Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được nâng cấp với 4 làn đường rộng, khang trang, sạch đẹp đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến Nam Định tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả vận tải cho Công ty Vận Tải Indochinapost Giờ nói riêng và nhiều doanh nghiệp vận tải khác nói chung.
Hạ tầng giao thông phát triển, đặc biệt là các đường cao tốc mượt mà phần nào giảm bớt nhiều khó khăn trên đường đi cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nó vẫn đặt ra nhiều yêu cầu đối với người lái xe, đặc biệt là đòi hỏi người lái xe tính cẩn thận, từ tốn, nghiêm túc khi tham gia lưu thông trên đường. Điểm đầu tiên cần phải lưu ý lái xe đó là luôn chú trọng duy trì khoảng cách khi giao thông. Điểm này quan trọng, ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng theo quy định. Đứng ở góc nhìn khách quan, thì những người mới lái bao giờ cũng từ tốn và chấp hành luật nghiêm chỉnh hơn những người lái lâu năm, thông thạo mọi nẻo đường. Rất nhiều anh, em lái xe đều đồng tình với nhận định này của tôi.
Tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư 13/2009/TT-BGTVT như sau:
Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ là:
– Tốc độ lưu hành 60 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 30 m.
– Tốc độ lưu hành trên 60 km/h đến 80 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 50 m.
– Tốc độ lưu hành trên 80 km/h đến 100 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 m.
– Tốc độ lưu hành trên 100 km/h đến 120 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 90 m.
Đối với thời tiết mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc…thì người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo. Có nghĩa rằng, “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” không nhỏ hơn số tốc độ vận hành cho phép của xe ghi trên biển báo. Nếu ở đường có biển báo cho phép vận hành ở tốc độ 80 km/h thì khoảng cách an toàn nên đặt ra là trên 80m so với xe phía trước. Đây là cách tính “mẹo” dùng để tính nhanh khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông được Bộ GTVT chỉ dẫn.
Mọi chỉ dẫn đều hữu dụng, dù là “tài già” hay “lái non” cũng cần tuân thủ theo đúng luật, đúng chỉ dẫn. Chú ý quan sát khi lưu thông sẽ mang lại nhiều ích lợi cho bản thân người lái xe, vừa tích lũy được kinh nghiệm, vừa tránh được mọi phiền phức không đáng có xảy ra trên đường đi./.