Hiện có nhiều tuyến đường thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Phú Yên và Gia Lai như Quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, Quốc lộ 25…Tuy nhiên, Quốc lộ 25 hiện đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo nên nhiều lái xe không lựa chọn tuyến đường này trong lộ trình vận chuyển hàng hóa của mình.
Indochinapost – “Sát cánh bên bạn”
Tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài khoảng 181 km bắt đầu từ xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đoạn giao với quốc lộ 1A và kết thúc tại thị trấn Chư Sê nối với quốc lộ 14. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đồng thời là tuyến đường giao thông quan trọng nối liền các tỉnh Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và Tây Nguyên xuống các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ ra các cảng biển.
Người dân sinh sống dọc 2 bên đường cho biết: Quốc lộ 25 được xây dựng từ thời thuộc Pháp vào những năm đầu thế kỷ 20, con đường này đã nhiều lần xuống cấp do chiến tranh. Theo thời gian, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn nên quốc lộ 25 đã xuống cấp nhiều, gây khó khăn cho người dân khi tham gia lưu thông cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến quốc lộ. So với quốc lộ 19 (từ Pleiku xuống thành phố biển Quy Nhơn và ngược lại), quốc lộ 25 dường như không còn đủ “hấp dẫn” các lái xe trong mỗi lần vận chuyển hàng hóa từ Phú Yên đi Gia Lai. Là lái xe thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 25 từ những năm 2000 cho đến nay, anh Phạm Hoài Thanh cho biết: “Nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đó là đoạn từ trung tâm thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai) về đến đèo Chư Sê (xã H’Bông, huyện Chư Sê) nhiều đoạn mặt đường dày đặc ổ voi, ổ gà, đường xuất hiện những vết loét lớn khiến xe cộ lưu thông gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là Vào mùa mưa, những hố ổ voi, ổ gà trở thành “ao bé, bản thân mình đi xe cũng phải đánh lái liên tục để tránh. Ban ngày còn đỡ, đêm đến mới nguy hiểm, không cẩn thận và thông thạo đường thì đúng là “sập bẫy”. Đoạn hư hỏng nặng nhất là khúc đường giáp ranh giữa huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa. Đường dày đặc vết hằn lún, có những nơi vệt lún tạo thành hình luống khoai như đoạn qua xã Chro Pnan, huyện Phú Thiện. Đoạn từ thị xã Ayun Pa dẫn về đèo Tô Na, mặt đường dày đặc các hố lớn. Xe tải đi ở đoạn này dù có sạch đến mấy cũng thành bẩn bởi bụi phủ kín đường đi. Đoạn từ đèo Tô Na về hướng huyện Krông Pa vài năm trước cũng đã được tu sửa, đường rộng, đẹp nhưng theo thời gian đến nay cũng lại chằng chịt các vết vá.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ này. Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 25 được giao, tổng vốn hơn 1.389 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án được triển khai trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, với tổng chiều dài toàn tuyến 88,12 km, phạm vi dự án chia làm hai đoạn, đoạn 1 từ Km 21+ 600 đến Km 99 + 432; đoạn 2 từ Km 113 đến Km 123. Sau khi cải tạo nâng cấp quốc lộ 25 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III, nền đường rộng 9 mét, mặt đường rộng 7 mét, tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Trong thời gian tới, các ban, ngành có liên quan sẽ cố gắng huy động nguồn vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện để dự án có thể cán đích sớm nhất, giao thông thuận lợi sẽ là đòn bẩy thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội đối với các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua./.