Nội Dung Chính
Trong thương mại quốc tế việc tuân thủ các điều khoản vận chuyển quốc tế là cực kì quan trong, nó quy định chi tiết trách nhiệm của người bán, người mua và thời điểm chuyển giao rủi ro giữa người mua và người. Cùng nắm qua các điều khoản vận chuyển quốc tế được quy định trong INCOTERMS ( 2010)
EXW (EX WORKS): GIAO HÀNG TẠI XƯỞNG
Người mua sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ phí tổn và rủi ro trong việc đưa hàng từ đầu người bán đến điểm cuối cùng. Người bán có trách nhiệm đặt hàng dưới quyền định đoạt của người mua tại nơi giao hàng (xưởng, nhà máy, nhà kho).
Điều khoản này thể hiện trách nhiệm tối thiểu người bán
Điều khoản này được dùng cho tất cả các hình thức vận chuyển
FCA (Free Carrier): GIAO CHO NHÀ CHUYÊN CHỞ
Người bán có nghĩa vụ giao hàng, làm thủ tục xuất khẩu cho đến tận khi giao cho nhà chuyên chở được chỉ định bởi người mua tại điểm hoặc địa điểm đã được chỉ định. Nếu người mua không chỉ rõ địa chỉ điểm giao hàng chính xác, người bán sẽ chọn trong những điểm hoặc địa điểm nơi mà nhà chuyên chở sẽ nhận hàng. Khi người bán được yêu cầu hỗ trợ tìm và ký hợp đồng với nhà chuyên chở, trách nhiệm rủi ro và phí tổn người mua sẽ phải gánh chịu
Điều khoản này được dùng cho tất cả các hình thức vận chuyển
CPT (Carriage Paid To): TRẢ CƯỚC TỚI
Người bán trả cước vận chuyển đến đích. Rủi ro về hư hỏng và mất mát hàng hóa sau khi hàng đã được giao cho người chuyên chở sẽ được chuyển từ người bán đến người mua.
Điều khoản này người bán có trách nhiệm làm thủ tục xuất khẩu
Điều khoản này được áp dụng cho tất cả hình thức vận chuyển
CIP (Carriage & insurance Paid To): TRẢ CƯỚC VÀ BẢO HIỂM TỚI
Người bán có nghĩa vụ giống với CPT nhưng có thêm trách nhiệm mua bảo hiểm cho những rủi ro về hư hại, tổn thất hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Người bán có nghĩa vụ làm thủ tục xuất khẩu, tuy nhiên chỉ có trách nhiệm mua bảo hiểm ở mức thấp nhất.
Điều khoản này được dùng cho tất cả hình thức chuyên chở
DAT (Delivered At Terminal): GIAO TẠI BẾN
Là điều kiện mới bổ sung trong Incoterms 2010. Điều kiện này có thể sử dụng cho tất cả hình thức chuyên chở
Người bán chỉ được coi là đã giao hàng khi hàng hóa được dỡ từ phương tại vận chuyển xuống bến, cảng hoặc địa điểm đích được chỉ định và đặt dưới sự định đoạt của người mua.
Bến là bao gồm cả cầu tàu, nhà kho, bãi container hay đường bộ, đường sắt hay nhà ga sân bay. Hai bên thỏa thuận về bến giao và nếu có thể gi rõ địa điểm trong bến là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán san người mua. Nếu người bán chịu các chi phí vận chuyển từ bến đến mọt địa điểm khác thì các điều khoản DAP hay DDP sẽ được áp dụng.
Trách nhiệm:
Người bán có nghĩa vụ đưa hàng đến nơi được ghi trong hợp đồng
Người bán có nghĩa vụ rằng hợp đồng chuyên chở của họ là cho hợp đồng mua bán hàng hóa
Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
Người mua có nghĩa vụ là các thủ tục nhập khẩu, thủ tục hải quan và nộp thuế. Nếu hai bên thỏa thuận rằng người bán chịu các phí tổn rủi ro từ bến đích đến một địa điểm khác thì sẽ áp dụng điều khoản DAP
DAP ( Delivered At Place): GIAO TẠI ĐỊA ĐIỂM
Là điều kiện mới bổ sung trong Incoterms 2010. Điều kiện này được sử dụng cho tất cả loại hình chuyên chở
Người bán giao hàng khi hàng hóa đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải đã đến địch và sẵn sàng cho việc dỡ hàng xuống địa điểm đích. Các bên được khuyến cáo xác định càng rõ càng tốt điểm giao hàng tại khu vực địa điểm đích, bới vì đó chính là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán sang người mua.
Nếu người bán có nghĩa vụ làm thủ tục nhập khẩu, nộp thuế,… điều khoản DAP sẽ được áp dụng.
Trách nhiệm:
Người bán có nghĩa vụ và chịu rủi ro giao hàng đến địa điểm thỏa thuận
Người bán được yêu cầu kí hợp đồng vận chuyển thích hợp với hợp đồng mua bán hàng hóa
Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
Các phí tổn dỡ hàng tại điểm đích, nếu không có thỏa thuận trước, người bán sẽ không chịu trách nhiệm
Người mua có nghĩa vụ hỗ trợ cung cấp các giấy tờ cần thiết để làm hải quan và nộp thuế
DDP (Delivered Duty Paid): GIAO ĐÃ TRẢ THUẾ
Người bán có nghĩa vụ giao hàng đến địa điểm đã thỏa thuận tại nước nhập khẩu, bao gồm việc chịu hết các phí tổn và rủi ro cho đến khi hàng đến đích, gồm cả chi khai hải quan và thuế.
Điều khoản này không phân biệt hình thức vận chuyển
FAS (Free Along Ship): GIAO DỌC MẠN TÀU
Người bán được cho là hoàn tất nghĩa vụ giao hàng khi hàng được đặt cạnh mạn tàu tại cảng giao hàng, từ thời điểm này người mua sẽ chịu mọi phí tổn về rủi ro về hàng hóa.
Người mua có nghĩa vụ vụ làm thủ tục xuất khẩu
Điều khoản này chỉ áp dụng cho vận tải đường biển hoặc đường sông
FOB (Free On Board): GIAO LÊN TÀU
Người mua chịu mọi phí tổn và rủi ro ngay sau khi hàng được giao qua lan can tàu tại cảng xuất khẩu.
Người mua có trách nhiệm chịu chi phí cước vận chuyển từ cảng xuất và làm các thủ tục tại cảng nhập
Điều khoản chỉ áp dụng cho vận chuyển đường biển và đường sông
CFR (Cost and Freight): PHÍ TỔN VÀ CƯỚC
Người bán chịu các phí tổn và trả cước vận chuyển đến cảng đích. Thời điểm chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua là sau khi hàng được giao qua lan can tàu tại cảng xuất. Người bán có nghĩ vụ làm các thủ tục xuất khẩu.
Điều khoản này chỉ áp dụng cho vận chuyển đường biển và sông
CIF (Cost, Insurance & Freight): PHÍ TỔN, CƯỚC VÀ BẢO HIỂM
Người bán có nghĩa vụ giống như điều khoản CFR, tuy nhiên người bán có thêm nghĩa vụ mua bảo hiểm rủi ro về hư hại và tổn thất hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển
Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
Điều khoản này chỉ áp dụng cho vận tải đường biển hoặc đường sông