Nhận được lệnh điều động vận chuyển hàng hóa đường dài từ Hà Nội đi Cần Thơ, anh Nguyễn Tiến Thụ vui vẻ chỉnh lại gương chiếu hậu và ngâm nga câu thơ: “Cần Thơ gạo trắng, nước trong; Ai đi đến đó, lòng không muốn về”.
Thấy anh Thụ cẩn thận chỉnh lại gương chiếu hậu, tôi thắc mắc không hiểu sao anh phải chỉnh lại gương bởi chiếc xe này công ty chỉ giao cho một mình anh lái và tất nhiên sẽ không bị tác động từ một người nào khác làm xê dịch vị trí tầm nhìn của gương. Anh Thụ từ từ giải thích cho tôi rằng, trong quá trình lái xe, gương có thể bị thay đổi vị trí do nhiều yếu tố chủ quan tác động tới. Nguyên nhân có thể do đường xóc hoặc từ một nguyên nhân nào đó. Vì vậy, mỗi khi lên xe, anh Thụ sẽ chú ý quan sát các phía của xe qua gương. Nếu qua gương, lái xe thấy không bao quát được toàn bộ phía đuôi xe thì phải điều chỉnh gương về đúng vị trí.
Gương chiếu hậu được ví như đôi mắt đằng sau gáy của người lái xe. Vì vậy, đây là một trong những thiết bị an toàn không thể thiếu trên bất kỳ xe ô tô nào. Để người lái xe có thể bao quát hết tầm nhìn, gương chiếu hậu phải được điều chỉnh đến vị trí cố định. Việc chỉnh gương là rất quan trọng trước khi bắt đầu một hành trình. Trong khi xe đang lưu thông trên đường, từ khi bắt đầu cho xe di chuyển đến khi dừng xe, người lái xe chỉ luôn quan sát các phía xung quanh xe qua gương chiếu hậu để cho xe tham gia giao thông đúng luật, an toàn và hiệu quả.
Anh Thụ chia sẻ: “Ngày trước mình đi xe máy, chẳng bao giờ thích lắp gương vì nó khá vướng víu, mình nhìn thấy không thuận mắt. Lúc đấy vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của cái gương đâu. Vì thật tình, đi xe máy mình chẳng bao giờ nhìn gương chiếu hậu đâu, cần nhìn đằng sau thì quay đầu lại nhìn cho nó rõ. Nhiều khi mượn xe của bạn bè đi, xe có gương mà chẳng bao giờ mình nhìn tới nó. Đến lúc đi học lái xe rồi mới thấy giá trị của chiếc gương chiếu hậu. Mình nhớ lần đầu thầy dậy lái cho ra đường trường, vừa bật xi nhan xin đường mình vừa thò đầu ra ngoài cửa kính để nhìn đằng sau xe (vẫn thói quen của đi xe máy). Thầy và hai người học lái cùng mình nhìn mình với ánh mắt sững sờ, lúc đó thấy mình thật là quê. Ngày xưa cứ chê những xe máy lắp gương là “quê” thì nay chính mình còn “quê” hơn. Đến khi lái ô tô thuần thục, nhìn gương chiếu hậu quen rồi, thấy rảnh hơn nhiều so với việc ngoái đầu lại để nhìn, thành ra mình phải lắp ngay gương chiếu hậu cho xe máy. Thế mới biết, bản thân chiếc xe khi chế tạo ra người ta đã tính rất kỹ, chẳng bộ phận nào thừa cả, bộ phận nào cũng có tầm quan trọng nhất định của nó”. Chia sẻ thật tình của anh Thụ cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều anh em lái xe khác. Lợi ích của gương chiếu hậu là không thể phủ nhận. Thậm chí nhiều lái xe có kinh nghiệm lâu năm cũng phải khẳng định rằng, gương chiếu hậu cứu nguy cho họ nhiều phen. Từ những tình huống đơn giản nhất như tránh được xước sơn đến những tình huống nguy hiểm khác trên đường đi.
Để gương chiếu hậu có tầm nhìn tốt, người lái xe sẽ chỉnh riêng từng chiếc gương. Đối với gương trái và gương phải, điều chỉnh gương sao cho qua gương, người lái có thể nhìn thấy tận phía đuôi xe tải của mình. Đối với gương chiếu hậu trung tâm, điều chỉnh để có tầm nhìn phía sau tốt nhất.
Thực tế trên đường, rất nhiều tài xế chủ quan không quan sát gương, hoặc có thể quan sát biết có xe đằng sau đang đi tới nhưng cố tình không tránh, không nhường đường, đặc biệt là trong trường hợp chuyển làn, chuyển hướng… Điều này không phải là cách lái xe và xử lý tình huống thông minh trên đường. Cẩn thận, từ từ, chậm mà chắc là phương châm hàng đầu để người lái xe điều khiển phương tiện một cách an toàn nhất. Nhanh nhưng hiệu quả, nhanh mà an toàn mới là phương châm, mục đích mà Indochinapost hướng tới, cũng là lời khuyên dành cho toàn bộ anh em lái xe của Indochinapost nói riêng và nhiều anh em ngày đêm miệt mài trên các cung đường vận chuyển Bắc – Nam nói chung./.