Với nhiều năm kinh nghiệm, anh Lê Đình Tâm không ngần ngại chia sẻ với các anh em lái xe tất cả những kinh nghiệm mà anh Tâm tích lũy được, để mỗi chuyến đi của anh em lái xe nói riêng và của Indochinapost nói chung luôn đạt hiệu quả cao nhất. Đó là những kinh nghiệm, kỹ năng như sau:
– Để xe có thể leo đèo một cách an toàn đó là hàng hóa phải được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý. Phần nặng xếp lên trước và ở giữa. Phần đuôi xe xếp ít hàng hóa, đảm bảo cho xe nhẹ nhất ở phía cuối. Trọng tải dồn vào giữa xe, cần chằng buộc hàng hóa cẩn thận để tránh bị xô lệch, gây hỏng hàng hóa, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín của công ty.
– Tùy theo độ cao của dốc để lựa số, thường leo đèo bằng số 2 hoặc số 3. Khi lên đỉnh đèo cần để số hợp lý, lên bằng số nào thì xuống số đó.
– Đi đường đèo luôn phải để ý đường xá, hai bên sườn xe. Luôn quan sát gương để biết độ dốc và để dễ dàng xử lý…
– Kỹ thuật phán đoán cũng là một trong những yếu tố cần có khi leo đèo. Đối với những khúc cua tay áo, cần quan sát từ khoảng cách 100m, xe trên cần nhường cho xe dưới lên trước.
– Phanh: khi xuống đèo nên hạn chế sử dụng phanh, cần sử dụng số hợp lý, luôn lấy số của xe đẻ hãm, ghì xe lại, chỉ phanh khi độ lao không an toàn, phanh và nhả nhanh phải nhịp nhàng, không phanh quá ăn. Ghì từ số 2 lên số 3, kỹ thuật vào số và về số phải không quá 2s.
– Trong trường hợp phanh nhiều bị cháy phanh, cần dừng lại cho má phanh nguội. Lấy cờ lê nhả má phanh cho hết độ bó quay lốp cho đều, sau đó tăng lại má phanh như lúc ban đầu. Tuyệt đối không nóng vội, cố cho xe đi, dẫn đến tình trạng bục phích tong đầu, cháy phanh, nổ lớp, bó vòng bi gây gẫy cầu xe.
– Không được phép vượt xe count quá 15, không vượt xe con quá 10s, luoon phải giữ an toàn cho khoảng cách tránh nhau giữa 2 xe.
– Nếu gặp sương mù dày, phải bật đèn cốt, bám vạch sơn kẻ đường. Nhằm đảm bảo an toàn khi hai xe gặp nhau, xe đối diện phải hạ cốt báo hiệu, luôn chủ động .
– Tuyệt đối không sử dụng chân côn.
Theo kinh nghiệm của anh Tâm, leo đèo lúc trời tối là thoải mái nhất, bởi khi trời tối, các ô tô bắt đèn với nhau tốt. Ban đêm sẽ sử dụng đèn phá sương có sẵn, hoặc sử dụng đèn màu vàng để nhìn được được dễ hơn.
Với những kinh nghiệm trên, không chỉ con người và hàng hóa trong mỗi chuyến vận chuyển được an toàn, mà bản thân chiếc xe cũng sẽ được bảo vệ. Không chỉ anh Tâm mà các anh em lái xe của Indochinapost đều có cùng suy nghĩ: Giữ xe – tài sản của chủ cũng là của mình, mình phải có trách nhiệm bảo quản và giữ gìn sạch sẽ không chỉ để cho xe mà còn cho cả chính bản thân của tài xế.
18 năm ròng rã trước vô lăng, cũng đã có lúc anh Tâm cảm thấy mệt mỏi, muốn tìm cho mình chút bình yên, thảnh thơi bên gia đình. Nhưng vì cuộc sống, vì gánh nặng kinh tế gia đình và vì chính lòng yêu nghề, vượt lên tất cả, anh Tâm lại tự nhủ bản thân phải cố gắng vượt qua mọi mệt mỏi, tìm cho mình sự lạc quan và sức mạnh để chinh phục mọi con đường trên khắp dải đất hình chữ S xinh đẹp này.