Indochinapost – Vận tải ở các thành phố lớn hiện nay có nhiều thay đổi hơn so với trước mà điểm nổi bật là bị nhiều yếu tố khách quan chi phối, nên phát sinh nhiều tình huống. Vì vậy, việc tích lũy kinh nghiệm vận tải thường xuyên là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, giúp việc kinh doanh vận tải tiết kiệm thời gian, chi phí, sức khỏe và nhiều yếu tố khác cho khách hàng cũng như người thực hiện dịch vụ. Xin đưa ra kinh nghiệm thực tế trong giải quyết tình huống vận tải tại khu đô thị Times City để khách hàng, các lái xe tham khảo, vận dụng hiệu quả.
Theo kế hoạch xác định, 9 giờ 30 phút chiếc xe tải nhẹ 1,25 tấn của Công ty Indochinapost phải có mặt tại khu đô thị Times City để vận chuyển một số hàng chủ yếu là đồ gỗ của một gia đình.
Ngay sau khi xe đến nơi thì đội ngũ cộng tác viên làm nhiệm vụ bốc xếp đã có mặt. Khó khăn đầu tiên gặp phải đó là, trong khu đô thị Times City có rất nhiều nhà cao tầng, trong khi đó lại chưa có số liên lạc của chủ hàng thuê vận chuyển. Vì như hợp đồng thì người thuê vận chuyển sẽ cho người đến đón để đưa vào nơi bốc hàng. Vì thế mà, phải mất hơn 30 phút mới liên lạc với người dẫn đường và xác định được vị trí cần bốc hàng. Tuy nhiên, khi tiếp cận công việc lại có 2 vấn đề phát sinh phải giải quyết tức thời là. Thứ nhất, chủ thuê Indochinapost vận chuyển hàng chưa hoàn thiện quy trình khai báo vận chuyển với quản lý toà nhà. Thứ hai là, quy định của ban quản lý tòa nhà, buộc đối tượng vận chuyển phải đưa hàng xuống tầng hầm (không cho bốc tại sảnh như thường lệ) rồi mới vận chuyển lên xe và chở đi. Tầng hầm B1 hoặc B2 của toà nhà chỉ cao 1,9m, nên muốn vận chuyển hàng thì bắt buộc phải thuê phương tiện tăng bo của doanh nghiệp khác. Sau hơn 15 phút đàm phán nhân viên của công ty khác, người làm nhiệm vụ vận chuyển của Indochinapost buộc phải thuê dịch vụ từ hầm lên vị trí xe đỗ.
Sau hơn 30 phút, các cộng tác viên cũng đã vận chuyển hàng từ căn hộ ra thang máy. Tuy nhiên, khi chuẩn bị khởi hành xuống dưới tầng B2 thì bảo vệ tòa nhà xuất hiện và yêu cầu lập biên bản do không khai báo vận chuyển để khóa thang máy. Khoảng 5 phút sau, khi đã hoàn tất thủ tục, khi thang máy vận hành đến tầng B1 thì nhân viên bảo vệ khóa thang máy, không cho xuống tầng B2. Khi đã tiếp tục đàm phán được và di chuyển xuống tầng B2 thì có tình huống bất khả kháng là, không mở được cửa thang máy. Thang máy bị kẹt, không di chuyển được lên trên. Di động của nhiều người bốc hàng trong thang máy, trong đó có cả người bảo vệ tòa nhà bị mất sóng, không gọi được về trung tâm nhờ xử lý; chuông báo động bấm liên hồi nhưng không hiệu quả. Đặc biệt, trong thang máy có camera, nhưng bên ngoài cũng không phát hiện được sự cố. Rất may, sau gần 30 phút, một người đàn ông trên tầng B1 đã bấm cửa thang ở bên ngoài và thang đi lên. Phải khá lâu sau, đội kỹ thuật của Times City mới cử lực lượng xuống khắc phục sự cố. Đến 11 giờ mọi việc cũng được giải quyết và hàng đưa được lên thùng xe. Tuy nhiên, bên vận chuyển từ tầng hầm B2 lên vị trí xe của Indochinapost đỗ lại đòi thêm tiền cước với thái độ hết sức không lịch sự. Trước tình huống này, người vận chuyển của Indochinapost đã kiên trì giải thích, thuyết phục mới gỡ được “nút thắt” cuối cùng.
Qua tình huống chở hàng ở khu đô thị mới Times City vừa nêu, chúng tôi mong rằng các lái xe, nhất là những người mới vào nghề của công ty V cần hết sức lưu ý và rút kinh nghiệm. Điều muốn nói ở đây là, nếu nắm chắc đặc điểm nơi đến nhận hàng thì sẽ chủ động xử lý các tình huống, dự trù được kinh phí phát sinh để cân đối và đặt giá phù hợp với chủ hàng, đảm bảo quá trình vận chuyển vừa an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm cho cả hai phía.