Nội Dung Chính
Mùa hè – thời điểm vàng của ngành du lịch và vận tải hàng không Châu Âu – lại đang trở thành “ác mộng” đối với hàng triệu hành khách. Những làn sóng đình công của các kiểm soát viên không lưu tại Pháp, cùng với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng và hệ thống quản lý không phận phân mảnh, đang khiến toàn bộ ngành hàng không khu vực rơi vào khủng hoảng.
Đình công kiểm soát viên không lưu: “Cơn ác mộng” lan rộng từ Pháp
Ngay từ đầu tháng 7/2025, các cuộc đình công do công đoàn kiểm soát không lưu Pháp phát động đã khiến hàng loạt sân bay lớn như Charles de Gaulle, Orly (Paris), Nice, Lyon và Marseille phải hủy hàng trăm chuyến bay mỗi ngày. Chỉ trong 48 giờ đầu tiên, có tới hơn 1.500 chuyến bị hủy, gây ảnh hưởng đến trên 1 triệu hành khách.
Điều đáng lo ngại là tần suất đình công ngày càng tăng, và đây không còn là vấn đề đơn lẻ của nước Pháp. Hệ thống hàng không châu Âu phụ thuộc lẫn nhau: khoảng 70% các chuyến bay từ Bắc Âu hoặc Anh Quốc buộc phải bay qua không phận Pháp để đến các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý… Do đó, đình công tại Pháp gây hiệu ứng domino trên toàn châu lục.

Hàng không châu Âu đối mặt mùa hè căng thẳng vì đình công và thiếu kiểm soát viên
Thiếu kiểm soát viên và hạ tầng không đồng bộ: “nút thắt cổ chai” của ngành hàng không châu Âu
Eurocontrol – tổ chức điều phối không lưu châu Âu – cảnh báo rằng khu vực này đang thiếu hụt ít nhất 1.000 kiểm soát viên so với nhu cầu thực tế trong mùa hè. Việc đào tạo một kiểm soát viên không lưu mất ít nhất 3 năm, cộng với yêu cầu cao về kỹ thuật và tâm lý, khiến việc bổ sung nhân sự trở nên cực kỳ khó khăn.
Ngoài ra, hệ thống không phận phân chia theo ranh giới quốc gia khiến việc điều phối luồng bay trở nên phức tạp, không hiệu quả. Chẳng hạn, một máy bay bay từ Amsterdam đến Rome có thể phải đi qua 5–6 vùng điều hành khác nhau. Nếu chỉ một khu vực đình công hoặc gặp trục trặc kỹ thuật, toàn bộ hành trình sẽ bị gián đoạn.
Hãng hàng không khốn đốn, khách hàng thiệt hại
Các hãng bay giá rẻ như Ryanair, EasyJet, cùng nhiều hãng truyền thống như Air France, Lufthansa… đều phải cắt giảm hàng nghìn chuyến bay. Một số hãng ước tính thiệt hại lên tới hàng chục triệu euro chỉ trong một tuần vì phải hoàn tiền, hỗ trợ chỗ ở, bố trí lại lịch trình cho khách.
Đặc biệt, khách hàng không chỉ chịu thiệt về thời gian mà còn mất cơ hội kết nối các chuyến bay quốc tế, nghỉ dưỡng, hoặc công tác. Nhiều người phải đổi vé tàu cao tốc hoặc thuê xe với chi phí tăng gấp đôi, gấp ba.
Giải pháp nào cho một châu Âu hàng không không còn hỗn loạn?
Các chuyên gia cho rằng, giải pháp lâu dài phải đến từ sự hợp tác toàn diện giữa các quốc gia EU. Việc triển khai chương trình “Single European Sky” (Không phận thống nhất châu Âu) – vốn đã trì hoãn hơn một thập kỷ – cần được đẩy nhanh để xóa bỏ sự phân mảnh trong điều phối không lưu.

Hàng không châu Âu đối mặt mùa hè căng thẳng vì đình công và thiếu kiểm soát viên
Bên cạnh đó, cần:
-
Đầu tư mạnh vào công nghệ kiểm soát không lưu hiện đại (SESAR)
-
Tăng ngân sách đào tạo, cải thiện điều kiện làm việc để giữ chân nhân lực hiện tại
-
Thiết lập cơ chế bảo vệ “chuyến bay quá cảnh” – nhằm tránh tình trạng đình công địa phương ảnh hưởng toàn châu lục
Hành khách nên chủ động thích ứng
Trong bối cảnh khó lường này, hành khách được khuyến cáo:
-
Luôn kiểm tra trạng thái chuyến bay trước ngày khởi hành
-
Sử dụng các ứng dụng thông báo thay đổi từ hãng bay
-
Ưu tiên mua vé linh hoạt, có thể hoàn/hủy dễ dàng
-
Xem xét các phương tiện thay thế như tàu cao tốc, xe buýt đường dài
Xem thêm :
Vận Chuyển Đèn Lồng Từ Việt Nam Đi Bỉ Bằng Đường Hàng Không Cùng IndochinaPost,
VẬN CHUYỂN MIẾN DONG TỪ VIỆT NAM ĐI PHÁP BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG,
Vận Chuyển Mủ Chôm Từ Việt Nam Sang Pháp Bằng Đường Hàng Không,
Vận Chuyển Quần Áo Từ Việt Nam Sang Ba Lan Bằng Đường Hàng Không Cùng IndochinaPost