Nội Dung Chính
Trong lĩnh vực vận tải biển, BDI (Baltic Dry Index) là một tỉ số quan trọng. Đây là một chỉ số hiếm hoi trên thị trường hoàn toàn miễn nhiễm trước giới đầu cơ, vì chỉ có chủ hàng rời và chủ tàu mới được quyền giao kết hợp đồng. Khi hiện tượng chỉ số BDI giảm mạnh và tương đương với thời 2008 đang báo hiệu tình trạng suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, từ đó cảnh báo NĐT nên cẩn trọng với hoạt động đầu tư trong giai đoạn này.
Chỉ số BDI là gì?
BDI viết tắt của Baltic Dry Index, tạm dịch là “Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic” là một chỉ số do Sở giao dịch Baltic (Baltic Exchange) trụ sở tại Luân Đôn công bố hằng ngày để đánh giá mức phí thuê tàu chở những mặt hàng nguyên liệu thô như: quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc…
Trên thực tế, chỉ số Baltic Dry Index không giới hạn ở riêng vùng biển Baltic mà nó thể hiện những biến động của giá cước vận chuyển các loại hàng khô qua đường biển trên phạm vi toàn cầu.
Lịch sử hình thành chỉ số BDI
BDI có lịch sử bắt đầu từ ngày 4 tháng 1 năm 1985, khi Sở giao dịch Baltic bắt đầu công bố một chỉ số cước hàng ngày có tên là Chỉ số cước Baltic (Baltic Freight Index – BFI), tiền thân của BDI.
Baltic Freight Index (BFI) ban đầu bao gồm 13 tuyến vận tải tàu chuyến vận chuyển hàng từ 14.000 tấn phân bón đến 120.000 tấn than đá, và không có tuyến thuê định hạn nào, được xây dựng làm cơ chế thanh toán cho loại hợp đồng mới ra đời tên là Baltic International Freight Futures Exchange (BIFFEX). Chỉ số BFI nhanh chóng nhận được sử thừa nhận rộng rãi trên phạm phí toàn cầu như là một phương pháp chung đáng tin cậy nhất của thị trường cước tàu hàng khô.
Ngày 1 tháng 11 năm 1999, chỉ số BPI đã thay thế BFI như một công cụ thanh toán cho BIFFEX. Và chỉ số BDI khi đó mới ra đời, được tính bằng bình quân của 3 chỉ số BPI, BCI, BHI. Chỉ số BDI được coi là chỉ số chung của thị trường hàng rời khô.
Từ đó, có rất nhiều sự thay đổi trong thành phần và cách tính chỉ số BDI. Thay đổi xảy ra trong việc lựa chọn tuyến vận tải, kích thước và loại tàu, thêm vào cước thuê định hạn,… Nếu quan tâm, bạn có thể tìm hiểu kỹ lịch sử phát triển của BDI tại website của Sở giao dịch Baltic.
Các tuyến vận tải lựa chọn theo lịch sử của chỉ số BDI
Theo lịch sử của chỉ số này, số lượng các tuyến vận tải thành phần thay đổi tùy theo sự đánh giá của một ban đánh giá. Vào thời điểm tháng 10 năm 2010, BDI được tính toán dựa trên 20 tuyến vận tải riêng biệt.
BDI gồm 4 chỉ số riêng biệt khác dùng để đánh giá 4 cỡ tàu hàng rời khô khác:Lưu ý rằng, các tuyến trong bảng trên tính vào thời điểm tháng 10/2010. Các tuyến cấu thành chỉ số BDI đã, và sẽ có thể được thay đổi theo thời gian. Trong website của Sở giao dịch Baltic cung cấp file cập nhật chi tiết những thay đổi này. Bạn có thể xem trong đường link tôi cung cấp phía trên.
- BCI: Baltic Capesize Index
- BPI: Baltic Panamax Index
- BSI: Baltic Supramax Index
- BHSI: Baltic Supramax Index
Công thức tính chỉ số BDI
BDI = ((CapesizeTCavg + PanamaxTCavg + SupramaxTCavg + HandysizeTCavg)/ 4) * 0.113473601
Trong đó:
- TCavg = Time charter average: mức cước thuê hạn định bình quân (của mỗi cỡ tàu Capesize, Panamax, Supramax, Handysize)
- 0.1,13473601 là một hệ số, lần đầu tiên được áp dụng khi BDI thay thế cho BFI, và hệ số này được thay đổi theo các năm khi các chỉ số thành phần và phương pháp tính toán được thay đổi.
Tầm quan trọng của chỉ số BDI
BDI được cập nhật hàng ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ sáu), ở các tuyến khác nhau sẽ có các thông tin về giá cả được các nhà môi giới viên gửi tới. Thông thường, giá cước thực tế ở các tuyến được chọn sẽ được gửi về cho sàn Baltic. Từ đó, giá cước từng tuyến sẽ được sàn Baltic tính theo công thức có sẵn.
BDI gián tiếp đánh giá nguồn cung và cầu trên toàn thế giới đối với hàng hóa vận chuyển trên các tàu hàng rời như vật liệu xây dựng, than đá, quặng kim loại và ngũ cốc.
Do hàng rời chủ yếu bao gồm các vật liệu đóng vai trò nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản phẩm trung gian hoặc thành phẩm như bê tông, điện, thép và thực phẩm. Do vậy, BDI được coi là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng hàng đầu bởi nó dự đoán sự tăng trưởng của các hoạt động kinh tế trong tương lai.
Đây là một chỉ số hiếm hoi trên thị trường hoàn toàn miễn nhiễm trước giới đầu cơ, vì chỉ có chủ hàng rời và chủ tàu mới được quyền giao kết hợp đồng. BDI chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi nhu cầu hàng hóa cơ bản và sức vận chuyển. Với giới đầu tư, BDI cung cấp thông tin cập nhật nhất về cung cầu nguyên liệu thô và xây dựng cơ bản, khi BDI tăng, tức là giá nguyên liệu thô cũng tăng.
Chủ tàu lãi lớn khi BDI tăng trong khi nhà sản xuất và người tiêu dùng phải chịu thiệt vì giá cước vận chuyển tăng.
Trên đây là tổng hợp thông tin về chỉ số BDI mà indochinapost.vn sưu tầm được. Để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn thêm và liên hệ ngay với chúng tôi để tham khảo về các dịch vụ vận tải quốc tế nhé!