Nội Dung Chính
Những điều cần biết khi gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không
Trong các vấn đề về vận chuyển quốc tế mà Indochina Post thống kê được. Có khoảng 38% khách hàng quan tâm đến gửi hàng đi Mỹ đường hàng không. Bao gồm các chủ đề nhỏ liên quan như giá cước, thời gian, thủ tục quá cảnh.
Bởi vì có quá nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không, Nên trong bài viết này Indochina Post sẽ giới thiệu một bài phân tích chi tiết về những điều cần biết về gửi hàng đi Mỹ hàng không.
Phân biệt giữa chuyển phát nhanh hàng không và vận tải gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không
Chuyển phát nhanh hàng không đi Mỹ
Chuyển phát nhanh hàng không (Courier hoặc Express ) về cơ bản là dịch vụ “door to door”. Nơi mà công ty chuyển phát nhanh sẽ nhận hàng của bạn từ điểm A (thường là nhà cung cấp hoặc tại địa điểm xuất xứ hàng hóa, hay địa điểm người gửi hàng) đến điểm B (địa chỉ giao hàng đích của bạn).
Công ty sẽ quản lý tất cả các quy trình yêu cầu nhận hàng từ A đến B, như nhận và giao hàng tại địa phương, thanh toán bù trừ tại cảng xuất cảnh và đích đến, thanh toán thuế hàng hóa(thông thường khoản này sẽ được tính riêng biệt), v.v …
Các công ty chuyển phát nhanh phổ biến là DHL, Fedex, UPS & TNT.
Vận tải hàng không đi Mỹ
Nếu như chuyển phát nhanh hàng không gắn liền với “door-to-door” thì vận tải hàng không được hiểu là dịch vụ gửi từ sân bay đến sân bay.
Điều này có nghĩa là người chuyên chở chịu trách nhiệm nhận hàng sau khi đã thông quan tại sân bay xuất phát và đưa họ đến sân bay đích. Một đại lý chuyển tiếp hải quan được yêu cầu ở mỗi đầu để thanh toán hàng hoá và sắp xếp giao hàng tiếp theo cho vị trí đích đến.
Các điều khoản thương mại của bạn với nhà cung cấp sẽ chỉ ra người sắp xếp và thanh toán cho đại lý chuyển tiếp ở nơi xuất xứ và điểm đến.
Ví dụ: nếu bạn mua FOB , nhà cung cấp của bạn sẽ làm sạch hàng hoá tại cảng xuất xứ. Trong khi đại lý chuyển tiếp được chỉ định của bạn sẽ làm như vậy tại cảng đến và sắp xếp hàng hoá được gửi đến bạn từ sân bay.
Các dịch vụ “vận chuyển hàng không” được cung cấp bởi nhiều công ty chuyển phát nhanh lớn như DHL & Fedex cũng như các hãng hàng không hành khách. Hầu hết các hãng hàng không đều có không gian để chứa hàng hóa thương mại. Và chúng chiếm khoảng 10% doanh thu của họ.
Khi nào nên sử dụng dịch vụ gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không
Các trường hợp chọn lựa đăng kí dịch vụ gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không. Hầu hết các khách hàng đều sẽ được tư vấn và ưu tiên chọn lựa theo những phương thức mà công ty đề ra. Không phải tự dưng mà khách hàng nhận được lời khuyên như vậy. Vì hầu hết trước khi đưa ra lời khuyên. Các nhân viên tư vấn phải nắm được các yếu tố sau của đơn hàng. Bao gồm: khối lượng hàng hóa, trọng lượng hàng hóa và giá trị hàng hóa.
Giá trị hàng hóa khi gửi hàng đi Mỹ
Sử dụng gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không chỉ thích hợp nhất trong những trường hợp hàng hóa có giá trị cao. Hoặc yêu cầu gửi an toàn tuyệt đối hay thời gian gửi hàng ngắn:
- Gửi hàng mẫu
- Đối với hàng có giá trị cao – hàng hoá có khối lượng thấp (không quá nặng). Ví dụ: Máy tính bảng, Đồng hồ, v.v.
- Khi hàng hoá của bạn có giới hạn thời gian ngắn hoặc có một yêu cầu cấp bách.
- Khi bạn muốn giữ chu kỳ chuyển đổi tiền tệ ngắn (CCC) ngắn hơn so với biển. Các chuyến hàng không có xu hướng mất ít thời gian hơn.
Tìm hiểu về khối lượng hàng hóa
Vì vậy, câu hỏi phổ biến nhất được đưa ra vào thời điểm này là. Ở những loại khối lượng nào gửi bằng đường biển trở nên khả thi hơn so với gửi bằng đường hàng không? Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố như tỷ lệ “vận tải hàng không” trong tuần và trọng lượng thực tế của hàng hoá.
Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận thấy rằng một khi bạn vượt qua điểm 1 CBM. Bạn có thể bắt đầu xem xét vận chuyển biển LCL như là một lựa chọn phù hợp mới.
Trọng lượng hàng hóa (trọng lượng thể tích)
Các nhà nhập khẩu, bao gồm các nhà nhập khẩu có kinh nghiệm thường bị lẫn lộn về cách tính phí vận chuyển hàng hóa đi Mỹ bằng hàng không. Khi một công ty chuyển phát nhanh, đại lý chuyển tiếp hoặc nhà cung cấp báo giá bạn trên cơ sở kg. Họ thường đề cập đến chi phí cho mỗi kg “Trọng lượng tính cước”.
Trọng lượng có thể tính được là trọng lượng thực tế của hàng hoá cao hơn và trọng lượng thể tích của hàng hoá.
Trọng lượng thể tích được tính bằng cách nhân kích thước của thùng carton và chia cho “yếu tố chiều”.
Các nhà nhập khẩu thường yêu cầu các nhà cung cấp về trọng lượng của hàng hoá và lấy báo giá từ đại lý dựa trên trọng lượng thực tế và kết thúc bất ngờ khi họ tìm thấy một hóa đơn chuyển phát nhanh với giá trị rất lớn. Do thực tế là chúng được tính trên trọng lượng, vì lớn hơn nhiều so trọng lượng thực tế.
Công nghệ quét hàng hóa tự động khi gửi hàng đi Mỹ
- Các công ty chuyển phát nhanh hiện đại sử dụng các máy quét laser tiên tiến. Để tính toán khối lượng của các thùng carton. Ngay cả một chi tiết nhỏ trong hộp của bạn có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể về khối lượng.
- Nếu hộp bạn có bất kỳ khác biệt về tính chất hàng hóa và bao bì. Nó cũng có thể có nguy cơ làm giảm sự an toàn của hàng hóa trên đường vận chuyển. Điều này sẽ là một trong những điểm cần kiểm tra trên danh sách kiểm tra kiểm soát chất lượng của bạn. Cho kiểm tra trước khi xuất hàng gửi đi Mỹ bằng đường hàng không.
Các vấn đề chính cần biết khi gửi hàng đi Mỹ bằng đường hàng không
Tuy nói gửi hàng đi Mỹ bằng máy bay, hay còn gọi bằng đường hàng không thường được xem là phương thức gửi hàng quốc tế an toàn nhất hiện nay. Nhưng cũng có khá nhiều vấn đề bất cập mà bạn cần lưu ý:
Thiệt hại trong quá cảnh
Khi gửi hàng bằng đường hàng không, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn tránh được thiệt hại khi vận chuyển bằng cách làm theo hướng dẫn cụ thể cho nhà cung cấp về các yêu cầu đóng gói của bạn. Điều này nên xem xét cả hai bao bì được sử dụng để bảo vệ sản phẩm cũng như chất lượng của thùng carton.
Chúng tôi đã từng nghe rất nhiều khách hàng chia sẻ về những trường hợp hàng hóa đã được kiểm định an toàn. Nhưng sau khi rời khỏi nhà máy sản xuất. Do việc đóng gói bất cần đã dẫn đến nhiều thiệt hại nặng nề cho hàng hóa doanh nghiệp.
Như vậy, không phải công ty nào cũng đảm bảo hàng hóa của bạn được vận chuyển an toàn. Một vài nhân viên từ những công ty vận chuyển thiếu chuyên nghiệp thường ném thùng hàng 1 cách lung tung. Và đôi khi chúng gây ra đổ vỡ, hư hỏng. Bao bì là nơi mà các nhà cung cấp thích cắt giảm góc cạnh khi có thể để cắt giảm chi phí.
Nguy cơ bị nhồi nhét dẫn đến gia tăng trọng lượng
Luôn luôn có một nguy cơ nhỏ khi hàng hóa bị nhồi nhét. Gia tăng trọng lượng khi chọn vận chuyển hàng không đi Mỹ. Chúng thường rất dễ xảy ra ở các lô hàng LCL. Tuy nhiên, rủi ro này có thể được giảm thiểu đến mức độ nào đó bằng cách “đóng gói thông minh”. Hoặc ưu tiên chọn lựa những công ty gửi hàng uy tín nhận được đánh giá cao từ cộng đồng chuyển phát nhanh.
Tốt nhất bạn nên xem xét lựa chọn các doanh nghiệp vận chuyển có dịch vụ đóng gói chuyên nghiệp. Để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển hàng không qua Mỹ an toàn.
Báo giá FOB đã được đổi thành EXW
Khi nhận được báo giá trên các trang web B2B, nhà cung cấp thường trích dẫn trên cơ sở FOB. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu thường kết thúc nhận hàng bằng chuyển phát nhanh. Hoặc nhận hàng từ nhiều nhà cung cấp được gửi đến một địa điểm hợp nhất.
Điều này có nghĩa là bạn đang nhận hàng trên cơ sở EXW Basis. Nghĩa là các nhà cung cấp trích dẫn bao gồm chi phí cho việc “thanh toán bù trừ hải quan” ở Việt Nam. Nhưng hiện tại họ không cần phải làm như vậy. Nhiều nhà xuất khẩu, trong trường hợp này, sẽ phải trả nhiều hơn cho hậu cần.
Vì vậy, điều quan trọng là bạn quyết định kế hoạch logistics của bạn sớm. Nếu bạn đang lên kế hoạch hợp nhất hàng hóa của bạn hoặc sử dụng chuyển phát nhanh. Báo giá EXW là một ý tưởng tốt hơn FOB.
LIÊN HỆ VỚI INDOCHINA POST ĐỂ ĐƯỢC NHÂN VIÊN TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ NHANH NHẤT
Xem thêm:
Thủ tục hải quan vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
Chi tiết từ A – Z quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
Mã HS hàng hóa trong giao hàng quốc tế
Những quy cách đóng gói hàng hóa vận chuyển không phải ai cũng biết