Nội Dung Chính
Động lực từ vận tải hàng hoá hàng không
Khôi phục mở rộng và vận tải hàng hoá hàng không
Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo về mạng đường bay khai thác quốc tế cho thấy. Nửa đầu năm 2024 có 63 hãng hàng không nước ngoài. Trong đó có 4 hãng Việt Nam gồm: Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air. Khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch COVID-19. Và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia…
Ngành du lịch nhộn nhịp tiếp đón du khách quốc tế với lượng khách từ châu Âu tăng vượt trội. Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch. Khi thu hút gần 10 triệu du khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2024. Tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra đại dịch COVID-19.
Đáng chú ý, ngành du lịch ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng du khách từ châu Âu với mức tăng 47,3%. Điều này nhờ vào các chính sách thị thực thông thoáng và các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Đã được các địa phương trên cả nước đẩy mạnh.
Các hãng hàng không dự báo tổng lượng hành khách trong hai thập niên tới
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, các hãng hàng không dự báo tổng lượng hành khách trong hai thập niên tới sẽ tăng gấp đôi từ mức 4,3 tỷ lượt người vào năm ngoái. Dẫn đầu sự tăng trưởng là các thị trường mới nổi như châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông.
IATA dự báo rằng số lượng hành khách sẽ tăng trung bình 3,6% mỗi năm cho đến năm 2043. Riêng trong năm nay, mức tăng trưởng dự báo đạt 9,7%.
Khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu với mức tăng trưởng trung bình 4,8%. Chủ yếu được thúc đẩy nhờ mức tăng trưởng khả quan ở các quốc gia như Ấn Độ (6,9%), Trung Quốc (5,8%), Thái Lan và Việt Nam (mỗi nước tăng 6,4%).
Sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng
Ngay từ năm 2015, khi sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) quá tải. Quốc hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết về xây dựng và đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Bước vào giai đoạn vận hành, sân bay Long Thành được định hướng sẽ phục vụ tới 80% chuyến bay quốc tế và lượng chuyến bay nội địa chỉ chiếm 20%.
Đi kèm với đó, sân bay được thiết kế để phục vụ 1,2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2026. Và 5 triệu tấn hàng hóa sau khi kết thúc giai đoạn 3. Điều này sẽ giảm tải áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Vận tải hàng hoá bằng đường hàng không vẫn được sử dụng. Mặc dù chi phí của nó cao hơn 10-20 lần so với các phương tiện vận chuyển khác. Tốc độ nhanh chóng là lý do chính.
Một số yếu tố khác cũng đóng góp vào việc ra quyết định lựa chọn vận tải hàng hoá hàng không. Bao gồm giá trị, yêu cầu đặc biệt, độ tin cậy của việc giao hàng đúng hẹn. Tuy nhiên, song song với sự phát triển mạnh mẽ của vận tải hàng không những năm qua, chi phí cũng đang giảm dần. Điều đó có được là nhờ sự gia tăng đầu tư của nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới vào thị trường tiềm năng này.
Động lực chính của sự tăng trưởng giữa thương mại điện tử và vận tải hàng không
Sự tiếp cận vào internet và các cửa hàng trực tuyến nhiều hơn là cơ hội tích cực cho ngành thương mại điện tử phát triển. Động lực chính của sự tăng trưởng giữa thương mại điện tử và vận tải hàng không. Đến từ sự phổ biến ngày càng tăng của mua sắm trực tuyến và chi phí vận chuyển hàng hóa trực tuyến giảm.
Ngoài ra, thương mại điện tử đang được tích hợp nhiều hơn. Vào các kênh bán lẻ truyền thống, với các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart. Ngày càng bán các sản phẩm vận chuyển hàng không trực tiếp cho người tiêu dùng.
Sự tích hợp này giúp khách hàng dễ dàng mua các sản phẩm vận chuyển hàng không và nhận chúng nhanh hơn.
Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong nước.Việt Nam
Thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng kép trong 10 năm qua, ghi nhận ở mức trên 20%/năm. Đồng thời chiếm đến 8% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Không chỉ trên thế giới, mà ngay cả ở Việt Nam, vận tải hàng hoá bằng đường hàng không đang ngày càng nhận được sự quan tâm sát sao đến từ nhiều “tay chơi” lớn trong nước.
Động lực lớn nhất để các nhà vận tải hàng hoá để ý đến chính là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong nước.Việt Nam. Được Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer (Hoa Kỳ) đánh giá cao. Và xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới. Do đó ngành vận tải hàng hoá hàng không sẽ là “chìa khoá” giúp cho thị trường thị trường thương mại điện tử nước ta. Không chỉ phát triển ở trong nước mà có thể vươn tầm trong toàn khu vực Đông Nam Á.
Doanh nghiệp đảo chiều lãi vận tải hàng hoá hàng không
Nhờ điều kiện kinh doanh thuận lợi, nhiều doanh nghiệp hàng không báo lãi lớn. Thậm chí có doanh nghiệp lỗ nặng trong quý cùng kỳ năm ngoái đã đảo chiều thành lãi lớn trong quý II/2024.
Báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho thấy. Doanh thu thuần ở mức 11.178 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm ở mức kỷ lục, đạt 6.150 tỷ đồng. Tăng mạnh 45% và hoàn thành 81% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra. Biên lợi nhuận lên đến 63%, cho thấy khả năng sinh lời cao của doanh nghiệp.
Liên hệ INDOCHINA POST để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất!
Xem thêm:
Yêu cầu các hãng hàng không lập kế hoạch bay dịp Quốc khánh
Hàng hóa vận chuyển bằng hàng không trên toàn cầu tăng kỷ lục