Nội Dung Chính
Có nhiều yếu tố quyết định sự thành công của nghề bán hàng online. Trong đó, ship hàng là một trong những yếu tố không thể không nhắc đến. Yếu tố này được xem là đặc thù riêng của bán hàng online, vì người mua chỉ có thể “sờ tận tay, nhìn tận mắt” sản phẩm sau khi bạn gửi hàng và họ nhận được. Cũng chính vì vậy, người bán cần nhiều hơn các dịch vụ để thuyết phục và thoả mãn người mua hàng. Trên hết, ship hàng luôn là dịch vụ cần được nâng cao và hoàn thiện để đảm bảo uy tín cũng như chất lượng mà cửa hàng của bạn đem đến cho khách hàng. Nhanh xin chia sẻ 5 cách đơn giản mà hiệu quả giúp bạn cải thiện dịch vụ ship hàng của mình.
1. Giảm giá ship
Phí ship là phí phát sinh khi mua hàng. Do đó nếu giảm chúng đi hay thậm chí là phục vụ miễn phí sẽ luôn là tốt nhất. Thay vì tính nó riêng biệt, bạn nên cân nhắc gộp chúng vào trong giá sản phẩm và cung cấp dịch vụ free ship, khách hàng sẽ thích hơn rất nhiều. “Free ship” hay “Miễn phí ship” luôn có sức hút nhất định với bất kì ai nhìn thấy nó. Là người bán hàng online, bạn nên tận dụng chúng.
2. Cập nhật trạng thái hàng hoá
Các đơn hàng luôn tốn một khoảng thời gian nhất định để được giao. Những sản phẩm giao nhanh trong ngày cho đến những sản phẩm giao trong nhiều ngày đều nên được cập nhật trạng thái đến người nhận. Khách hàng của bạn không có quá nhiều thời gian rảnh để ngồi chờ hàng được ship đến. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên thông báo cho họ về trạng thái của kiện hàng để họ sắp xếp thời gian nhận hàng một cách thuận tiện. Những nơi cung cấp dịch vụ này luôn khiến cho khách hàng của họ cảm thấy thoải mái và rất hài lòng. Cách này vừa giúp khách hàng thuận tiện về thời gian nhận hàng, vừa giúp bưu tá không bị lỡ hay phải chờ đợi khách để giao hàng nữa.
3. Đề ra chính sách đổi trả hàng
Một cửa hàng có chính sách đổi trả hàng đầy đủ và hợp lý sẽ tạo được niềm tin hơn so với cửa hàng không có. Khi mua hàng online, việc khách đổi trả hàng vì không ưng ý mẫu mã hay cần đổi cỡ khác là chuyện thường xuyên gặp phải. Chính sách bạn đề ra sẽ giúp bạn xử lý những trường hợp này nhanh chóng và hạn chế được nguy cơ làm mất lòng khách hàng. Bạn nên nhớ chính sách cần phải ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu; tránh viết quá dài dòng khiến khách hàng ngại đọc và không thể nhớ hết.
4. Đặt lịch nhận hàng trước với bưu tá
Như đã nói ở mục 2, khách hàng của bạn sẽ không có nhiều thời gian để ngồi chờ nhận hàng, nhất là với những khách đi làm không thể ở nhà trong ngày. Có thể nhận thấy tình trạng khách hàng phải hẹn lại giờ giấc và địa điểm với bưu tá thường xuyên xảy ra. Vì vậy, việc đặt lịch trước với bưu tá sẽ giúp khách hàng của bạn bớt đi một việc và bưu tá cũng tiết kiệm được thời gian, công sức khi ship hàng.
5. Tuỳ chọn các phương thức ship hàng
Bán hàng online có đặc thù khách hàng có thể ở bất kì đâu. Mỗi khách hàng và đơn hàng có những đặc điểm phù hợp với mỗi phương thức ship hàng khác nhau. Khách hàng ở gần sẽ nên ship theo cách khác với khác hàng ở xa. Cũng như việc chọn hãng vận chuyển cho khách nội thành sẽ khác với khách hàng ngoại thành và khách ở tỉnh. Chính vì vậy, bạn nên cung cấp nhiều cách vận chuyển khác nhau và chọn lựa cái phù hợp nhất cho từng khách hàng. Phù hợp ở đây không chỉ tạo ra sự thuận tiện, giảm chi phí cho 2 bên mà còn khiến khách hàng thấy thoải mái và an tâm khi sử dụng dịch vụ bên bạn. Hiện tại Nhanh là đơn vị liên kết với 4 hãng vận chuyển lớn (VNPost, ViettelPost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem), tạo cho bạn sự linh hoạt khi ship hàng.