tại thành phố Bắc Giang. Tổng quãng đường chặng đầu khoảng 60 km và sẽ mất hơn 1 tiếng đồng hồ để vận chuyển hàng tới nơi. Tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội đến Bắc Giang đã được nâng cấp thành đường cao tốc với vận tốc tối đa đạt 100 km/h. Đường rộng 33m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp. Điểm cầu cao tốc tính từ trạm thu phí cầu Phù Đổng cũ (Gia Lâm, Hà Nội) và kết thúc cao tốc tại nút giao quốc lộ 1 với quốc lộ 31 đoạn qua thành phố Bắc Giang. Tuyến đường đi như sau: từ nội thành xe tải vận chuyển hàng hóa ra đê Nguyễn Khoái hướng về phía để lên cầu Vĩnh Tuy. Hết cầu Vĩnh Tuy, tiếp tục đi thẳng tới cầu vượt Vĩnh Tuy – Quốc lộ 5 và rẽ xuống đường Nguyễn Văn Linh hướng đi Sài Đồng. Đi thẳng đến điểm giao với quốc lộ 1A thì nhập vào quốc lộ 1A hướng về Bắc Giang. Men theo quốc lộ 1A, đến cầu Phù Đổng sẽ dẫn vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Tính riêng đoạn cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là gần 46 km và mất khoảng 45 phút để đi trên cao tốc. So với trước đây thì thời gian vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến Bắc Giang đã được rút ngắn gần một nửa. Với khối lượng hàng hóa từ 1 tấn trở lên thời gian để xuống hàng khoảng 20 phút hoặc hơn tùy thuộc vào lượng hàng.
Chặng thứ hai từ Bắc Giang tiếp tục vận chuyển hàng hóa đi Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 150 km về phía Tây của tỉnh Bắc Giang bằng quốc lộ 31. Quốc lộ này một đầu đặt tại thành phố Bắc Giang, một đầu bắt vào ngã ba Bản Chắt, xã Bình Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Quốc lộ 31 kết nối với nhiều tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1A cũ và mới, Quốc lộ 37 tại thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam); Quốc lộ 4B tại thị trấn Đình Lập; Quốc lộ 279 tại thị trấn An Châu (Sơn Động). Và tuyến đường ngày chạy qua rất nhiều các huyện phía tây tỉnh Bắc Giang như Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang, thành phố Bắc Giang và thị trấn Đình Lập tỉnh Lạng Sơn. Từ Bắc Giang đến Lạng Sơn sẽ khoảng hơn 3 tiếng. Trên đường đi sẽ gặp rất nhiều xe container chở hàng hóa cùng chiều hoặc ngược chiều. Cộng thêm với địa hình đường đồi núi
Do quốc lộ 31 là một trong nhiều tuyến giao thông chính và quan trọng kết nối vùng Đồng bằng sông Hồng với các tỉnh phía Bắc vùng giáp biên nên hàng ngày, lượng xe tham gia giao thông trên tuyến đường này lớn, đặc biệt là những xe có tải trọng lớn, vận chuyển hàng hóa lưu thông hai chiều. Sự xuống cấp của tuyến đường trong nhiều năm là không tránh khỏi. Vì vậy, từ năm 2014, tuyến quốc lộ này đã có nhiều đoạn được nâng cấp, cải tạo và mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sự kết nối các huyện phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang với thành phố Bắc Giang và với các huyện phía Đông Bắc của tỉnh Lạng Sơn, từ đó làm động lực phát triển khu vực./.