Nội Dung Chính
Những gì cần biết về Quản lý chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng là một hệ thống những tổ chức, hoạt động, thông tin, con người và các nguồn lực liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến vận chuyển hàng hóa hay dịch vụ từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng. Ví dụ, trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, điều này có thể bao gồm nguyên liệu thô, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lưu kho, giao hàng và bán lẻ. Mục tiêu cuối cùng rất đơn giản là đáp ứng yêu cầu của khách hàng. “Bằng cách cân bằng cung và cầu trên tất cả các thành viên của chuỗi cung ứng”.
Ngành công nghiệp này bao gồm các hãng vận tải và các quy định giám sát việc vận chuyển hàng hóa. Chức năng chính là quản lý các hoạt động khai thác, logistics và mức tồn kho. Cũng như một phần của việc điều phối các hoạt động giữa người mua và người bán. Các quy trình và chức năng này, khi được thực hiện tốt, có thể gia tăng giá trị cho bất kỳ ngành nào. Đó là lý do tại sao quản lý chuỗi cung ứng phải là một thành phần thiết yếu của chiến lược kinh doanh.
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng trong tiếng Anh là Supply Chain Management. Viết tắt là SCM là việc quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ. Bao gồm tất cả các quy trình từ biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Quản lý chuỗi cung ứng là quá trình tích hợp quản lý cung và cầu. Không chỉ trong tổ chức mà còn trên tất cả các thành viên và kênh khác nhau trong chuỗi cung ứng để hoạt động hiệu quả nhất.
Có năm thành phần cơ bản trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng:
Lập kế hoạch
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà quản lý phải lập kế hoạch trước. Điều này có nghĩa là dự báo nhu cầu, thiết kế chuỗi cung ứng một cách có chủ đích. Và xác định cách thức tổ chức sẽ đo lường chuỗi cung ứng. Để đảm bảo nó đang hoạt động như mong đợi về mặt hiệu quả. Mang lại giá trị cho khách hàng và giúp đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Tìm nguồn cung ứng
Lựa chọn nhà cung cấp sẽ cung cấp hàng hóa, nguyên liệu thô. Hoặc dịch vụ tạo ra sản phẩm là một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng. Điều này không chỉ bao gồm việc tạo ra các hợp đồng chi phối các nhà cung cấp. Mà còn quản lý và giám sát các mối quan hệ hiện có. Là một phần của nguồn cung ứng chiến lược, các nhà quản lý chuỗi cung ứng. Phải giám sát các quy trình đặt hàng, nhận hàng, quản lý hàng tồn kho và ủy quyền thanh toán hóa đơn cho nhà cung cấp.
Sản xuất hàng hóa
Các nhà quản lý cũng cần phối hợp tất cả các bước liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. Điều này bao gồm việc xem xét và sử dụng nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm, kiểm tra chất lượng và đóng gói. Nói chung, các doanh nghiệp đánh giá chất lượng, sản lượng sản xuất và năng suất của nhân viên để đảm bảo các tiêu chuẩn chung được duy trì.
Cung cấp hàng hóa
Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng thông qua hoạt động logistics và đó là nền tảng cho sự thành công của chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm điều phối các đơn đặt hàng, lên lịch giao hàng, gửi hàng, lập hóa đơn và nhận thanh toán. Nói chung, một đội xe phải được quản lý để vận chuyển các sản phẩm – từ việc đưa sản phẩm đã sản xuất ra nước ngoài. Cho đến các đội xe tải và các dịch vụ chuyển phát xử lý việc giao hàng ở chặng cuối. Trong một số trường hợp, các tổ chức thuê đơn vị bên ngoài để thực hiện quy trình giao hàng. Những người có thể giám sát các yêu cầu xử lý đặc biệt hoặc giao hàng tận nhà.
Trả lại hàng hóa
Các nhà quản lý chuỗi cung ứng cũng cần phát triển một mạng lưới hỗ trợ các sản phẩm bị trả lại. Trong một số trường hợp, điều này có thể bao gồm việc loại bỏ hoặc sản xuất lại một sản phẩm bị lỗi. Trong những trường hợp khác, nó có thể đơn giản có nghĩa là trả sản phẩm về kho. Mạng lưới này cần phải có trách nhiệm và linh hoạt để hỗ trợ các nhu cầu của khách hàng.
Nền tảng cho mỗi thành phần này là một mạng lưới các quy trình hỗ trợ vững chắc. Có thể giám sát hiệu quả thông tin trên toàn bộ và đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy định. Điều này liên quan đến nhiều bộ phận, bao gồm nhân sự, công nghệ thông tin, đảm bảo chất lượng, tài chính, thiết kế sản phẩm và bán hàng.
Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?
Quản lý chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Bởi vì làm tốt nó có thể mang lại một số lợi ích cho tổ chức. Tuy nhiên, quản lý kém có thể dẫn đến sự chậm trễ, tốn kém. Các vấn đề ảnh hưởng về chất lượng hoặc danh tiếng. Trong một số trường hợp, quản lý kém cũng có thể gây ra các vấn đề pháp lý. Nếu nhà cung cấp hoặc quy trình không tuân thủ theo quy định. Những tiến bộ công nghệ đã mở ra tiềm năng to lớn cho việc quản lý. Cho phép các nhà quản lý làm việc chặt chẽ – và trong thời gian ngắn – với các thành viên của chuỗi cung ứng. Với quản lý chuỗi cung ứng, các tổ chức có thể:
- Dự đoán các vấn đề
- Tự động điều chỉnh giá
- Cải thiện lượng hàng tồn kho
Ví dụ về quản lý chuỗi cung ứng
Đã từ lâu trước khi các công nghệ tiên tiến như blockchain xuất hiện và hỗ trợ chia sẻ thông tin. Walmart và Proctor & Gamble (P&G) đã bắt đầu kết nối chuỗi cung ứng của họ vào cuối những năm 1980. Theo tạp chí CIO bằng cách chia sẻ thông tin, hai tổ chức đã giảm chi phí.
Ví dụ: Walmart đã liên kết hệ thống POS của mình để thông báo cho các trung tâm phân phối. Gửi các sản phẩm bổ sung đến các cửa hàng khi các sản phẩm P&G riêng lẻ hết hàng. Nếu trung tâm phân phối có lượng hàng giảm xuống dưới ngưỡng cho phép. Một cảnh báo tự động sẽ được gửi đến trung tâm phân phối P&G để vận chuyển sản phẩm bổ sung.
Chu kỳ liên lạc liên tục này giúp cân bằng sản xuất, duy trì lượng hàng tồn kho có thể đáp ứng nhu cầu. Mà không vượt quá mức quy định và cho phép lập hóa đơn và thanh toán trở thành quy trình tự động.
LIÊN HỆ VỚI INDOCHINA POST ĐỂ ĐƯỢC NHÂN VIÊN TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ NHANH NHẤT
Xem thêm:
Door to Door là gì? Hiểu rõ về dịch vụ vận chuyển door to door
CIF là gì? Thông tin về điều khoản CIF trong xuất nhập khẩu
Freight Fowarder là gì? Một số điều cần biết về Fowarder
Những quy cách đóng gói hàng hóa vận chuyển không phải ai cũng biết