Dịch vụ vận chuyển từ Hà Nội đến Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng trên quốc lộ 1A và quốc lộ 60 với tổng chiều dài hơn 1.700km.
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bằng quốc lộ 1A là khoảng 1.675km và thời gian vận chuyển một chiều tối thiểu là 3 ngày nếu có 2 lái xe thay phiên nhau chạy liên tục. Sau đó, tới ngã ba Trung Lương, Mỹ Tho, Tiền Giang, xe tải bắt đầu nhập vào Quốc Lộ 60 để vận chuyển hàng hóa tới Bến Tre, Trà Vinh và kết thúc tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Tổng chiều dài quốc lộ 60 là khoảng 115km. Nếu đi trên quốc lộ 60, quãng đường đi từ thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đến các tỉnh, thành khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều so với quốc lộ 1A.
Đi trên Quốc Lộ 60, vận chuyển hàng hóa từ thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đến Sóc Trăng sẽ được rút ngắn khoảng 50km so với cung đường đi theo quốc lộ 1A.
Đi trên quốc lộ 60, vận chuyển hàng hóa từ thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đến Trà Vinh gần hơn 60km so với đi trên quốc lộ 1A và gần hơn 130km so với quốc lộ 53.
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Tiền Giang đi Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng trên quốc lộ 60 sẽ đi qua các huyện, thị, thành phố là :
– Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang
– Huyện Châu Thành, Thành Phố Bến Tre, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre
– Thị Trấn Tiểu Cần, Huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
– Huyện Long Phú, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.
Quốc lộ 60 đi qua các cầu Rạch Miễu; cầu Hàm Luông; cầu Cổ Chiên; cầu Mỏ Cày và qua các bến phà Cổ Chiên; bến đò Cầu Quan; bến phà Đại Ngãi.
Nhằm phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải vận chuyển hàng hóa thuận tiện, đầu năm 2016, Bộ Giao Thông Vận Tải đã cho khởi công dự án nâng cấp quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miếu đến cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài khoảng 23km. Việc nâng cấp này được đánh giá là cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tiễn hiện nay, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng cao của thị trường. Sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, cầu Rạch Miếu sẽ thu phí để hoàn vốn đầu tư nâng cấp. Chính Phủ đã đồng ý cho kéo dài thời gian thu phí cầu Rạch Miếu để hoàn vốn nhưng hiện chưa quyết định sẽ kéo dài bao lâu.
Bên cạnh đó, dự án cầu Đại Ngãi cũng đã được triển khai và dự kiến hoàn thành, đi vào sử dụng trong năm 2018, sẽ góp phần giảm tải lượng giao thông cho bến phà Đại Ngãi, đồng thời, giúp cho người dân lưu thông từ xã An Thạch Nhức, huyện Cù Lao Dung đến thị xã Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng được thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Sau khi hoàn thành hai dự án trên, toàn tuyến Quốc Lộ 60 sẽ thông suốt đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ này. Tuy nhiên, trên quốc lộ 60 hiện nay vẫn còn hơn 22km đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre đang có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường chật hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong những năm tiếp theo, Bộ Giao Thông Vận Tải và chính quyền Tỉnh Bến Tre sẽ có phương án cụ thể nâng cấp toàn diện đoạn tuyến này. Với vai trò là tuyến giao thông huyết mạch của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, mật độ phương tiện tham gia lưu thông từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây trên quốc lộ 60 sẽ tăng mạnh về số lượng và chất lượng phục vụ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo đó cũng phải tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách./.