Nội Dung Chính
Hàng hóa vận chuyển bằng hàng không trên toàn cầu tăng kỷ lục
Tình trạng gián đoạn hàng hải và nhu cầu của thương mại điện tử. Thúc đẩy lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không tăng lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay.
Hãy cùng Indochina Post tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bải viết dưới đây nhé!
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng hàng không trên toàn cầu
Báo cáo mới đây của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế ( IATA) ghi nhận. Trong tháng Sáu, lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng hàng không trên toàn cầu, tính theo tấn hàng hóa trên km (FTK), tăng hàng năm 14,1%.
Tổng giám đốc IATA, Willie Walsh cho biết, tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực. Đưa lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm.
“Các hạn chế của vận tải biển và bùng nổ thương mại điện tử là những động lực lớn nhất thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay”, Walsh bình luận.
Động lực nhu cầu vận tải hàng hóa bằng hàng không
Trong tháng Sáu, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng hàng không từ châu Á cao hơn mức trung bình toàn cầu. Động lực nhu cầu mạnh mẽ này dự kiến kéo dài sang năm 2025.
Cả Hiệp hội các hãng hàng không châu Á -Thái Bình Dương (AAPA) lẫn IATA đều ghi nhận. Mức tăng trưởng hai con số về lưu lượng vận chuyển từ khu vực châu Á. AAPA báo cáo mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 6 của khu vực này là 16,4%. Trong khi IATA ghi nhận mức tăng trưởng là 17%.
Mức tăng trưởng ấn tượng đó là nhờ nhu cầu liên tục tăng cao đối với các lô hàng thương mại điện tử trong khu vực.
Các khu vực khác gồm Bắc Mỹ, châu Phi, châu Âu, Mỹ Latin và Trung Đông cũng ghi nhận. Mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 6 về lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không từ 9,5% đến 16%.
Hoạt động xuất khẩu tăng lên cùng với sự gián đoạn vận tải biển do khủng hoảng Biển Đỏ. Đã thúc đẩy khối lượng vận chuyển hàng hóa trên các tuyến bay thương mại chính trên toàn cầu.
Thị trường vận chuyển hàng hóa bằng hàng không tăng trưởng
Thị trường vận chuyển hàng hóa bằng hàng không sẽ tăng trưởng hơn nữa trong nửa cuối năm nay. Nhờ động lực vững chắc của nền kinh tế toàn cầu, bất chấp một số bất ổn địa chính trị.
Phân tích kết quả hoạt động trong tháng Sáu. IATA lưu ý: thương mại hàng hóa bằng hàng không giữa Phi và châu Á. Tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lưu lượng hàng hóa bằng hàng không giữa châu Âu-châu Á, Trung Đông-châu Á và liên châu Á lần lượt tăng 20,3%, 15,1% và 21%.
Trong bối cảnh đó, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng hàng hóa tiếp tục tăng cao. Theo WorldACD, nhà cung cấp dữ liệu thương mại qua hàng không, trong tuần kết thúc vào ngày 21-7. Mức giá cước trung bình đối với hàng hóa xuất khẩu châu Á-Thái Bình Dương là 3,34 đô la Mỹ /kg. Tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, giá cước vận chuyển hàng không từ châu Á-Thái Bình Dương đến Mỹ tăng đến 67% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 6 đô la Mỹ/kg.
Nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng trong tháng 7
Nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng trong tháng 7, với mức giá cước tăng trên diện rộng.
Giá cước vận chuyển hàng không giao ngay trung bình trên toàn cầu ngay tăng 20% hàng năm trong tháng trước, với khối lượng tăng 13%.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta cho biết, sự cố gián đoạn công nghệ thôn tin trong tháng 7 làm tê liệt hàng triệu máy tính chạy hệ điều hành Microsoft. Khiến các hãng hàng không phải hủy hàng ngàn chuyến bay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các hãng dường như đã phục hồi hoàn toàn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Các tuyến thương mại hàng khôngTrung Đông-châu Âu và Trung Á-châu Âu là những thị trường nổi bật. Với giá cước giao ngày trong tuần cuối cùng của tháng 7 tăng 126% so với tuần trước đó. Do sự gián đoạn ở Biển Đỏ và tình trạng bất ổn ở Bangladesh.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của Xeneta dự đoán. Giá cước vận tải hàng không toàn cầu sẽ còn tăng và có thể lên mức đỉnh điểm vào cuối tháng 8.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Chênh lệch giữa giá cước vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không đang thu hẹp
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024)