Nội Dung Chính
Một trong những yếu tố mà hầu hết người tiêu dùng ở Việt Nam cảm thấy không thích khi mua sắm online là ship hàng. Họ đều thích được phục vụ dịch vụ này với giá rẻ hoặc miễn phí. Do đó, những cửa hàng online có dịch vụ free ship luôn được khách hàng đánh giá cao và có sức hấp dẫn hơn hẳn so với cửa hàng ship tính phí.
Tại sao khách hàng thích được “free ship”?
Theo một nghiên cứu, hơn 50% người tiêu dùng tìm mua sản phẩm online, nhưng chưa đến 20% cho hàng vào giỏ. Trong đó, các lý do phổ biến đều là “Tôi không tìm được thứ tôi cần”. Và chỉ có 7% trong số 20% trên tiến hành giao dịch. Lý do thường gặp là vì phí ship và cách thức ship hàng không phù hợp hoặc không được chấp nhận. Từ đó có thể thấy, chỉ vì vấn đề ship hàng mà đã khiến 20% giảm xuống chỉ còn 7%. Có thể còn nhiều yếu tố khác chi phối việc mua sắm online của khách hàng. Nhưng chúng ta có thể nhận thấy được 13% số người kia đã từ bỏ mua hàng do cảm thấy dịch vụ ship chưa đáp ứng được mong muốn của họ.
Đã bao giờ bạn có ý định mua hàng nhưng lại từ bỏ vì phí ship quá cao? Trong khi bạn lại cảm thấp bị hấp dẫn bởi 2 chữ “free ship”? Có lẽ là không ít lần và cũng không ít người trải qua tình huống như thế. Khách hàng của bạn cũng như vậy. “Free ship” hoàn toàn có thể là từ khoá thúc đẩy khách mua hàng mà không phải yếu tố nào khác.
Tuy nhiên, ship hàng là một dịch vụ tốn của bạn một khoản kha khá. Free ship sẽ khiến bạn phải lo lắng về lợi nhuận thu về sau này. Vì vậy, nếu bạn phục vụ khách hàng free ship mà không có chiến lược thì rất dễ bị hao hụt ngân sách.
Sau đây là một số mẹo cho bạn khi thực hiện free ship
Test thử sự thay đổi
Trước khi tiến hành, bạn nên test thử để biết được free ship sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc bán hàng, những thay đổi có hướng tích cực hay tiêu cực để đưa ra chiến lược phù hợp. Và nên nhớ kể cả sau thực hiện, bạn cũng nên có sự đối chiếu. Nếu đã “free ship” mà không có sự thay đổi nào thì làm thế nào để cải thiện nó? Test thử sẽ giúp bạn biết được “tiềm năng” của việc bạn sắp làm là free ship, đồng thời có đánh giá chính xác để thực hiện nó thật tốt.
Đặt ra điều kiện
Đây là mẹo mà bạn nên áp dụng dù kinh doanh bất cứ mặt hàng nào. Điều kiện ở đây là có thể số tiền mà khách hàng chi trả trên hoá đơn để bạn phục vụ free ship, hoặc cũng có thể là số lượng sản phẩm trong một lần mua hàng. Ví dụ như với đơn hàng 200,000 trở lên khách sẽ được free ship, hay mua 5 cái áo sẽ được free ship. Đặt mức như thế nào sẽ phụ thuộc vào mong muốn của bạn và sự phù hợp của cửa hàng. Việc làm này sẽ giúp bạn tăng doanh thu đáng kể vì khách hàng nào muốn được free ship đều sẽ cố gắng để hoá đơn của mình chạm mốc mà bạn đã đặt ra.
Giới hạn free ship
Thay vì phải free ship cho tất cả đơn hàng, bạn có thể giảm bớt gánh nặng của mình bằng cách chỉ free ship cho một số đơn hàng nhất định. Ví dụ như chỉ free ship cho một vài mặt hàng, hay chỉ free ship cho khách ở một số khu vực, hoặc đơn giản là chỉ free ship cho khách hàng thân thiết, khách hàng đáp ứng những quy định của cửa hàng, … Cách này nên được áp dụng khi bạn muốn tập trung phát triển vào một số mặt hàng, khu vực hoặc nhóm đối tượng khách hàng nhất định.
Tăng giá sản phẩm
Một cách nữa mà rất nhiều shop hay sử dụng là tăng giá để free ship. Bạn chỉ cần tăng giá sản phẩm lên vừa phải và phục vụ khách hàng free ship. Điều này chắc chắn sẽ gây thu hút với khách hàng. Tất nhiên họ sẽ có sự so sánh, nhưng từ khoá “free ship” sẽ thuyết phục họ mua hàng dễ hơn, bởi đơn giản nó giống như sẽ giúp họ giảm bớt một “rắc rối” khi mua sắm. Họ sẽ không phải ước lượng, tính toán và lo lắng về vấn đề luôn gây phiền hà là phí ship. Cửa hàng nào giải quyết được vấn đề này thì khách hàng vẫn sẽ mua hàng cho dù giá sản phẩm có nhỉnh hơn một chút.
Hãy nhớ rằng đừng bao giờ “free ship” mà không kèm theo điều kiện nào khác. Đấy là cách bạn thu hút khách hàng và chính là cách để bạn tăng doanh thu cho shop bán hàng online của mình.