Nằm cách thủ đô Hà Nội hơn 1.400 cây số, tỉnh Đăk Lăk ngày nay đã được thay da đổi thịt, khoác lên mình diện mạo mới. Tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Đăk Lăk theo sự phát triển cũng đã mượt mà hơn trước, giao thông thuận tiện tạo điều kiện cho kinh tế của tỉnh phát triển.
Trở về sau chuyến vận chuyển hàng hóa hai chiều Hà Nội – Đăk Lăk, sáng thứ 2, anh Dũng mang gói quà thơm nức mùi cafe tặng cho anh em ở văn phòng công ty. Ai nấy đều vui vẻ và hiếu kỳ về chuyến đi của anh. Anh Dũng hiện đang là nhân viên lái xe mới của Indochinapost, chuyến đi Đăk Lăk là lần thử tay lái đầu tiên của anh. Anh Dũng được Ban Giám đốc cử đi cùng với một nhân viên lái xe lâu năm của Indochinapost, chuyên chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh vùng Tây Nguyên. Anh Dũng cho biết, trên đường đi anh không những học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm lái xe, xử lý tình huống mà anh còn có điều kiện tìm hiểu thêm về văn hóa, con người vùng Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Đăk Lăk nói riêng.
Đồng hành với anh Dũng trong chuyến vận chuyển lần này là anh Đỗ Viết Tây. Đối với địa hình của Tây Nguyên, anh Tây thông thuộc như lòng bàn tay, anh thuộc từng con đường lớn trải thảm bê tông mượt mà đến từng con đường đất đỏ nằm sâu trong các huyện lỵ, từng chỗ ăn, chỗ nghỉ cho đến những địa điểm đẹp. Khi biết được rằng chuyến đi lần này mình có bạn đồng hành là anh Tây, anh Dũng như mở cờ trong bụng, bởi anh sẽ trang bị cho mình rất nhiều điều bổ ích và lý thú.
Đắk Lắk là tỉnh nằm ở trung tâm của vùng Tây Nguyên, có thành phố Buôn Ma Thuột, đây được coi là thủ phủ cây cà phê. Nói đến nét văn văn hóa đặc trưng nhất của Đăk Lăk là nhắc tới cà phê – một trong những đặc sản quý của vùng đất Tây Nguyên. Anh Tây kể: ngày xưa anh không biết uống và cũng không thích uống cà phê, chỉ thích cái mùi thơm của nó. Nhưng rồi thời gian cùng những tác động của môi trường xung quanh, việc uống cà phê trở thành một thói quen với anh từ lúc nào không hay. Lần đầu anh uống cà phê cũng là lần đầu tiên anh đặt chân tới thành phố Buôn Ma Thuột. Đăk Lăk nổi tiếng với cà phê và không có lý do gì mà khi đến đây anh lại không thưởng thức hương vị của đặc sản này. Lần đầu nhâm nhi một tách cà phê đen, đặc quánh, ấm nóng giữa không gian đậm chất núi rừng Tây Nguyên thật thảnh thơi, sáng khoái biết bao. Tất cả tạo nên một sự hấp dẫn đến kì lạ, để rồi trở thành một thói quen, mỗi khi đặt chân tới mảnh đất Tây Nguyên, anh Tây đều bớt chút thời gian ít ỏi, ngồi thưởng thức hương vị cuộc sống. Trong công việc, cà phê giúp anh luôn giữ được tinh thần tỉnh táo, sảng khoái trong suốt chuyến đi.
Là người mê uống cà phê, anh Dũng đã nghe danh cà phê Buôn Ma Thuột từ lâu nhưng anh chưa có dịp thưởng thức. Lần này là một cơ hội để anh có thể thỏa ước muốn. Anh Dũng kể: “Mình uống cà phê nhiều nhưng chưa một lần được tận mắt nhìn cây cà phê, cũng chưa được mục sở thị quá trình sơ chế cà phê như thế nào. Lần này đi đúng là được mở rộng tầm mắt. Anh Tây cho tôi đi xem rừng cà phê trên cao nguyên Buôn Ma Thuột. Trước mặt là vùng đất đỏ bazan màu mỡ, thấy người dân nơi đây bảo, chính những ưu thế đặc trưng về điều kiện tự nhiên như chất đất, khí hậu đã tạo điều kiện cho cây cà phê sinh trưởng tốt, tạo ra những hạt cà phê có chất lượng cao, mang hương vị khác biệt”.
Sau một ngày xe tải nằm lại ở thành phố Buôn Ma Thuột, sáng sớm ngày thứ 4, chiếc xe tải lại tiếp tục lăn bánh trở về Hà Nội, hoàn thành nốt một nửa còn lại của công việc được giao. Trên đường về, xe tải phải qua trạm cân kiểm soát tải trọng rồi mới được đi tiếp. Anh Tây chia sẻ: “Thời gian gần đây, tỉnh Đăk Lăk tăng cường kiểm soát tải trọng các xe nhiều và chặt lắm, do vậy, xe của mình cứ đúng luật mà làm, đúng đường mình đi, đủ tải mình chở, chả tội gì chở quá tải, cố tình vi phạm vừa thiệt cho chính bản thân, vừa thiệt cho doanh nghiệp”.
Mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm, một lần đúc rút những kinh nghiệm, kỹ năng lái xe. Toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm thu được từ chuyến vận tải hàng hóa hai chiều Hà Nội – Đăk Lăk lần này ít nhiều cũng mang đến cho anh Dũng những thu hoạch đáng kể, làm bàn đạp để anh gắn bó với nghề vận tải, gắn bó với Indochinapost.