Nội Dung Chính
Trong các mô hình vận tải hàng hóa thì vận tải hàng hóa đa phương thức là mô hình được khá nhiều công ty dịch vụ vận tải khác thác. Đặc biệt là những công ty vận tải có thế mạnh về gửi hàng quốc tế. Đồng thời, mô hình vận chuyển này còn là mũi nhọn dịch vụ của những đơn vị vận chuyển có quy mô.
Các mô hình vận tải hàng hóa đa phương thức phổ biến trên thị trường hiện nay
Mô hình vận tải hàng hóa kết hợp vận tải đường biển – vận tải hàng không
Mô hình vận tải này tận dụng tối đa được ưu điểm của hai loại hình vận tải đường biển và hàng không rõ nét. Theo đó, hàng hóa không những đảm bảo được vận chuyển với số lượng lớn theo đường biển mà còn đảm bảo tốc độ vận chuyển nhanh chóng bằng đường hàng không. Mô hình vận chuyển hàng hóa đa phương thức này đang là mô hình được nhiều công ty vận tải và khách hàng ưu tiên khai thác và sử dụng.
Mô hình vận tải hàng hóa kết hợp vận tải ôtô – vận tải hàng không
Việc đưa vận tải ô tô vào mô hình vận tải hàng hóa đa phương thức này là nhằm đáp ứng nhu cầu gom hàng, phân phối hàng hóa ở giai đoạn đầu và cuối của nguyên quá trình vận chuyển. Theo đó, hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh chóng nhằm đáp ứng thời gian tập kết để vận chuyển. Đồng thời, cũng đáp ứng được vấn đề giao nhận ở điểm cuối. Vận tải hàng không đóng vai trò là cầu nối nhằm rút ngắn thời gian chuyển phát nhanh trong suốt quá trình.
Mô hình vận tải đường sắt – vận tải ôtô
Mô hình này có sự hạn chế là chỉ có thể chấp nhận với những hợp đồng vận chuyển khi điểm giao nhận có đường sắt đi qua. Cũng như mô hình vận tải ôtô – vận tải hàng không, vận tải ô tô đóng vai trò là phương tiện trung chuyển hàng hóa khi hàng hóa được vận chuyển đường sắt chuyên chở từ điểm đầu đến điểm cuối.
Mô hình vận tải đường sắt – đường bộ – vận tải nội thuỷ – vận tải đường biển
Khách hàng chỉ nên chọn mô hình vận tải này nếu hàng hóa vận chuyển không yêu cầu cao về mặt thời gian. Vì quá trình vận chuyển theo mô hình này tốn khá nhiều thời gian của khách hàng. Ban đầu hàng hóa sẽ được chuyển phát nhanh đường bộ – vận tải nội thuỷ đến điểm tập kết. Sau đó, tiếp tục vận chuyển xuất khẩu bằng vận tải đường biển. Đến nơi sẽ lại tiếp tục được vận chuyển bằng đường sắt – đường bộ – vận tải nội thuỷ để đến tay người nhận.
Mô hình cầu lục địa
Mô hình vận chuyển này có sự xuất hiện của hình thức vận chuyển đường biển và vận tải trên đất liền. Sau khi hàng hóa được vận tải đường biển hàng hóa sẽ tiếp tục được vận chuyển bằng một loại hình vận tải trên đất liền như: vận tải đường sắt, vận tải ô tô,… Rồi sau đó, hàng hóa lại tiếp tục được vận tải đường biển. Quy mô vận tải đường biển này lớn với việc di chuyển từ châu lục này sang châu lục khác. Do vậy, thời gian vận chuyển của mô hình này cũng khá lâu.
Hiện nay, Indochinapost Logistics là một trong những công ty có triển khai các dịch vụ chuyển phát kết hợp dựa trên mô hình vận tải đa phương thức. Dịch vụ chuyển phát kết hợp MES của Indochinapost chủ yếu vận chuyển hàng hóa bằng hai phương thức chính đó là đường bộ và đường hàng không. Bằng cách kết hợp này, các đơn hàng sẽ được giảm thiểu về chi phí nhưng vẫn đảm bảo được thời gian giao hàng nhanh chóng.