Nội Dung Chính
Nhu cầu hàng không trên thế giới tiếp tục tăng. Đây là cơ hội cho Việt Nam khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không. Vận tải hàng không quốc tế: vẫn hứa hẹn sẽ tăng
Từ đầu năm 2013, nền kinh tế thế giới sẽ dần hồi phục, do đó nhu cầu vận chuyển hàng không cũng được cải thiện và phát triển mới. Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu hàng không trong năm 2013 sẽ tăng 2.7% và lợi nhuận sẽ ổn định. Hy vọng các hãng hàng không đạt được mức lợi nhuận trước thuế là 1,6% lên 10,6 tỷ USD. Theo kế hoạch chiếm 40% lượng hàng không toàn cầu, các hãng hàng không khu vực Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận 4,2 tỷ USD vào năm 2013. Đây sẽ là khu vực hưởng lợi lớn nhất nếu nhu cầu vận chuyển tăng theo dự đoán.
Theo Rodrigo Reyes, Giám đốc Vận tải của IATA, hàng không đang gia tăng, đặc biệt là hàng hóa công nghệ cao. Tuy nhiên, vận tải hàng không ở các nước đang phát triển sẽ là một thách thức khi Mỹ và EU thử nghiệm 100% hàng nhập khẩu vì các vấn đề an ninh. Trong khi nhu cầu vận chuyển đòi hỏi chi phí và thời gian vận chuyển thấp hơn.
Thị trường hàng không hấp dẫn ở Việt Nam
Theo ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, năm 2012, ngành vận tải hàng không đang gặp nhiều khó khăn, thách thức từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không của Việt Nam tiếp tục phát triển và ổn định, trong đó vận tải hàng hóa quốc tế đã tăng hơn 17%. Các chuyên gia hàng không trên thế giới nói rằng Việt Nam là một trong ba thị trường vận tải hàng không nhanh nhất trên thế giới. Hơn 50 hãng hàng không quốc tế hiện diện tại Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng tỏ ra lạc quan về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong những năm tới. Juha Järvinen, Giám đốc Finnair Airlines của Phần Lan, nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường sôi động nhất trên thế giới. Đó là lý do tại sao Finnair sẽ khởi hành tuyến Hà Nội – Helsinki (2 chuyến / tuần) vào tháng 6 năm 2013 và sẽ sớm mở thêm các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Helsinki. Trong năm tới, Finnair sẽ mở thêm vận chuyển hàng không tại Việt Nam.
Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã tăng lên, do đó khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trên 5% trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, Cyrille Picard, giám đốc tiếp thị của Airbus (Pháp), cho biết, vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng và ngành hàng không đang dần phát triển.
Cần nâng cao tiêu chuẩn quốc tế
Bất chấp sự phát triển và cải tiến, cơ sở hạ tầng, công nghệ, công nghệ cũng như quản lý và nguồn nhân lực của Vietnam Airlines đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành vận tải hàng không. giới tính, vì vậy khả năng cạnh tranh thấp, không phát huy đầy đủ tiềm năng. Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, vận tải logistics Việt Nam đã phát triển khoảng 20 năm trước, trong khi thế giới đã phát triển lâu dài. Vì vậy, so với công nghệ, quản trị, cơ sở hạ tầng, Việt Nam rất hạn chế so với nước ngoài. Trong số 800 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 10%.
Theo các chuyên gia quốc tế, ngành hàng không Việt Nam phải được hỗ trợ bởi các chính sách thực tiễn để đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay cũng như thay đổi công nghệ để tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng cung cấp. cấp độ dịch vụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn quốc tế. Không chỉ nhân lực để quản lý nhưng từ nhân viên lái xe, nhà khai thác kho bãi, cần cẩu máy bay …
Hiện nay, nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không ở Việt Nam chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Nếu không đổi mới, Vietnam Airlines sẽ rất khó khăn để cạnh tranh và sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, ngành hàng không Việt Nam cũng nên sớm đẩy mạnh xuất khẩu giấy điện tử và bắt kịp với công nghệ cao trên thế giới. Các đối tác trong chuỗi cung ứng cần hợp tác chặt chẽ trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, trong vận tải, điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối và an toàn. Theo Luu Thanh Binh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đã có thể phục vụ tốt hơn cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa, thu hút được nhu cầu từ nước ngoài cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam nhấn mạnh.
Nếu những giải pháp này được triển khai sớm, ngành vận tải hàng không Việt Nam sẽ sớm được thịnh vượng. Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam vẫn phải đối mặt với cạnh tranh trong nước.