Nội Dung Chính
Việc vận chuyển hàng hóa bằng container hiện nay đang trở nên phổ biến và đa dạng hơn nhờ tính linh động cũng như năng lực vận chuyển mạnh mẽ. Tùy từng loại container sẽ vận chuyển các loại mặt hàng khác nhau. Trong bài viết hôm nay của indochinapost, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Container là gì và các loại container chuyên dụng hiện nay.
Container là gì?
Theo định nghĩa của hiệp hội vận tải quốc tế thì container là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng.
Các chuyên gia nhận định, sự ra đời của Container được xem là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng vận tải thế giới, điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong thế kỷ 20. Ngày nay, có đến hơn 90% hàng hóa trên thế giới được đóng trong các container và được xếp lên các tàu chuyên chở. Hơn 200 triệu container được chuyên chở hàng năm. Container có thể sử dụng trong nhiều loại hình giao thông như đường sắt, đường bộ, đường biển.
Ưu điểm và nhược điểm của vận tải container là gì
Không phải ngẫu nhiên mà vận tải container lại chiếm ưu thế lớn trong số tất cả các hình thức vận tải hàng hóa hiện nay. Tất nhiên không tránh khỏi những lo ngại, phăn khoăn về: sự an toàn, giá cả, bảo đảm chất lượng hàng hóa, thời gian vận chuyển, chính sách, cam kết… Để khách hàng yên tâm hơn trong quá trình lựa chọn hình thức vận tải này, indochinapost sẽ đưa ra ưu nhược điểm của dịch vụ vận tải hàng hóa bằng container để quý khách hàng có thể tham khảo:
Ưu điểm của vận tải container
– Tiết kiệm tối đa chi phí vận tải
– Góp phần xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, kĩ thuật
– Nâng cao năng xuất lao động, chất lượng ngành vận tải được cải thiện
– Hàng hóa vận chuyển được an tâm về chất lượng, đam bảo an toàn
– Rút ngắn thời gian lưu thông, giảm thiểu chi phí về bao bì, bảo hiểm hàng hóa…
Nhược điểm của vận tải container
– Chi phí bảo dưỡng tương đối tốn kém, khối lượng thùng hàng tương đối lớn
– Thùng nhôm container dễ bị trầy xướt, bong tróc sơn
– Bước đầu công ty vận tải phải đầu tư vốn rất lớn để mua sắm cho cơ sở vật chất
Một số đặc điểm của container là gì
Theo ISO – Container là một dụng cụ vận tải có các đặc điểm:
+ Có hình dáng cố định, bền chắc, để được sử dựng nhiều lần.
+ Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc chuyên chở bằng một hoặc nhiều phương tiện vận tải, hàng hóa không phải xếp dỡ ở cảng dọc đường.
+ Có thiết bị riêng để thuận tiện cho việc xếp dỡ và thay đổi từ công cụ vận tải này sang công cụ vận tải khác.
+ Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra.
+ Có dung tích không ít hơn 1m3 .
Tiêu chuẩn hóa container
Để phương thức chuyên chở container được phát triển và áp dụng rộng rãi đòi hỏi tiến hành nhiều tiêu chuẩn hoá bản thân container. Nội dung tiêu chuẩn hóa container gồm có:
– Hình thức bên ngoài.
– Trọng lượng container.
– Kết cấu móc, cửa, khoá container……
Hiện tại nhiều tổ chức thế giới nghiên cứu tiêu chuẩn hóa container, song tổ chức ISO vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Năm 1967, tai Moscow, đại diện tổ chức tiêu chuẩn hóa của 16 nước là hội viên ISO đã chấp nhận tiêu chuẩn hoá container của ủy ban kỹ thuật thuộc ISO.
Sau đây là tham số kỹ thuật của 7 loại container thuộc xêri1 theo tiêu chuẩn của ISO:
Theo quy ước, container loại 1C có chiều dài 19,1 feet, trọng lượng tối đa là 20 tấn, dung tích chứa hàng 30,5 m3 được lấy làm đơn vị chuẩn để quy đổi cho tất cả các loại container khác. Loại container này ký hiệu là TEU (Tweenty feet Equivalent Unit).
Container là gì: Các loại container chuyên dụng hiện nay
Container là gì? Vì chủ yếu được dùng cho hoạt động xuất nhập khẩu nếu luôn phải thiết kế theo một quy chuẩn. Các loại container được chia làm hai nhóm chính: Nhóm container tiêu chuẩn và nhóm container không theo tiêu chuẩn ISO. Nhóm container không theo tiêu chuẩn ISO thường là container nội địa của một quốc gia nào đó hoặc container tự chế dùng riêng cho một công ty nào đó. Trong nhóm container đạt tiêu chuẩn ISO sẽ được phân chia làm 7 loại chính là:
– Container bồn (Tank container)
Container bồn gồm một khung chuẩn ISO 20 feet, 40 feet trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng. Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.
– Container hàng rời (Bulk container)
Là loại container cho phép xếp hàng rời khô bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng, và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh.
– Container lạnh (Reefer container)
Container lạnh được thiết kế để làm kho lạnh, xe đông lạnh vận chuyển hàng hóa yêu cầu cần khống chế nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với loại hàng hóa đó.
– Container hoán cải (Named cargo containers)
Loại container này thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như nước giải khát, ô tô, xe máy.
– Container khô (General purpose container)
Container bồn hay còn được gọi là container bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô. Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.
– Container mở nóc (Opentop container)
Container mở nóc được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua nóc container. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị .
– Container mặt phẳng (Plat rack container)
Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết liên quan về container là gì đang khiến nhiều người thắc mắc. Nếu bạn còn có điều muốn giải đáp, hãy bình luận bên dưới để chúng ta cùng giải đáp nhé!!!