Quốc lộ 26 bắt đầu từ Khánh Hòa theo hướng tây đi Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc. Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên đặt các chốt kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông nhưng tình trạng vi phạm an toàn giao thông vẫn còn xảy ra.
Quốc lộ 26 có chiều dài 151 km từ ngã ba Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (giao với Quốc lộ 1A) đến Thành phố Buôn Ma Thuột. Nhiều lái xe thường xuyên chạy trên tuyến đường này cho biết: “Từ Khánh Hòa mới qua đèo Phượng Hoàng vào địa phận tỉnh Đăk Lăk sẽ có lực lượng Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cùng cảnh sát trật tự thường xuyên có mặt, lập chốt kiểm tra hành chính các loại phương tiện giao thông đường bộ. Với chặng đường trên dưới 90 km từ trung tâm huyện M’Drăk đến Thành phố Buôn Ma Thuột, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ lập chốt tại nhiều điểm để kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông như xe ô tô vận tải hành khách, xe ô tô tải vận tải hàng hóa và các xe máy lưu thông trên đường”. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Đắc Lắc luôn túc trực ngày đêm, 24/24h để kiểm soát tình hình giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Tết Nguyên Đán”.
Các lái xe cho biết, khi lưu thông trên Quốc lộ 26 nên chú ý quan sát cẩn thận vì hiện trên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đi sai làn đường, phần đường, không chú ý quan sát…Đoạn qua xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) người dân mua bán hàng hóa dựng xe tràn ra cả lòng đường gây mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 26 là tuyến giao thông quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội giao thông giữa hai tỉnh Đắk Lắk – Khánh Hòa nói riêng và của vùng Tây Nguyên nói chung. Lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này ngày càng tăng. Tuy nhiên, đây lại là tuyến đường hẹp nên không đủ đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhất là các xe thu mua nông sản của vùng Tây Nguyên và chở đi phân phối khắp các tỉnh, thành khác trong cả nước. Quốc lộ 26 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với hạ tầng giao thông, với sự phát triển kinh tế đất nước, do vậy, giữa năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức động thổ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Quốc lộ 26 sẽ được cải tạo, nâng cấp mặt đường rộng từ 12-14m, tốc độ 60-80km/h, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài 8,1km có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài 7,5km có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 và có thời gian hoàn vốn là gần 19 năm thông qua thu phí. Riêng tuyến đường tránh thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 2,9km, mặt đường rộng 12m có 2 làn xe cơ giới, tiêu chuẩn đường ôtô cấp 3, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự kiến, trên toàn tuyến sẽ xây dựng 2 trạm thu phí, đặt tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Dak Lak. Về mức thu phí bảo đảm theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC, ngày 14-11-2013 của Bộ Tài chính (khoảng 20.000 đến 25.000 đồng/xe dưới 12 ghế).
Việc nâng cấp Quốc lộ 26 là cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng, vừa tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, vừa góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói chung./.