Nội Dung Chính
Cảnh báo lừa đảo gửi hàng hoá đi Nigeria
Ngày 30/10 công ty mình có giúp khách hàng A trong thành phố Hồ Chí Minh chuyển một đồng hồ và một máy ảnh (tổng giá trị 1000 USD) sang IBADAN, OYO, NIGERIA. Khách A nói gửi hàng cho bạn là lính Mỹ đi gìn giữ hoà bình ở Nigeria. Công ty mình thực hiện đúng chức năng là tư vấn báo giá và thông báo với khách A là khi hàng hoá sang đến Nigeria thì người nhận (consignee) bên đó sẽ phải xác nhận hàng hoá và đóng thuế cho lô hàng (nếu có). Công ty mình chọn DHL để giúp khách vận chuyển lô hàng này. Sau khi lô hàng được bàn gian cho DHL, bên mình cung cấp cho khách số vận đơn (waybill) để khách theo dõi trực tiếp hành trình đường đi của lô hàng trên hệ thống của DHL.
Ngày 02/11 lô hàng đã đến Lagos và chờ thông quan. Lúc này DHL Nigeria sẽ thông báo cho người nhận hàng tại Nigeria xác nhận đó là lô hàng của mình và số tiền thuế cần đóng. Công ty mình có thông báo với khách A để khách nhắn bạn của mình bên Nigeria là xác nhận đóng tiền thuế để được nhận hàng. Số tiền thuế quy ra tiền Việt khoảng 2.7 triệu VND. Công ty mình tư vấn cho khách A là consignee nên xác nhận và chấp nhận đóng thuế càng sớm càng tốt để không bị tính phí lưu kho hải quan. Tuy nhiên, đến ngày 13/11 tình trạng lô hàng vẫn là “Đang làm thủ tục hải quan” khi công ty mình check trên web của DHL. Công ty mình đã liên lạc với DHL Việt Nam để hỏi thông tin về lô hàng thì DHL Việt Nam nói rằng consignee chỉ xác nhận đó là lô hàng của mình nhưng không xác nhận sẽ đóng thuế.
Sau đó, bên mình tư vấn cho khách A và yêu cầu khách nhắn với bạn mình tại Nigeria là chấp nhận đóng thuế ngay để được nhận hàng. Đến trưa ngày 14/11 lô hàng đã được giao đến người nhận tại địa chỉ khách A yêu cầu.
Tuy nhiên, khách A có tâm sự với nhân viên của công ty mình là “Lô hàng đã xong xuôi nhưng bây giờ anh phải làm việc với ngân hàng Mỹ thì mới nhận được tiền”. Hoá ra khách và bạn của khách tại Nigeria mua bán thông qua ngân hàng Mỹ. Cách thức mua bán qua ngân hàng-bên thứ ba như sau: Bên mua (buyer) sẽ mở một tài khoản tại ngân hàng để trả tiền hàng cũng như cung cấp thông tin về Bên bán (seller) cho ngân hàng. Bên mua sẽ thông báo cho bên bán tên ngân hàng này. Sau khi bên mua mở tài khoản và chuyển tiền xong, ngân hàng sẽ thông báo (email) cho bên bán. Bên bán chuyển hàng, cung cấp số vận đơn (waybill) cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ check vận đơn trên web đơn vị vận chuyển, khi nào hàng đã được giao cho bên mua, ngân hàng sẽ chuyển tiền cho bên bán.
Sáng 15/11, một khách B, một người khác, cũng ở thành phố Hồ Chí Minh có nhờ công ty mình chuyển hai đồng hồ đến Nigeria. Tuy nhiên khách B tâm sự rằng khách sợ bị lừa đảo. Bên mình có tư vấn đã chuyển hàng một trường hợp tương tự và cũng thanh toán qua một bên thứ ba là ngân hàng. Nhân viên bên mình yêu cầu khách B cung cấp thông tin người nhận hàng tại Nigeria để kiểm tra với thông tin người nhận hàng của khách A thì phát hiện ra 2 người nhận cùng ở IBADAN, OYO, NIGERIA.
Thông tin người nhận bên khách A | Thông tin người nhận bên khách B |
NAME: Seun Daniels PLACE: No. 8, freezing near, olopomewa, Eleyele CITY: IBADAN THE STATE: OYO COUNTRY: NIGERIA Post code: 23402 |
Name…Jeffrey Moore Address..Joysville international College Ibadan. City:Ibadan State:Oyo State Zip-code..23402 Country …Nigeria |
Ngay lập tức bên mình đã thông báo với khách A, cảnh báo rằng khách A có thể bị lừa đảo. Và điều đáng tiếc đã xảy ra. Tối ngày 15/11, Khách A thông báo với bên mình người nhận hàng bên Nigeria đã chặn số zalo của khách và ngân hàng thì từ chối trả tiền. Không những thế, ngân hàng còn yêu cầu khách A gửi 250 USD cho đủ số tiền 1200 USD là số tiền tối thiểu để gửi ra nước ngoài. Lúc này, khách A mới biết mình chắc chắn bị lừa. Nhờ bên mình cảnh báo lúc sáng, khách A đã không bị lừa thêm 250 USD.
Chính vì vậy, công ty mình, công ty Vận tải quốc tế giá rẻ viết bài viết này để cảnh báo mọi khách hàng, đặc biệt là các khách hàng bán hàng online nên cẩn trọng khi bán hàng cho người từ Nigeria. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hình ảnh và ngân hàng về người lừa đảo khách A và kẻ định lừa đảo khách B để mọi người cảnh giác.
Trên đây là thông tin về hai kẻ đã và có ý định lừa đảo người dân Việt Nam mình. Ngoài kia vẫn còn rất nhiều kẻ đang lừa đảo vô cùng tinh vi. Công ty mình viết bài này với mong muốn rằng Quý khách hàng hãy thông minh, tỉnh táo trong kinh doanh; Các đơn vị vận chuyển hãy làm việc có tâm tư vấn khách hàng cảnh giác.
Công ty Vận tải quốc tế giá rẻ không đơn giản tư vấn tuyến đường đi vận chuyển cho khách hàng mà luôn hỗ trợ giúp khách hàng kinh doanh, thực hiện công việc được tốt nhất. Mọi mất mát của khách hàng là điều không hề mong muốn với toàn thể nhân viên công ty chúng tôi. Chúng tôi luôn nỗ lực để đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tốt nhất, hỗ trợ tư vấn khách hàng nhiệt tình nhất.
Bài viết rất hữu ích, mình cũng vừa bị 2 người nhắn tin zalo, 1 là người mỹ đặt mua cho 1 người ở nigeria. Mình ko ship vì phức tạp, nhưng cũng search thông tin trên google và đọc được bài viết này.